ชาวบ้านอ.ปายเฮ! พ.ร.บ.อุทยานฯ มีการปรับปรุงแก้ไขให้คนอยู่กับป่าได้ และได้ผ่านมติ สนช.แล้ว

ชาวบ้านตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เฮ! รับร่างพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. ….. ที่ผ่านความเห็นชอบจาก สนช.แล้ว เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา

นายสำเริง ตันกุลา กำนันตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ฉบับปรับปรุงแก้ไขใหม่ผ่านความเห็นชอบของ สนช.แล้ว และดีใจกับชาวตำบลเวียงเหนือ โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ซึ่งชาวบ้านรอคอยมา เกือบ 60 ปีแล้ว ที่จะให้มีการแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ และเป็นโชคดีของคนตำบลเวียงเหนือที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ได้นำโครงการแก้ไขปัญหาที่ดินในเขตป่าอนุรักษ์มานำร่องใช้ในตำบลเวียงเหนือเป็นที่แรก ซึ่งต่อไปนี้พี่น้องชาวบ้านจะได้อยู่อาศัย และทำกินในเขตป่าอนุรักษ์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และช่วยกันดูแลรักษาป่าต้นน้ำลำธารต่อไป

เช่นเดียวกับนายวีรชัย กวีเดชกุล ผู้ใหญ่บ้านกิ่วหน่อ หมู่ที่ 9 ตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นชาวปกากะญอ พร้อมด้วยลูกบ้าน เปิดเผยว่ารู้สึกดีใจมากที่ พ.ร.บ.อุทยานฯ ฉบับแก้ไขใหม่ผ่านความเห็นชอบของ สนช.แล้ว และขอบคุณอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ที่เลือกบ้านกิ่วหน่อเป็นหมู่บ้านนำร่องในการแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต่อไปนี้พวกเราจะได้อาศัยอยู่บ้านของพวกเราอย่างสงบสุข และมีที่ทำกินถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ต้องคอยหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่ และหวาดระแวงอยู่ตลอดเวลาว่าจะถูกยึดที่คืนเมื่อไหร่

ด้านนายวิทยา กมลเจริญรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านไทรงาม หมู่ที่ 10 ตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก็แสดงความดีใจ ที่ พ.ร.บ.อุทยานฯ ได้มีการปรับปรุงแก้ไขให้คนอยู่กับป่าได้ และได้ผ่านมติ สนช.แล้ว ซึ่งหมู่บ้านไทรงาม เป็นหมู่บ้านหนึ่งที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ได้ทำโครงการแม่ฮ่องสอนโมเดล เช่นกัน

นายบัญชา รามศิริ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง มีพื้นที่รับผิดชอบ 782,575 ไร่ อยู่ในเขตจังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดเชียงใหม่ มีราษฎรอาศัยอยู่ใน และรอบพื้นที่อุทยานฯ เกือบ 40 หย่อมบ้าน ที่มีพื้นที่ทำกินในเขตอุทยานฯเกือบ 90,000 ไร่ และตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฉบับปรับปรุงแก้ไขใหม่ ที่ผ่านความเห็นชอบของ สนช. แล้วนั้น โครงการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2561 จำนวน 5 หมู่บ้าน ในท้องที่ตำบลเวียงเหนือ และตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และกำลังดำเนินการให้ครบทุกหมู่บ้าน ในปีงบประมาณ พ.ศ.2562 นี้ จะได้ข้อมูลการใช้ประโยชน์ที่ดินทั้งหมด ซึ่งผู้ที่มีคุณสมบัติอยู่ในหลักเกณฑ์ ตามโครงการแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ของรัฐบาล อุทยานฯ จะได้รวบรวมข้อมูลเสนอคณะกรรมการระดับจังหวัด และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อพิจารณาอนุญาตใช้พื้นที่ต่อไป เมื่อพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง แก้ไขฉบับนี้ประกาศใช้แล้ว


ร่วมแสดงความคิดเห็น