นายอำเภอวังชิ้น ออกพบปะชาวบ้านขอความร่วมมืออย่าเผาป่า ชาวบ้านขอทางการแจกอุปกรณ์ดับไฟ

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่ มาเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2562 เมื่อช่วงค่ำวานนี้ นายวิฑิต เที่ยงธรรม นายอำเภอวังชิ้น จ.แพร่ พร้อมด้วยนายสรวีย์ วงค์ปัญญาไวย ปลัดฝ่ายป้องกัน ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อพบปะราษฎรบ้านปางงุ้น ม.6 ต.สรอย ที่มีปัญหาไฟไหม้ป่าเป็นบริเวณกว้าง เกิด HOT SPOTขึ้นมาทางภาพถ่ายดาวเทียม มี ตัวแทนส่วนราชการ ฝ่ายปกครอง เข้าร่วมดังนี้

ร.ต.อ.สมเกียรติ แก้วกามูล รอง สวป.สภ.สรอย สมเพชร ติ้บดี หน.หน่วยอุทยานเวียงโกศัย(ปางงุ้น) นายวัชรินทร์ ครองสุวรรณ กำนัน ต.สรอย นายอภิชน จันทรวิชัย ผญบ.ม่วงคำ ม.10 นายเวศวิสิษฐ์ จันทร์เทพ ผญบ.ม่วงคำ ม.1 นายอัครพงศ์ พุกจินดา พร้อมด่วยคณะกรรมการหมู่บ้านเข้าร่วมประชุม

จากนั้นนาย อำเภอวังชิ้นจึงได้แจ้งให้ผู้เข้าร่วมประชุมว่า เมื่อเวลา 24.00 น. ของวันที่7มีนาคม 2562 และเวลา 02.00 น. ของวันที่ 8 มีนาคม 2562จากภาพถ่ายทางดาวเทียมแจ้ง ว่าเกิดไฟไหม้ป่าบริเวณอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ทิศตะวันตก อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัยทิศตะวันออกรวม 93 ครั้ง ไม่สามารถควบคุมไฟได้ เพราะอะไร ปัญหาอยู่ตรงไหน มีวิธีธีการแก้ไขได้อย่างไร ทางผู้ช่วยตัวแทนคณะกรรมการหมู่บ้านได้ชี้แจงว่า สาเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ เกิดจากคนที่ไปหาของป่า ได้นอนในป่า อาจก่อไฟหุงหาอาหารแล้วไม่ได้ดับไฟ พอช่วงบ่าย ๆ ของวันที่ 6 มีลมพัดแรง ทำให้ไฟไหม้ใบตองที่แห้งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ลุกลามอย่างรวดเร็ว ทางราษฎรในหมู่บ้านจึงได้ช่วยกัน นำอุปกรณ์เท่าที่มีอยู่ไปดับไฟ แต่สู้ไม่ไหว เพราะอากาศร้อน มีลมแรง น้ำในป่าลำห้วยได้แห้งหมด และในเขตป่าเป็นดอยสูงชัน ยากต่อการดับไฟ จึงไม่สามารถควบคุมได้

ปัญหาคือ ไม่มีอุปกรณ์ดับไฟ ไม่สามารถควบคุมไม่ให้คนเข้าป่าได้ พื้นที่ปางงุ้นเป็นพื้นที่ติดหลายอำเภอ เพราะเป็นแอ่งกะทะ มีป่าล้อมรอบ เช่น ทิศใต้ติดกับ อ.เถิน ลำปาง อ.ทุ่งเสลี่ยม สุโขทัย ทิศตะวันออกติดอุทยายแห่งชาติ ศรีสัชนาลัย ทิศตะวันตก ติด อ.สบปราบ ลำปางความต้องการของคนในพื้นที่ นายอภิชน จันทรวิชัย ผญบ.ม. 10 ต.สรอยเสนอว่า

ให้พ่อค้าที่รับซื้อใบสักแห้ง เพิ่มราคาจาก 2 บาทเป็น 3 บาท เพื่อเป็นแรงจูงใจให้กับผู้ที่ไปหาขป่าหันมาเก็บใบสักขาย เป็นการตัดวงจรได้วิธีหนึ่ง พื้นที่ไร่ สวน ของราษฎร ที่จับจองทำมาหากินมาก่อนออกเอกสารสิทธิ์ให้จัดการดูแลรักษากันเอง อุปกรณ์ดับไฟ ปัจจุบันไม่มี อยากได้ถังลมใช้เป่าไฟ มีประสิทธิภาพกว่า สำหรับมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐกำหนดขึ้นมานั้น ใช้ไม่ได้ผล ยากต่อการควบคุม นายอำเภอวังชิ้น จึงได้ขอความร่วมมือช่วยกันดูแลไม่ให้ไฟป่าเกิดขึ้นมาอีก สำหรับความต้องการ ที่เสนอมานั้น ทางนายอำเภอจะได้นำไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น