อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน จัดทอดผ้าป่าขยะ ปลุกจิตสำนึกคัดขยะก่อนทิ้ง

อำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน จัดทอดผ้าป่าขยะ โดยได้รับความร่วมมือจากชุมชนทุกหมู่เหล่า นำขยะมาทอดผ้าป่า น้ำหนักกว่า 7 ตัน หวังเป็นต้นแบบแห่งแรกของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในการปลุกจิตสำนึกคัดขยะก่อนทิ้งเพื่อจะได้เลือกขยะที่มีประโยชน์นำไปจำหน่ายได้เงินมาซื้ออุปกรณ์การแพทย์ให้โรงพยาบาลปาย

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2562 เวลา 10.00 น. นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอปาย และนางวิลาวัลย์ คัดเชียงแสน นายกกิ่งกาชาดอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าขยะ ณ โรงเรียนปายวิทยาคาร ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยเข้าร่วมงานดังกล่าว โดยขบวนผ้าป่าขยะได้ตั้งขึ้นที่หน้าที่ว่าการอำเภอปาย จากนั้นได้เดินขบวนแห่ไปตามถนนในเมืองปาย ไปจนถึงโรงเรียนปายวิทยาคาร ซึ่งมีกลุ่มองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง , นักเรียน , ประชาชน , ผู้นำชุมชนต่าง ๆ ในเมืองปาย รวมไปถึงนักธุกิจท่องเที่ยว ที่พักเกศเฮ้าท์ โรงแรมในเมืองปาย จำนวนประมาณ 1,000 เข้าร่วมงานและมีการนำขยะมาทอดผ้าป่า คิดเป็นน้ำหนักประมาณ 7 กว่าตัน ส่วนใหญ่จะเป็นขวดพลาสติกและกระป๋องเครื่องดื่มที่ทำจากอลูมีเนียม

นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอปาย เปิดเผยว่า เนื่องจากอำเภอปายเป็นเมืองท่องเที่ยว และในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยว จำนวนมาก เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและปัญหาที่ประสบก็คือขยะล้นเมือง ทางอำเภอปาย จึงได้นำนโยบายของกระทรวงมหาดไทย เรื่องการคัดแยกขยะ และร่วมมือกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในการลงพื้นที่แต่ละชุมชน ให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากประชาชนทุกคน ซึ่งการทอดผ้าป่าขยะ นับเป็นครั้งแรกของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งในอนาคตจะมีการเผยแผ่และดำเนินการไปตามอำเภอต่าง ๆ เพื่อทำให้จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดปลอดขยะอย่างถาวรต่อไป

สำหรับผ้าป่าขยะในวันนี้ มีน้ำหนักประมาณ กว่า 7,000 กก. หรือ 7 ตัน จะให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่งเป็นผู้รับซื้อและนำไปจำหน่ายต่อผู้ค้าในจังหวัดเชียงใหม่ และเงินรายได้ที่มาจากการจำหน่ายขยะดังกล่าว จะนำไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์และมอบให้กับโรงพยาบาลปาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น