จ.แม่ฮ่องสอน ระดมฉีดพ่นน้ำสร้างความชุ่มชื้นลดปัญหาหมอกควัน

ระดมฉีดพ่นน้ำสร้างความชุ่มชื้นลดปัญหาหมอกควันแม่ฮ่องสอน ขณะที่คุณภาพฝุ่นละอองขนาดเล็ก ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 95 ไมโครกรัม เกินมาตรฐาน ส่วน AQI อยู่ที่ 206 ไมโครกรัม แต่ PM 10 อยู่ที่ 112 ไมโคร ยังไม่เกิน บางกอกแอร์เวย์ยังคงประกาศงดบินในช่วงเช้า หากพบประชาชนเผ่าป่าในช่วงห้ามเผา ให้ดำเนินคดีทันที

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2562 นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำกำลังพลหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน นำรถบรรทุกน้ำ และรถดับเพลิง รวมทั้งรถฉีดพ่นละอองน้ำจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง จำนวน 5 คัน ทำการฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ ที่บริเวณวัดพระธาตุดอยกองมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ ลดปัญหาหมอกควันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า สำหรับคุณภาพอากาศจังหวัดแม่ฮ่องสอน วันนี้ PM 2.5 วัดได้ 98 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วน PM 10 วัดได้ 112 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วน AQI อยู่ที่ 206 ไมโครกรัม

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า เนื่องจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนเป็นแอ่งกระทะ และเครื่องตรวจวัดคุณภาพฝุ่นละอองอยู่ในตัวเมือง เมื่อกลุ่มควันแผ่กระจายปกคลุม และไม่มีลมพัดทำให้มวลอากาศไม่มีการไหลเวียน จีงทำให้ค่า PM สูงขึ้นต่อเนื่อง สำหรับจุดฮอตสปอร์ตในจังหวัดแม่ฮ่องสอนทั้ง 7 อำเภอ ได้เฝ้าดูตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อมีไฟเกิดขึ้นจุดใดก็จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟ ซึ่งการเผาป่าแต่ละวันไม่กี่จุด แต่เราจะทำควบคู่กันไปทั้งการดับไฟป่า การฉีดพ่นละอองน้ำสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ ในพื้นที่ป่าได้ให้นโยบายไปแล้ว หากพบผู้กระทำผิดจุดไฟเผาป่าในช่วงห้ามเผาก็ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายได้ หากพื้นที่ใดประชาชนไม่ให้ความร่วมมือก็ให้กำนันผู้ใหญ่บ้านสั่งห้ามเข้าป่าในพื้นที่นั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น