เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน เยี่ยมถ้ำหลวง ก่อนเก็บกู้ในวันที่ 26 มีนาคม

เวลา 13.00 น.วันที่ 8 มี.ค.62 นายประจญ ปรัชญสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักงานพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 นำคณะที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน ซึ่งเดินทางมาเข้าร่วมประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน ที่จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 7-8 มีนาคม 2562 ได้เดินทางเข้าไปเยี่ยมชมยังอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน(เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมด้วยรายงานสถานการณ์ปฏิบัติช่วยเหลือเยาวชน 13 ชีวิตทีมหมูป่า อะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวงระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน-10 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยได้เชิญทาง mr.vernon unsworth นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ และ mr.joshua david morris นักกิจกรรมปีนหน้าผาชาวอเมริกัน มาร่วมบรรยาย

โดยคณะได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมถ้ำหลวง บริเวณปากถ้ำโถงที่ 1 ซึ่งเป็นจุดที่ให้การช่วยเหลือ 13 ทีมหมูป่า เพื่อให้เห็นสภาพพื้นที่จริง ก่อนที่จะถ่ายรูปหมู่ที่บริเวณหน้าป้ายวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยมีเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 คน นำโดยนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก นำทีมมาร่วมถ่ายรูปร่วมกันและมอบของเป็นที่ระลึก ก่อนจะเดินทางไปเยี่ยมชมศาลาอนุสรณ์ที่ตั้งของรูปภาพเดะฮีโร่และเยี่ยมชมหุ่นรูปหล่อของ น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีต หน่วยจู่โจมทำลายใต้น้ำหรือหน่วยซีล ซึ่งเสียสละชีวิตระหว่างช่วยเหลือทีมหมูป่า โดยคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน ได้มอบลูกฟุตบอลพร้อมกระเป๋าเป้ให้กับทางทีมหมูป่า พร้อมกับอุปกรณ์กีฬาให้กับทางตัวแทนนักเรียนของโรงเรียนในพื้นที่ อ.แม่สาย เพื่อนำไปใช้ในการส่งเสริมการเล่นกีฬาในพื้นที่

นายประจญ กล่าวว่าคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนได้ประสานเพื่อขอชมและเข้ามาศึกษาเรื่องของราวของถ้ำหลวง ซึ่งมีประวัตศาสตรอันโด่งดัง เป็นความต้องการดูสภาพพื้นที่จริงและรับทราบรายละเอียดข้อเท็จจริงของเรื่องราวทั้งหมด ซึ่งทางจังหวัดก็ให้ทางหน่วยงานอธิบายโดยละเอียด ซึ่งในเดือนเมษายนจะมีคณะจากอาเซียนชุดใหญ่เข้ามาดูพื้นที่ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดีที่จะทำให้พื้นที่ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก ซึ่งตั้งเป้าที่จะเก็บกู้สิ่งของที่ตกค้างภายในถ้ำหลวงทั้งหมด ในวันที่ 26 มีนาคม โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน น่าจะเคลียร์พื้นที่ได้ทั้งหมด จากนั้นก็จะยกพื้นที่ให้ทางกรมอุทยานฯเพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างถาวรและปลอดภัย

“ในช่วงระหว่างที่ 18 มีนาคมนี้ ทางหน่วยซีลจะเข้ามาสำรวจตรวจเช็คสิ่งของของหน่วยก่อน โดยจะให้มีการเก็บกู้ออกไปก่อน ซึ่งทางจังหวัดจะประชุมสรุปภารกิจการเก็บกู้พื้นฟูอีกครั้งในวันที่ 14 มีนาคมนี้ ซึ่งช่วงนี้ทางจังหวัดยังประกาศปิดบริเวณถ้ำหลวง โดยไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไปโดยเด็ดขาด หากไม่ได้รับการอนุญาต เพื่อป้องกันด้านความปลอดภัยและยังไม่อยากให้สภาพที่ของถ้ำหลวงที่ยังไม่ได้รับการพื้นฟูออกสู่สาธารชน ส่วนกรณีทีมหมูป่าที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลแล้วนั้น ก็เป็นสิทธิ์ส่วนตัวและเป็นผลทางด้านกฎหมายที่จะรับทำสัญญาในเรื่องการจัดหารายได้เหรือจัดทำภาพยนตร์ ซึ่งสามารถทำได้ แต่ทางจังหวัดยังคงจะดูในเรื่องภาพรวมที่ไม่ส่งผลกระทบต่อภาพพจน์ของจังหวัด” ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น