ผู้ว่าฯ สั่งการเร่งแก้ไข หลังค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ที่แม่สายพุ่งสูงสุดในภาคเหนือ

วันที่ 11 มี.ค.62 ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศที่หน้าสำนักงานสาธารณสุข อ.แม่สาย เมื่อเวลา 11.00 น.พบว่า ค่าหมอกควันขนาดเล็ก 2.5 ไมครอนพุ่งสูงถึง 123 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนขนาด 10 ไมครอนพุ่งสูง 157 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงเกินค่ามาตรฐานและสูงสุดในภาคเหนือเป็นวันที่สอง ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและเป็นปริมาณที่สูงสุดในภาคเหนือติดต่อกันเป็นวันที่ 2 แล้ว

โดยสภาพอากาศใน อ.แม่สายพบว่าท้องฟ้าและตามท้องถนนในอำเภอแม่สายมองเห็นสีเทาจางๆ ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายได้แจ้งเตือนให้ประชาชนงดทำกิจกรรมต่างๆในที่โล่ง ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีปริมาณสูงจนเข้าขั้นวิกฤติในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นควันไฟป่าข้ามแดนและมาจากเกิดไฟป่าในพื้นที่ข้างเคียงด้วย

ด้านนายประจญ ปรัชญสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มีคำสั่งให้นายอำเภอในพื้นที่เกิดปัญหาฝุ่นละออกขนาดเล็ก พร้อมผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เร่งแก้ไขปัญหาโดยด่วน รวมไปถึงเร่งประสานกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อขอให้มีการณรงค์ในการลดเผา โดยได้มอบหมายให้ทางศูนย์ประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย – เมียนมา หรือ TBC ที่มีหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม่าที่ 2 กองกำลังผาเมืองเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น