สรรพสามิตภาค 5 สั่งตั้งจุดสกัด รวบตัวนักค้าเหล้าเถื่อนล็อตใหญ่ จนมุมคารถปิคอัพ

วันที่ 13 มีนาคม 2562 นายฐากร เกิดอินทร์ ผอ.ส่วนตรวจสอบป้องกันและปราบปราม สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 5 ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า จะมีการขนลำเลียงสุรากลั่นชุมชนหลบหนีภาษี โดยรถยนต์บรรทุกปิกอัพ จาก ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ไปตามถนนสายบ้านหลวง เพื่อนำไปส่งให้กับลูกค้าที่ อ.เมือง จ.น่าน จึงรายงานให้ นายปัณทัต ใจทน ผอ.สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 5 ทราบ พร้อมประสานงานกับเจ้าหน้าที่สรรพสามิตฝ่ายป้องกันและปราบปราม สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่น่าน ร่วมวางกำลังเตรียมตั้งจุดสกัดตรวจค้น

เวลาประมาณ 06.30 น. พบรถยนต์ต้องสงสัยตามที่ได้รับแจ้ง ขับมาตามถนนสายบ้านหลวง บริเวณกิโลเมตรที่ 35 ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน ด้วยความเร็ว จึงร่วมกันนำกำลังเข้าสกัดให้หยุดเพื่อทำการตรวจค้น พบนายอภิชาต ธรรมโม อายุ 27 ปี ราษฎรบ้านเลขที่ 280 หมู่ที่ 9 ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ขับรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนด์เงิน ทะเบียน กค. 4932 แพร่ บรรทุกสุรากลั่นชุมชนผิดกฎหมายบรรจุถุงพลาสติก ขนาด 24 ลิตร จำนวน 29 ถุง น้ำสุรารวมทั้งสิ้น 696 ลิตร จึงดำเนินการจับกุมและแจ้งให้ทราบว่ามีความผิดฐาน “มีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้า(สุรา)ที่มิได้เสียภาษี”

ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้รับซื้อสุรากลั่นชุมชนหลบหนีภาษีดังกล่าว มาจากโรงงานสุรากลั่นชุมชนแห่งหนึ่งในเขตท้องที่ อ.สอง เพื่อจะนำไปส่งให้ลูกค้าในเขตท้องที่ อ.เมือง จ.น่าน จนท.จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งให้สรรพสามิตพื้นที่น่าน ดำเนินคดี ซึ่งพิจารณาแล้วผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ไม่เคยกระ ทำผิดมาก่อนและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จึงดำเนินการเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 396,511.20 บาท ส่วนของกลางเป็นสินค้าที่ไม่สมควรบริโภค สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่น่าน จึงได้ยึดเก็บรักษาไว้เพื่อรอการทำลายตามระเบียบต่อไป

นายอำนาจ ผลผ่องใส สรรพสามิตพื้นที่น่าน เผยว่าสุรากลั่นชุมชนที่จับกุมได้ในครั้งนี้ หากเล็ดลอดไปจำหน่ายในตลาดมืดจะมีมูลค่าคิดเป็นเงิน ๙๔,๖๐๕ บาท คิดเป็นค่าภาษีที่รัฐเสียหายเป็นเงินรวม ๓๙,๖๕๑.๑๒ บาท ภาษีเพื่อมหาดไทย ๓,๖๙๕.๑๑ บาท โดยในส่วนของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่น่าน ได้จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามสุรากลั่นชุมชนหลบหนีภาษีร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการจัดเก็บรายได้ภาษีสรรพสามิต และการตรวจสอบป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตแบบบูรณาการ ซึ่งผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ ๕ ได้กำหนดเป็นนโยบายและสั่งการไว้แล้ว ทั้งนี้เพื่อคุ้มครองสังคมและรักษาความสมดุลทางเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

พบเบาะแสการกระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต แจ้งสายตรงผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ ๕ โทร. ๐๕๓-๒๔๐๔๘๖ ต่อ ๑๐๓ ทุกวันในเวลาราชการ ข้อมูลจะปกปิดเป็นความลับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น