“วันช้างไทย” 13 มีนาคม ปลูกจิตสำนึก “รักษ์ช้าง”

ความสำคัญของช้างไทยนั้นผมเชื่อแน่ว่าหลายท่านก็คงความรู้สึกนึกคิดไม่ต่างกันเท่าใดหรอก เพราะนับตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันช้างมีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของคนไทยมาช้านาน พระมหากษัตริย์หลายพระองค์ในอดีตก็เคยใช้ช้างออกศึกต่อสู้กับอริศัตรูราช ได้รับเอกราชความไทยมาจนถึงวันนี้ กระทั่งในสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้ทรงมีพระราชโองการสั่งให้มีการนำรูปช้างมาปรากฏโดดเด่นปลิวไสวไว้บนผืนธงชาติไตรรงค์

ดินแดนในเอเชียอาคเนย์นับได้ว่าเป็นถิ่นกำเนิดที่ใหญ่ที่สุดของช้างเอเชีย โดยเฉพาะในประเทศไทยซึ่งเคยมีช้างอยู่มากมายนับแสนเชือก ปัจจุบันคงเหลือช้างอยู่ทั่วในประเทศไม่ถึง 5 พันเชือก ส่วนช้างที่เหลืออยู่นั้นก็มีสภาพความเป็นอยู่ไม่เหมาะสมเท่าที่ควร จนกระทั่งผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกลงความเห็นว่า ช้างเป็นสัตว์ที่กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากที่สุด

ในช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่ามีการนำช้างซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติเข้ามาใช้ในงานพิธีต่างๆ เช่น ปี 2541 – 2542 รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวไทย จึงได้มีการนำช้างมาทำเป็นสัญลักษณ์ รวมไปถึงงานกีฬาซีเกมส์ก็ได้นำช้างไชโยมาเป็นสัญลักษณ์อีกด้วย แสดงให้เห็นถึงความผูกพันระหว่างคนกับช้างเป็นอย่างดี นอกจากนั้นคณะอนุกรรมการประสานงานการอนุรักษ์ช้างไทยได้กำหนดให้ทุกวันที่ 13 มีนาคม เป็นวันช้างไทยงานวันช้างไทยที่เชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ นับได้ว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อในด้านธรรมชาติเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสถานท่องเที่ยวทางธรรมชาติประเภท นั่งช้างทัวร์ป่าก็ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ว่ากันว่าตั้งแต่บริเวณ อำเภอแม่ริมขึ้นไปจนถึง อำเภอเชียง
ดาวมีปางช้างอยู่หลายสิบแห่ง รวมถึงช้างที่อาศัยอยู่ในปางอีกกว่าหลายร้อยเชือก และจากความสำคัญของช้างที่มีอยู่มากมายนี้เอง ทำให้หน่วยงานเอกชนและรัฐบาลที่ดูแลในเรื่องช้างได้มีการจัดงานในวันช้างไทยขึ้นเพื่อให้คนไทยได้ร่วมใจกันตระหนักถึงความสำคัญของช้างและร่วมอนุรักษ์ช้างไทย นอกจากนั้นยังเป็นการส่งเสริมในด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้นรวมไปถึงการปลูกฝังเด็กและเยาวชนในเรื่องของการอนุรักษ์ช้าง

เราจะเห็นได้ว่านับตั้งแต่อดีตมีการนำช้างเข้ามาใช้งานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการสู้รบของพระมหากษัตริย์ไทย การชักลากไม้รวมไปถึงการนำช้างเข้ามาใช้ในระบบการท่องเที่ยว ซึ่งตลอดเวลาหนึ่งปีนั้นช้างจะทำงานหนักมากไม่มีวันหยุด ดังนั้นเนื่องในวันที่ 13 มีนาคมซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ลงมติให้เป็นวันช้างไทยนั้น ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบและดูแลเรื่องช้างได้มีการจัดกิจกรรมให้กับช้าง ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมและมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้นถึงวิถีชีวิตของช้างไทยในปัจจุบัน โดยเฉพาะในปีนี้จะได้เน้นการทำกิจกรรมเพื่อปลูกฝังเด็กและเยาวชนที่จะเป็นผู้สานต่อในเรื่องการดูแลรวมถึงการอนุรักษ์ช้างไทยให้ได้มีความใกล้ชิดและมีกิจกรรมรวมทั้งได้เพิ่มเติมความรู้ในเรื่องช้างมากยิ่งขึ้น

งานวันช้างไทย นับเป็นอีกงานหนึ่งที่เกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ในการสร้างสรรค์ประโยชน์ ปลูกจิตสำนึกของคนให้หันมาสนใจปัญหาของช้าง รวมไปถึงยังเป็นแนวทางหนึ่งในการที่จะอนุรักษ์สายพันธุ์ของช้างให้คงอยู่ เพราะปัญหาของช้าง
ที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นปัญหาของใครคนใดคนหนึ่ง ทว่าปัญหาและผลกระทบของช้างถือเป็นปัญหาส่วนรวม หากเกิดอะไรขึ้นกับช้างไทยย่อมส่งผลกระทบเสียหายต่อประเทศและการท่องเที่ยว ดังนั้นในวันช้างไทยที่ 13 มีนาคม จึงขอเชิญชวนคนรักช้างทั้งหมายมาร่วมอนุรักษ์และสร้างจิตสำนึกใหม่ให้แก่ช้างเพื่อช้างจะได้อยู่คู่คนไทยไปนานแสนนาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น