ลำปางเปิดบ้าน จัดงาน “มหกรรมขิม” ร่วมสืบสานถ่ายทอดงานศิลปวัฒนธรรมดนตรีไทย

จังหวัดลำปาง โดย องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฝาย อำเภอเมืองลำปาง ร่วมบูรณาการกับ วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เปิดพื้นที่ชุมชน “สล่าขิม บ้านแม่ทะ” จัดกิจกรรมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม นำเสนอผลงานด้านดนตรีไทยของกลุ่มนักเรียนเยาวชนนักศึกษาในจังหวัดลำปาง ในงาน “มหกรรมขิมลำปาง ครั้งที่ 1” ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ณ บริเวณลานกิจกรรมกลางแจ้ง ศูนย์บูรณาการวัฒนธรรมตำบลทุ่งฝาย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดงานกิจกรรมอย่างเป็นทางการ โดยมีนายพินิจ แก้วจิตคงทอง ปลัดจังหวัดลำปาง เป็นผู้แทนในนามจังหวัด นำคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนจากหน่วยงานองค์ภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ทั้งเยาวชนเด็กนักเรียน นักศึกษา กำนันผู้ใหญ่บ้าน และตัวแทนพี่น้องประชาชนจากชุมชนต่างๆ ทั้ง 10 หมู่บ้าน ในตำบลทุ่งฝาย รวมจำนวนกว่า 400 คน ร่วมกันให้การต้อนรับ พร้อมกับได้ร่วมกันรับชมผลงานทางด้านดนตรีไทยของกลุ่มนักเรียนเยาวชนนักศึกษา ที่ได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้จากคณะครู-อาจารย์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

สำหรับงาน “มหกรรมขิมลำปาง” นับเป็นกิจกรรมผลความสำเร็จที่ได้เกิดขึ้นจากการดำเนินงานโครงการ “ส่งเสริมเด็กไทยเล่นดนตรีไทยคนละ 1 ชิ้น” ของกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งจังหวัดลำปางได้รับการสนับสนุนคัดเลือกให้ชุมชนบ้านแม่ทะ ตำบลทุ่งฝาย เป็นพื้นที่ดำเนินงานโครงการ ทั้งนี้เนื่องจากชุมชนบ้านแม่ทะ มีชื่อเสียงในการสร้างเครื่องดนตรีไทยคือ “ขิม” แต่เยาวชนคนในพื้นที่กลับยังขาดโอกาสที่จะได้เรียนรู้เล่นเครื่องดนตรีดังกล่าว เหตุเพราะขาดแคลนครูผู้สอน ดังนั้นทางกระทรวงวัฒนธรรม จึงมอบหมายให้วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จัดส่งคณะครู-อาจารย์ มาเป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้การตี “ขิม” ให้แก่เด็กนักเรียนเยาวชน รวมถึงชาวบ้านในชุมชนต่างๆ ของตำบลทุ่งฝ่าย และตำบลใกล้เคียง โดยได้มีการเริ่มดำเนินโครงการมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2562 จนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 1 เดือนเศษ ซึ่งในช่วงระยะเวลาดังกล่าวมีเยาวชนเด็กนักเรียนในตำบลทุ่งฝายจำนวนกว่า 70 คน เข้าร่วมกิจกรรมรับการฝึกอบรม จนสามารถที่จะเล่นเครื่องดนตรีไทยและบรรเลงเพลงจากเครื่อง “ขิม” ได้

โดยจากความสำเร็จที่เกิดขึ้น ทางองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งฝาย มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานโครงการ “ส่งเสริมเด็กไทยเล่นดนตรีไทยคนละ 1 ชิ้น” ให้เกิดความต่อเนื่องต่อไป ทั้งนี้เพื่อจะเป็นการส่งเสริมการใช้เวลาว่างของเด็กนักเรียนเยาวชนทั้งในตำบลทุ่งฝาย ตำบลใกล้เคียงให้เกิดประโยชน์และห่างไกลจากยาเสพติด รวมทั้งเพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสาน เผยแพร่ ศิลปวัฒนธรรมด้านการดนตรีไทยและดนตรีพื้นเมือง ปลุกจิตสำนึกให้เยาวชนและประชาชนในชุมชนท้องถิ่นได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญของภูมิปัญญาพื้นบ้านด้านการดนตรีไทย ตลอดจนเพื่อช่วยในการส่งเสริมอาชีพช่างทำเครื่องดนตรีไทยทั้งเครื่องขิมและเครื่องดนตรีพื้นเมือง ของชาวบ้านในตำบลทุ่งฝายให้คงอยู่คู่กับชุมชนสืบไป

โดยในโอกาสนี้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เยาวชนที่ได้ผ่านการฝึกอบรมการเล่นเครื่องดนตรีไทยตามโครงการดังกล่าว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม ได้ให้เกียรติมอบใบวุฒิบัตรแก่เยาวชนผู้ผ่านการฝึกอบรมจำนวนทั้งหมดกว่า 70 ราย พร้อมกับได้ร่วมรับชมรับฟังการละเล่นเครื่องดนตรีไทยของกลุ่มคณะครู-อาจารย์จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และกลุ่มนักเรียนเยาวชนนักศึกษาที่ได้ผ่านการฝึกอบรมจากโครงการฯ ครั้งนี้ รวมกว่า 100 ชีวิต ซึ่งได้มาร่วมกันบรรเลงเพลงไทยจากเครื่องตนตรี “ขิม” ผสมผสานกับเครื่องดนตรีพื้นเมือง สะล้อ ซอ ซึง ด้วยบทเพลงต่างๆ อาทิเช่น เพลงสร้อยลำปาง ล่องแม่ปิง ข่วงขิมหลวง และพม่าเขว เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น