ระทึกอีกรอบ วงจรปิดเผย กระบะหักหลบกลางถนน หลังมีผู้แอบกลับรถในจุดห้ามกลับ เกิดอุบัติเหตุ 1 อาทิตย์ 3 ครั้ง

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 62 ได้มีกล้องวงจรปิดเผยคลิปวีดีโอจากศูนย์ CCTV ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน จากเหตุการณ์เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ได้มีรถยนต์กระบะ สีบรอนทอง ขับออกจากห้าง big c วิ่งมาตามแนวกั้นเลนหน้าห้าง จากนั้น ได้ตัดออกทางขวามือเพื่อเข้าจุดกลับรถในที่ห้ามกลับรถ ทำให้รถยนต์กระบะที่วิ่งมาตามทางตรงในเลนทางขวา เบรคกะทันหัน หักหลบเสียหลักหมุนเคว้งกลางถนนเข้าข้างทาง โชคดี ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือสิ่งของเสียหาย

จากนั้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 62 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า ยังมีผู้ที่ยังมักง่ายยังแอบกลับรถในจุดที่ห้ามกลับรถอยู่บ้าง ถึงแม้จะมีการกั้นแบริเออร์เพิ่มขึ้นให้ยาวกว่าเดิม ก็ตาม

จากการสอบถาม ผู้ที่ใช้ชีวิตประจำวันอยู่แถวนั้น ได้ให้ข้อมูลว่า จะเห็นแอบกลับรถในจุดห้ามกลับรถเป็นประจำ บางวันมีมากกว่า 10 ครั้ง เนื่องด้วยความมักง่ายของคน โดยเฉพาะพนักงานในห้างดังกล่าวยังมีการ ขับ จยย.ออกจากห้างแล้วแอบออกระหว่างช่องที่กรวยวางแล้วจะตัดออกไปยังจุดกลับรถดังกล่าว แต่ถ้าให้มองภาพรวมแล้ว สมควรปิดยูเทิร์นเพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุ

จากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ที่ห้องประชุมห้าง Big C ได้มี จนท.หลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งแขวงการทางน่านที่ 1 ,ปภ.จังหวัดน่าน ,ศูนย์ดำรงธรรมจ.น่าน,จนท.ตร.สภ.เมืองน่าน ,จนท.อบต.ไชยสถานและ จนท.ห้าง Big C ได้ร่วมกันประชุมหารือแนวทางแก้ปัญหาเรื่องจุดกลับรถ บริเวณหน้าห้าง ที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น มากถึง 3 ครั้ง แทบจะวันเว้นวัน โดยครั้งที่ 1 เกิดขึ้นเมือวันที่ 2 มี.ค.62, ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 7 มี.ค. 62 และ ล่าสุด ครั้งที่ 3 เกิดขึ้นเมื่อ 10 มี.ค. 62 จากนั้นต่างก็มีการแชร์ข้อมูลอุบัติเหตุดังกล่าวลงในโชเชี่ยล จึงเป็นที่วิพากษ์วิจารกันเป็นอย่างมาก ในเรื่องของ จุดกลับรถเจ้าปัญหานี้

โดยในการประชุมในครั้งนี้นั้น ได้สรุปปัญหาที่เกิดขึ้น และ หาแนวทางแก้ไขร่วมกัน โดยที่ให้ทาง จนท.แขวงการทางน่านที่ 1 นำแบริเออร์ ที่มีอยู่มาปิดต่อเพิ่มจากเดิมไปอีกให้มีความยาวรวมเพิ่มเป็น 30 เมตร จากเดิม 15 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้รถที่เข้าเลนที่แบ่งไว้นั้นแอบกลับรถในจุดที่ห้ามกลับรถ แต่ให้ขับรถตรงไปเพื่อกลับรถ ในจุดกลับรถข้างหน้าที่ห่างไปอีกประมาณ 500 เมตรและในส่วนของห้าง Big C ให้ทางเจ้าหน้าที่ห้าง ให้นำเชือกมาขึงกับกรวยพร้อมติดธงและป้าย สัญลักษณ์ให้มองเห็นได้ชัดเจนระหว่างกรวย เพื่อไม่ให้ รถจักรยานยนต์ ลอดผ่านช่องว่างระหว่างกรวยได้

จากนั้นจะนำข้อสรุปนี้ เข้าประชุมในวาระของจังหวัด ในการประชุมประจำเดือน ว่าด้วยเรื่องความปลอดภัยอีกครั้ง โดยจะนำปัญหาดังกล่าวรายงานต่อ นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เพื่อประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หาทางออกที่ดีที่สุดร่วมกัน และ จะเสนอให้ทดลองปิดยูเทิร์น ช่วง 11-17 เมษายน เทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ เพื่อทดลองการแก้ไขปัญหาและความคิดเห็นหรือผลกระทบของชุมชนสองฝากฝั่งถนน ก่อนที่จะมีข้อสรุปการแก้ไขปัญหาระยะยาวที่ชัดเจน

ด้านนายกิตกาน อินยัญญะ(ใส่เสื้อสีเหลือง) รอง ผ.อ.ฝ่ายวิศวกรรมแขวงทางหลวงน่านที่1 ได้กล่าวว่า เบื้องต้นวันนี้ ได้ส่งการให้เจ้าหน้าที่แขวงการทางน่าน นำแบริเออร์ มาติดตั้งเพิ่มเติมอีก ให้มีระยะทางยาวเพิ่มขึ้น อีก ประมาณ 15 เมตร เพื่อให้ยากลำบากในการที่จะลักไก่กลับรถได้ยากขึ้น หรือ บังคับให้ขับตรงไปเพื่อไปยูเทินจุดอื่นแทน


ร่วมแสดงความคิดเห็น