นอภ.วังชิ้น ร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ ทหาร ลุยดับไฟป่า แม้จะเหนื่อยก็ต้องทน เพื่อชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2562 นายวิฑิต เที่ยงทำ นายอำเภอวังชิ้น จ.แพร่ พร้อมด้วยปลัดฝ่ายป้องกัน ได้ลงพื้นที่ ต.สรอย ต.ป่าสัก ได้เรียกส่วนราชการ และฝ่ายกครอง อบต.ในพื้นที่ร่วมประชุมเร่งด่วน ที่ศาลา SML.ม.9 ต.สรอย ดังนั้น พ.ต.ท.นิพล จันตะวงค์ สว.สภ.สรอย พร้อม ตำรวจชุดชุมชนและมวลชนสัมพันธ์ของ สภ. สรอย ชุดปฏิบัติการมวลชนสัมพันธ์ทหาร ม.พัน12 ค่ายพยาไชยบูรณ์ อ.เด่นชัย

นายรัศมี กาศเจริญ หัวหน้าสายตรวจ พร้อมชุดอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย นายเชน ทองสม หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าแพร่ พร.15(สรอย 3 ผู้นำ ต.สรอย มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการตัวแทนของแต่ละหมู่บ้าน (ม.1-11)ต.สรอย ม.10 ต.ป่าสัก )ประชุมเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาไฟไหม้ป่า ลดหมอกควัน ในเขตพื้นที่ ต.สรอย ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยมาก ทุกพื้นที่ ทุกหมู่บ้าน ซึ่งทางผู้ว่าฯแพร่ นายพงค์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ได้เน้นย้ำให้นายอำเภอทุกคน ร่วมกับทุกภาคส่วน ร่วมกันเร่งแก้ไขปัญหาไฟไหม้ป่า ลดหมอกควันให้จงได้ เน้นสองเรื่องดังนี้

1.เน้นป้องกัน โดยให้ผู้นำคณะกรรมหมู่บ้าน ร่วมกับส่วนราชการทุกภาคส่วน อบต.ตั้งจุดตรวจให้ผู้ที่เข้าป่าลงทะเบียนเข้มข้น หาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีให้ได้ ถึงแม้จะเหน็ดเหนื่อย ยากเพียงใดก็ตาม 2.เน้นการร่วมกันดับไฟ โดยจากคน ขอเพิ่มเป็นกลุ่ม ถ้าไม่ไหว ขอกำลังหมู่บ้านใกล้เคียง และตำบลใกล้เคียง ระดมกำลังดับไฟให้ได้ ส่วน จนท.ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ให้เดินลาดตระเวนเข้าป่าให้เพิ่มความถี่ขึ้น

ในขณะเดียวกันนั้น ก็ได้รับรายงานจากนาย พิรันด์ หล้าเที่ยง ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 ดงเจริญแจ้งว่า ขณะนี้ได้เกิดไฟไหม้จาก อ.สบปราบ จ.ลำปาง ลุกลามลงมาถึงป่าสงวนและสวนกล้วย ที่เหนืออ่างห้วยแม่หละ ม.9 ได้รับความเสียหาย ชาวบ้านที่เลี้ยงควายอยู่ในลำห้วย ช่วยกันดับแล้วไม่ไหว ทำให้การประชุมต้องหยุดลง นำกำลังเป็นขบวนร่วมกันเข้าไปในป่า ที่เกิดเหตุไฟไหม้ เดินทางเข้าไปโดยใช้รถยนต์โล่ของ สภ.สรอย นำทางเข้าไประยะทาง 10 กม. ช่วยกันระดมดับไฟ จนถึงเวลา 16.30น.ไฟจึงได้มอดดับลง

ทำให้สวนกล้วยของ นายรัตน์ อินทร์วงค์ ราษฎรบ้านดงเจริญ ม.9 ได้รับความเสียหาย ซึ่งนายอำเภอวังชิ้น ได้ลงไปควบคุม ดูแลอย่างใกล้ชิด หลังจากไฟป่าได้ดับลงสนิท จึงเรียกมารวมพลเพื่อขอบคุณทุกคน ที่มาร่วมกันระดมสู้ดับไฟลงได้ในครั้งนี้ ถึงแม้จะร้อน ลำบาก ก็ถือว่า ประสบความสำเร็จอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะลุกลามลงไป

จากการสอบถามราษฎร ที่ไปเลี้ยงวัวควายในห้วยแม่หละ ซึ่งเป็นป่าสงวน และอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ว่า เห็นไฟไหม้ลุกลามจากบนสันเขตติดต่อจาก อ.สบปราบ จ.ลำปาง มาสองวันแล้ว เป็นแสงไฟลุกโชติช่วง เสียงดังคล้ายคนจุดประทัด สลับเสียงดังคล้ายลูกระเบิดปิงปอง ขนาดที่กำลังดับไฟก็ยังได้ยินอยู่ นั่นแสดงว่า ในพื้นป่าของปีนี้ แห้งแล้งกว่าปีที่แล้ว จึงเป็นเหตุให้ไฟไหม้ป่าลุกลามเป็นวงกว้าง จึงยากต่อการควบคุมดูแล

นายอัจฉริยพงษ์ ปันฟอง ผู้ใหญ่บ้านแม่ขมิง หมู่ 2 ต.สรอย กล่าวว่า ว่า ถ้าจะให้เห็นเป็นรูปธรรม และได้ผลชัดเจนคือ ห้ามเข้าป่าเด็ดขาด หากคนใดฝ่าฝืน จับปรับทันที ไม่มีข้อยกเว้น ต่อรอง เพราะทางหมู่บ้านขมิงใช้มาตรการนี้มาแล้วได้ผล ชาวบ้านก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ขอให้ทางส่วนราชการทำให้จริงจัง รับรองว่าปีต่อไป อาจจะไม่มีก็ได้ นายอัจฉริยพงษ์ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น