“สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมวันช้างไทย 2562”

ตามมติของคณะรัฐมนตรีเนื่องในวันช้างไทย 13 มีนาคม ของทุกปี เพื่อเป็นการยกย่องและให้เกียรติช้างที่มีความสำคัญต่อบ้านเมืองมาอย่างยาวนาน รวมทั้งเพื่อให้นักท่องเที่ยวร่วมกันอนุรักษ์และเห็นความสำคัญของช้างไทย สวนสัตว์เชียงใหม่จึงได้จัดกิจกรรม วันช้างไทย ขึ้นในวันที่ 13 มีนาคม 2562

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เล็งเห็นความสำคัญของช้างไทย จึงได้มอบหมายให้ นายวิทยา สิงห์คำ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมวันช้างไทย ขึ้นในวันที่ 13 มีนาคม 2562 ภายในงานทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้จัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับช้างแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป เพื่อเป็นการกระตุ้น และปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ช้างไทยสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทยที่อยู่คู่กับเมืองไทย มาอย่างยาวนาน และยังมีกิจกรรมการประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ กิจกรรมวาดภาพระบายสี การเขียนรณรงค์อนุรักษ์ ช้างไทย พร้อมเลี้ยงขันโตกผลไม้ต่างๆ ให้แก่ช้างที่จัดแสดงอยู่ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ กิจกรรมการแสดงประกอบเสียงดนตรีของ พังไชโยและลุงสนั่น (ควาญช้างผู้ดูแลพังไชโย)

สำหรับ “ช้างไชโย” นั้นเคยถูกใช้เป็นสัตว์นำโชค หรือมาสคอตในการจัดแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 13 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2541 ปัจจุบันมีอายุ 20 ปี เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541 มีพ่อช้างชื่อ “พลายเอก”และแม่ช้างชื่อ “พังใหม่”

ร่วมแสดงความคิดเห็น