เชียงใหม่ ปศุสัตว์เตือนภัยโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ป้องกันไว้ก่อน

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 11 มี.ค.62 นายสุรชัย พรหมมา ปศุสัตว์อำเภอสันกำแพง แจ้งที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฯในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ว่าการอำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ ได้มีการประชุมประจำเดือน มี หน.ส่วนราชการทุกหน่วยงาน กำนัน ผญบ.ผช.สว.แพทย์ประจำตำบลจำนวน 434 คน โดยมี นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอสันกำแพง เป็นประธาน ได้แจ้งในที่ประชุมทราบ เพื่อป้องกันไว้ก่อน

เรื่องเกี่ยวกับเรื่องโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever (ASF) โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสติดต่อร้ายแรงในสุกร ที่แพร่กระจายในภูมิภาคต่างๆทั่วโลก ปัจจุบันแพร่ระบาดอย่างรุนแรงในประเทศแถบเอเชีย และประเทศเพื่อนบ้าน แต่ก็ถือว่าเป็นโรคนี้สามารถส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและอุสาหกรรม ในการเลี้ยงสุกรเป็นอย่างมาก เชื่อโรคนี้กำจัดได้ยาก ปัจจุบันไม่มีฉีดวัคซีนในการป้องกัน สุกรที่หายป่วยแล้วจะเป็นพาหะของโรคได้ตลอดชีวิตเชื้อโรคมีความรุนแรงที่ทำให้สุกรที่ติดเชื้อมีการตายเฉียบพลันเกือบ 100% เชื้อไวรัสนี้มีความทนทานต่อสิ่งแวดล้อม เชื้อโรคสามารถอยู่ในเนื้อสุกรแช่แข็ง 1,000 วัน อยู่ในเนื้อสุกรแช่เย็นได้ 110 วัน อยู่ในเนื้อสุกรตากแห้งได้ 300 วัน ในหนังและมันอยู่ได้ 300 วัน ในเนื้อสุกรบดและเครื่องใน 105 วัน ในมูลสุกร 11 วัน อยู่ในคอกสัตว์ป่วย 1 เดือน ระยะฟักตัวของโรคนาน 5-15 วัน

ส่วนอาการ ของสุกรที่ป่วยจะมีไข้สูง นอนสุมร่วมกันท้องเสียถ่ายเป็นเลือด ผิวหนังแดง มีจุดเลือดออกหรือรอยช้ำ ที่ใบหู ท้อง ไอ แท้ง ขาหลังไม่มีแรง อันตราการตาย 100% หลังแสดงอาการ การติดต่อ โดยตรงทางการกิน หายใจ บาดแผล โดยเห็บอ่อนที่เป็นพาหะกัด และติดต่อโดยทางอ้อมจากการปนเปื้อนในอาหารโดยเฉพาะจากเศษอาหาร คน ยานพาหนะ เครื่องมือเครื่องใช้เสื้อผ้า

ส่วนในปัจจุบันยังไม่พบในประเทศไทยแต่อย่างใด โดยทางกรมปศุสัตว์เข้มงวดมาตรการป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ในประเทศไทยมากเป็นพิเศษ เช่น จากอาหาร ไส้กรอง แฮม จากนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ สุ่มเก็บตัวอย่างตรวจ คุมเข้มโรงฆ่าสัตว์เถื่อน สถานที่เก็บเนื้อสุกรแช่เย็นและแช่แข็ง งดการนำเข้าเนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์จากประเทศที่พบโรค และกำหนดมาตรการป้องกันโดยขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้เฝ้าระวัง รายงานพบสัตว์ป่วยหรือสงสัยว่าป่วย จะต้องแจ้งให้ปศุสัตว์ทราบภายใน 12 ชั่วโมง เพื่อเข้าควบคุมโรค ทำลายเชื้อโรค เก็บตัวอย่างส่งตรวจ ตั้งวอร์รูม(War Room) ในระดับอำเภอและหวัด พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานคล้ายๆกับการป้องกันโรคไข้หวัดนก

ร่วมแสดงความคิดเห็น