ธ.ก.ส. ส่งธารน้ำใจสู่ประชาชนคนลำปาง มอบเงินช่วยเหลือสนับสนุน การดำเนินงานแก้ปัญหาไฟป่า และหมอกควัน

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานใหญ่ ร่วมกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาลำปาง ส่งธารน้ำใจสู่ประชาชนคนลำปาง มอบเงินงบประมาณช่วยเหลือ สนับสนุนการดำเนินงานแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

นายศรายุทธ ยิ้มยวน รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร พร้อมด้วย นายภูษิต ขจรวานิชไพบูลย์ รองผู้อำนวยการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ฝ่ายกิจการ สาขาภาคเหนือตอนบน และนายสุชาติ นิตยพงศ์ชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาลำปาง รวมทั้งผู้บริหารและพนักงานธนาคาร ทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ร่วมกันเป็นตัวแทนในนามธนาคารฯ นำเงินงบประมาณ จำนวน 100,000 บาท มอบให้กับทางจังหวัดลำปาง และหน่วยงานสังกัดกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในเขตพื้นที่ เพื่อช่วยสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจ งานดับไฟป่าของกลุ่มเจ้าหน้าที่

โดยมีนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นตัวแทนในนามจังหวัด รับมอบเงินจำนวนดังกล่าว ณ ที่ทำการสำนักงาน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาลำปาง และ นายจิระ นุชนิยม หัวหน้าหน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าจังหวัดลำปาง ร่วมกันเป็นสักขีพยาน

ทั้งนี้ เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ปัญหาหมอกควันไฟป่าในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้หวนกลับคืนมาอีกครั้งทั่วทุกเขตพื้นที่ กำลังเผชิญกับภาวะหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก จนทำให้ค่าคุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดลำปางลดลง ปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ได้เพิ่มสูงขึ้น มาอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ขณะที่ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้เกิดสถานการณ์ไฟป่าในบริเวณพื้นที่ กระจัดกระจายหลายแห่งทั่วทุกเขตท้องที่ ทั้ง 13 อำเภอ ซึ่งเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานในจังหวัดลำปาง และจากพื้นที่อื่นๆ หลายจังหวัด ทั้งจากภาคใต้ อีสาน ภาคกลาง รวมกว่า 300 นาย ต่างได้ร่วมสนธิกำลังภายใต้แผนปฏิบัติการที่มีชื่อว่า “ลำปางร่วมใจสู้ไฟป่า คืนฟ้าใสแบบไร้รอยต่อ”

ทำการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลัง เข้าทำการดับไฟป่าตามพื้นที่ส่วนต่างๆ ทั้งกลางวัน กลางคืน แต่ด้วยข้อจำกัดหลายประการ ทั้งในเรื่องสภาพพื้นที่ ที่เป็นป่าเขาหุบเหวลึก และจำนวนกำลังพลเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่น้อยเมื่อเทียบกับผืนป่าที่มีอยู่ทั้งหมด ประกอบกับเครื่องมืออุปกรณ์ที่มีอยู่มีไม่เพียงพอ โดยในส่วนนี้ทางเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่ายังมีความต้องการ “เครื่องเป่าลมชนิดเครื่องยนต์ แบบสะพายหลัง” เพื่อจะได้นำมาใช้ในการทำแนวกันไฟให้มีความรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยให้การปฏิบัติการดับไฟป่าของกลุ่มเจ้าหน้าที่ฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล สามารถที่จะปกป้องเขตพื้นที่ป่าที่มีความเสี่ยง ไม่ให้เกิดไฟป่าลุกลามเข้าไปถึงได้ครอบคลุมพื้นที่มากยิ่งขึ้น

โดยสำหรับงบประมาณ จำนวน 100,000 บาท ที่ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร มอบให้ ทางจังหวัดลำปาง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้นำไปจัดซื้อจัดหาเครื่องเป่าลมชนิดดังกล่าว พร้อมกับน้ำ มันเชื้อเพลิงมาไว้ใช้งาน ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น