13 มีนาคม 2562 วันช้างไทย

เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่อุดมไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอันหลากหลาย ทั้งด้านศิลปวัฒนธรรมและธรรมชาติ แต่สถานที่เที่ยวรูปแบบหนึ่งที่กลายเป็น “โลโก้” ของที่นี่ไปแล้ว เห็นจะได้แก่ปางช้างซึ่งมีอยู่หลายแห่ง

เดิมทีช้างในภาคเหนือของไทยถูกเลี้ยงไว้เพื่อช่วยลากซุงในอุตสาหกรรมป่าไม้ แต่หลังจากมีวิวัฒนาการที่ช่วยอำนวยความสะดวกมากขึ้น บทบาทของช้างก็ลดลงไป ทว่าก็มีกลุ่มคนที่ยังมีความผูกพันกับช้าง ต้องการอนุรักษ์ไว้เพื่อไม่ให้สูญพันธุ์ อีกทั้งเล็งเห็นความสามารถและความชาญฉลาดของพวกมัน จึงได้สร้าง “ปาง” ซึ่งมีความหมายว่า “ที่พักกลางป่า” ขึ้นมาเพื่อให้ช้างได้อยู่อาศัย แล้วเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้ผู้คนเข้ามาเยี่ยมชมความสามารถและทำกิจกรรมร่วมกับช้าง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยวผู้พิสมัยป่าเขาลำเนาไพรและต้องการเพิ่มความท้าทายในชีวิตขึ้นสักนิด และนี่คือส่วนหนึ่งของปางช้างที่มีชื่อเสียงของเชียงใหม่

1. ปางช้างแม่สา

บ้านแม่สา ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

ในอดีต ช้างอยู่คู่กับเมืองไทยมานานมากกว่า 1000 ปี คนกับช้างอยู่ด้วยกัน ทำงานด้วยกัน มีชีวิตร่วมกัน ทั้งในเวลาปกติ และในเวลาสงคราม ถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ช้างเปลี่ยนจากการเป็นทหารมาเป็นแรงงาน สำหรับทำอุตสาหกรรมป่าไม้ในส่วนลึกของป่า เพื่อให้ได้ไม้สักที่ดีที่สุดในโลก ต้องมีช้างเป็นผู้ช่วยในการลำเลียง

แม่สา เนอสเซอรี่
เนื่องด้วยสถิติจำนวนช้างที่น้อยลง ปางช้างแม่สาจึงได้ทุ่มเทความรู้และความเชี่ยวชาญของเรา เพื่อช่วยเพิ่มจำนวนช้างในประเทศ ความสำเร็จในการสืบพันธุ์ช้างของเราถูกถ่ายทอดผ่านเนอสเซอรี่ช้างแห่งนี้ ซึ่งเป็นที่ที่ลูกช้างตัวน้อยอาศัยและใช้ชีวิตช่วงวัยเด็ก อยู่กับแม่ของตนและควาญช้างซึ่งให้การดูแลเอาใจใส่อย่างเต็มที่ ทั้งนี้เรายังส่งเสริมสืบสานสายพันธุ์ช้างไทยโดยการร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ในการศึกษาและพัฒนาการสืบพันธุ์ของช้างทั้งแบบตามธรรมชาติและการผสมเทียม คุณสามารถสัมผัสวิถีชีวิตของครอบครัวช้าง ได้อย่างใกล้ชิดที่เนอสเซอรี่ช้างแม่สา โดยใช้เวลาเดินเพียง 5 นาทีจากลานแสดงช้าง

ช้างทำงาน
นับแต่อดีตกาลที่ผ่านมา ช้างได้ถูกมนุษย์นำมาเลี้ยงเพื่อประโยชน์ต่าง ๆ นานา ตั้งแต่เป็นราชพาหนะของพระเจ้าแผ่นดิน ในยามศึกสงครามหรือแม้แต่เป็นแรงงานในป่า ซึ่งนับได้ว่าช้างเป็นผู้มีพระคุณต่อคนไทยเป็นอย่างยิ่งปัจจุบันบทบาทของช้างได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ช้างถูกเปลี่ยนมือจากเจ้าของที่มีอาชีพทำไม้ มาเป็นช้างในธุรกิจการท่องเที่ยว ต้อนรับแขกต่าง ๆ และนั่นก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การดำรงชีวิตของช้างเปลี่ยนแปลงไป ทั้งในเรื่องพฤติกรรมการกินการเป็นอยู่หรือแม้แต่การสืบเผ่าพันธุ์ จึงขึ้นอยู่กับผู้ที่นำช้างมาเลี้ยงนั่นเองช้างในธุรกิจการท่องเที่ยวในปัจจุบันได้เพิ่มจำนวนขึ้นจากอดีตเป็นอย่างมาก

ช้างชรา
“ช้างทุกเชือกหลังจากปลดระวางพวกเรานำเขาไปเลี้ยงในป่า ใกล้ ๆ กับปางช้างแม่สานั้นเอง เราดูแลช้างเหล่านี้เพราะว่าช้างเหล่านี้ ไม่รู้ว่าจะดำรงชีวิตได้ด้วยตนเองอย่างไร” แต่ปัญหาคือเมื่อช้างไม่สามารถ ทำงานได้ก็ส่งผลให้ควาญช้างไม่มีรายได้ที่มากพอ ทำให้ควาญช้างและ ครอบครัวต้องพบกับความลำบากในการดำรงชีวิตสุดท้ายช้างเหล่านั้น ก็ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวในป่าเปรียบเหมือนกับคนที่ต้องอยู่ตัวคนเดียวช้าง เหล่านี้ต้องอยู่อย่างลำพังจนกระทั่งสิ้นชีวิตไปอย่างโดดเดี่ยว นี่เป็น จุดประสงค์ของคุณชูชาติที่ต้องการเปลี่ยนชีวิตโดดเดียวของช้างชราให้มี ความสุขมากขึ้นในช่วงสุดท้ายของชีวิต

กิจกรรมบ้านควาญช้าง
ด้วยรูปแบบการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมีความต้องการใช้ชีวิตแบบควาญช้าง และสัมผัสช้างอย่างใกล้ชิด ปางช้างแม่สา จึงเพิ่มกิจกรรมหนึ่งเรียกว่า บ้านควาญช้าง คอยบริการนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้โดยนักท่องเที่ยวจะได้ศึกษาความเป็นอยู่ของช้าง การดูแลช้าง วิธีการขี่ช้าง การอาบน้ำให้ช้าง การทำผลงานศิลปะกับช้างเป็นต้น

2. ปางแม่ตะมาน

ที่อยู่กื้ดช้าง ถนนเชียงใหม่ – ฝาง ต.สันมหาพน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

ปางช้างเเม่ตะมาน ตั้งอยู่ที่ อำเภอแม่แตง ครอบคลุมพื้นที่ 25 ไร่ ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวร่วมเปิดประสบการณ์ดีๆกับช้างไทย มาตั้งแต่ วันที่ 17 สิงหาคม 1987 วันนี้ ปางช้างเเม่ตะมาน มีช้างกว่า 60 ตัว ไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและเทศ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม ขี่ช้าง หรือประสบการณ์เฉกเช่นชาวเขาลีซอ ล่องแพไม้ไผ่

ที่นี่นักท่องเที่ยวจะได้ใกล้ชิดกับช้างอย่างส่วนตัวที่สุดนั่นคือ เรียนรู้การเป็นควาญช้าง การฝึกขึ้นและลงหลังช้าง ก่อนจะนั่งช้างชมความสวยงดงามของธรรมชาติของหุบเขาแม่ตะมาน และทัศนียภาพสองฝั่งน้ำแม่แตง ทั้งยังได้รับประทานอาหารทั้งสามมื้อท่ามกลางธรรมชาติท่ามกลางฝูงช้าง ได้ประสบการณ์ในการพาช้างไปอาบน้ำ มีกิจกรรมงานศิลปะร่วมกันกับช้าง เยี่ยมชมและได้สัมผัสกับ ความเป็นอยู่ในบ้านของควาญช้าง

ลักษณะเด่น ความน่ารักของช้าง การแสดงช้าง นั่งช้างชมธรรมชาติ ล่องแพ และนั่งเกวียน ดูธรรมชาติตลอดจนความเป็นอยู่ของผู้คนรอบปางช้างแม่ตะมาน

3. ปางช้างแม่แตง

ตั้งอยู่หมู่บ้านแม่ตะมาน ตำบลกึ๊ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางทิศเหนือ 52 กิโลเมตร

นักท่องเที่ยวจะได้พบกับช้างจำนวนมาก ที่พร้อมจะแสดงความสามารถและความน่ารักให้ได้ชมกัน เช่น การแสดงสาธิตของช้างงาน เล่นฟุตบอล เล่นห่วงฮูลาฮูป เล่นเครื่องดนตรี การวาดภาพโดยจิตรกรช้าง นอกจากการแสดงของช้าง ที่นี่ยังให้บริการที่จะสร้างความประทับใจ เช่น การนั่งช้างชมทัศนียภาพของป่าเขาลำเนาไพร และแวะเที่ยวชมพร้อมทั้งซื้อขอที่ระลึกจากชาวเขาเผ่าลีซอ จากนั้นเปลี่ยนมานั่งวัวเทียมเกวียนเพื่อรำลึกถึงบรรยากาศเก่า ๆ จากหมู่บ้านชาวเขาไปตามถนนผ่านหมู่บ้านและทุ่งนาที่สวยงามกลับมายังปางช้าง

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถเปลี่ยนบรรยากาศไปท่องเที่ยวทางน้ำได้ โดยการนั่งแพไม้ไผ่เพื่อชมทิวทัศน์ของลำน้ำแม่แตง ซึ่งจะได้ชมสวนผลไม้ที่ชาวสวนปลูกไว้ตามสองฝั่งแม่น้ำเป็นระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ปางช้างแม่แตงยังมีร้านอาหารที่สะอาดและรสชาติดีไว้บริการอีกด้วย

4. ปางช้างเชียงดาว

ตั้งอยู่บนถนนเชียงใหม่-ฝาง ต.เชียงดาวอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

ปางช้างหรือศูนย์ฝึกช้างเชียงดาว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของอำเภอเชียงดาวที่คู่ควรแก่การไปชม ศูนย์ฝึกช้างเชียงดาวแห่งนี้มีลักษณะพิเศษ คือ อยู่แวดล้อมกลางธรรมชาติภูเขารายล้อม มีแม่น้ำปิงไหลผ่านกลางปางช้าง กล่าวกันว่าที่นี่เป็นศูนย์ช้างที่มีความสวยงามที่สุดของภาคเหนือ นักท่องเที่ยวที่จะมาชมช้างที่นี่จะต้องจอดรถแล้วเดินข้ามสะพานแขวนข้ามแม่น้ำแม่ปิงมาอีกฝั่ง โดยสะพานแห่งนี้ถือว่าเป็นจุดไฮไลต์แรกก็ว่าได้ สร้างความตื่นเต้นเล็ก ๆ ให้กับนักท่องเที่ยว จำนวนช้างที่ศูนย์ฝึกช้างเชียงดาวมีจำนวนไม่มาก ถ้าเทียบกับปางช้างที่อื่น โดยนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวที่นี่ควรมาช่วงเช้า เนื่องจากตอนบ่ายที่นี่จะไม่มีกิจกรรมใด ๆ ทั้งสิ้น

สำหรับค่าเข้าชมคนละ 100 บาท ถือว่าคุ้มค่าท่านจะได้พบกับกิจกรรมการแสดงต่างๆ โดยการแสดงจะเริ่มเวลา 10.00 น. จุดแรกของโชว์เริ่มกันที่แม่น้ำปิง ใต้สะพานแขวนนี่แหละ โดยควาญช้างจะจูงช้างออกมาโชว์การอาบน้ำ เป็นกิจกรรมที่สะท้อนความรักระหว่างคนกับช้าง หลังจากโชว์อาบน้ำเสร็จแล้วช้างก้อนำขบวนเพื่อพานักท่องเที่ยวไปที่ลานแสดงช้าง ในลานการแสดงช้างนี้ท่านจะได้พบกับกิจกรรมการแสดงของช้าง อาทิ โชว์ลากซุง โชว์ขึ้นลงช้าง จากนั้นจะมีการแสดงช้างแสนรู้ต่าง ๆ อาทิ ช้างสวมหมวก ช้างวาดรูป ถ้าใครสนใจภาพวาดโดยช้างเขาก้อขาย

อีกหนึ่งกิจกรรมของศูนย์ฝึกช้างเชียงดาวคือการขี่ช้างลุยแม่น้ำ เนื่องจากศูนย์ฝึกช้างเชียงดาวอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม จึงทำให้การนั่งช้างเที่ยวที่นี่เป็นการพาเราเข้าสู่ป่าเขาเพื่อชมธรรมชาติอย่างแท้จริง และขากลับถือว่าเป็นไฮไลต์ของที่นี่ โดยช้างจะพาเราลุยลงแม่น้ำปิงสร้างความตื่นเต้น สนุกสนานก่อนขึ้นฝั่ง หากใครจะมานั่งช้างที่นี้ก้อควรติดต่อแต่เนิ่นๆเพราะช้างมีจำนวนไม่มาก วันไหนมีนักท่องเที่ยวเยอะต้องอดทนรอคิวกันค่อนข้างนานทีเดียว หรือใครจะสนใจกิจกรรมล่องแพแม่น้ำปิงที่นี่ก้อมีเหมือนกัน

5. Night safari

33 หมู่ 12 ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ 50230

เชียงใหม่ ไนท์ซาฟารี เมื่อแรกเริ่ม เปิดให้บริการในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2549 มุ่งเน้นการให้บริการในตอนเย็นจนถึงกลางคืน และจัดเป็นสวนสัตว์กลางคืนแห่งแรกในประเทศไทย แต่ในปัจจุบัน เชียงใหม่ ไนท์ซาฟารี ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการที่สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งวัน ทั้งในเวลากลางวัน และในเวลากลางคืน และอาจนับได้ว่าเป็นสวนสัตว์กลางคืนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็น 2 เท่าของไนท์ซาฟารีสิงคโปร์ นอกจากนี้เชียงใหม่ไนท์ซาฟารียังเน้นในความเป็น Nature Theme Park ซึ่งจะแตกต่างจากสวนสัตว์ทั่วๆ ไป รวมทั้ง Safari ในแอฟริกา โดยเน้นในด้านธรรมชาติวิทยา ชีวิตสัตว์ป่าที่อยู่ในเอเชีย ซึ่งนักท่องเที่ยวจะสามารถศึกษาพฤติกรรมของสัตว์ป่าได้อย่างใกล้ชิด หากเปรียบกับในแอฟริกา ก็ยังหาดูพฤติกรรมของสัตว์ป่าได้ยากกว่าที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

การแสดง Safari Dancing การให้อาหารสัตว์อย่างใกล้ชิดในจุดต่างๆ ซึ่งเป็นจุดเด่นของที่นี่ที่นักท่องเที่ยวจะมีโอกาสได้พบกับประสบการณ์ครั้งหนึ่งที่สร้างความประทับใจไม่รู้ลืมโดยเฉพาะการได้เห็น และให้อาหารยีราฟในระยะเพียงไม่ถึงหนึ่งเอื้อมมือ กิจกรรม Behind The Zoo สนุกสนานกับเหล่า Big Five ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เริ่มจากการอาบน้ำช้าง ให้อาหารฮิปโปโปเตมัส สัมผัสนอแรด ป้อนอาหารกระทิง และเพลิดเพลินกับการกินอาหารของยีราฟ อิ่มอร่อยกับอาหารหลากรสชาติจากเชฟมืออาชีพ พักผ่อนสบายๆ ท่ามกลางมวลหมู่พรรณไม้ ณ Chiang Mai Night Safari Resort อีกหนึ่งที่พักตากอากาศใกล้เมืองของเมืองเชียงใหม่ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายที่หมุนเวียนสับเปลี่ยนมาให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสไม่รู้หน่าย ที่สำคัญเชียงใหม่ไนท์ซาฟารียังใจกว้างนำสัตว์ป่าหายากมาให้นักท่องเที่ยวได้ชมตั้งแต่ยังไม่ได้ควักกระเป๋า เช่น สิงโตขาว สัตว์ป่าน่าเกรงขามที่ปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 200 ตัวในโลกเท่านั้น รวมทั้ง เสือขาว สัตว์ป่าหายากอีกชนิด ที่รอต้อนรับการมาเยือนของทุกผู้คนที่มีหัวใจรักธรรมชาติ ตั้งแต่ทางเข้าด้านหน้าเลยทีเดียว

6. สวนสัตว์เชียงใหม่

ตั้งอยู่บริเวณ ถนนห้วยแก้ว ตีนดอยสุเทพ เชียงใหม่

เป็นสวนสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ มีพื้นที่กว่า 531 ไร่ บรรยากาศร่มรื่น ภายในนั้นมีสัตว์มากมายหลายชนิด ทั้งที่มีอยู่ในเมืองไทยและนำมาจากต่างประเทศ เป็นจำนวนมาก เช่น หมีแพนด้าจากประเทศจีน และหมีโคอาล่าจากออสเตรเลีย เป็นต้น

สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นสวนสัตว์ในความดูแลขององค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตั้งอยู่บริเวณทางขึ้นดอยสุเทพ บนถนนห้วยแก้ว ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 8.00 น. – 17.00 น. มีสัตว์อยู่จำนวนมาก เช่น เม่น นกยูง เสือโคร่ง เสือขาว กวาง แรด ฮิปโปเตมัส ช้าง หมี อีเห็น ยีราฟ และยังมีส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ช่วงช่วง และ หลินฮุ่ย ทูตจากประเทศจีน ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่มีโบราณสถานที่ชื่อว่าวัดกู่ดินขาวซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณเวียงเจ็ดลิน และมีการแสดงความสามารถของสัตว์ เช่น นกมาคอว์ นาก นกกระทุง และมีส่วนจัดแสดงเพนกวินและแมวน้ำ

ภายในสวนสัตว์ แบ่งโซนออกเป็นหลายแห่ง และมีกิจกรรมมากมายให้แก่นักท่องเที่ยว ส่วนสถานที่ต่างๆ ในสวนสัตว์เชียงใหม่ อาทิ เชียงใหม่ ซู อควาเรียม ศูนย์แสดงสัตว์น้ำมีอุโมงค์ยาว 133 เมตร สวนนกเพนกวินและสวนนกฟิ้นช์ ซึ่งเป็นนกขนาดเล็ก มีสีสันสวยงามจนได้รับการขนานนามว่าเป็น อัญมณีบินได้

นอกจากนี้ยังมี สวนชมนกนครพิงค์ เป็นกรงนกขนาดใหญ่บนพื้นที่ 6 ไร่ บรรยากาศแบบป่าธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นสวนชมนกที่ใหญ่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้เรื่องราวทางธรรมชาติของนกกว่า 132 ชนิดจากทั้งในไทยและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด แล้วยังมี Zoo kids Zone เป็นส่วนจัดแสดงรวบรวมสัตว์ที่น่ารักหลากหลายชนิดให้เด็ก ๆ ได้ศึกษาเรียนรู้ และยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกกับทางสวนสัตว์เชียงใหม่อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น