ฝุ่นเยอะ! เลือดออกจากจมูกอย่าตกใจ มีข้อแนะนำ

ในขณะที่คุณภาพอากาศ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา มีดัชนีคุณภาพอากาศ (Air Quality Index : AQI) มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 207.25 จัดอยู่ในระดับ “แย่มาก” ยังคงต่อเนื่องมาถึงวันนี้เช่นกัน

เฟซบุ๊กแฟนเพจ คลินิกหมอจารึก หู คอ จมูก ซึ่งโพสต์โดย ผศ.นพ.จารึก หาญประเสริฐพงษ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยคณบดี คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้โพสต์แนะนำว่า
“ช่วงฝุ่นเยอะปัญหาที่พบคือเลือดออกจากจมูก ข้อแนะนำคือ
1. อย่าตกใจ (ตกใจทำให้ความดันขึ้น) ก้มหน้าลง
2. เอานิ้วกดจมูกข้างที่เลือดออก (จุดที่เลือดออกส่วนใหญ่มักอยู่ถัดเข้าไปไม่เกิน 1 เซนติเมตร หากออกข้างเดียวกดข้างเดียว อีกข้างไว้หายใจ
3. หาน้ำแข็งมาอม
4. หากหน้ามืดหรือ 5 นาทีไม่หยุดไปโรงพยาบาลครับ
5. หากเป็นบ่อย เป็นซ้ำ ควรไปตรวจกับคุณหมอ ……รักนะแต่จุ๊บไม่ได้เพราะใส่หน้ากากกันฝุ่น”

ซึ่งจากโพสต์นี้ทำให้เราทราบว่าปัญหาที่จะพบเมื่อมีปริมาณฝุ่นเยอะ คือ มีอาการเลือดออกจากจมูก ซึ่งในเพจได้ให้คำแนะนำไว้ดังกล่าวข้างต้น ประชาชนที่มีอาการนี้ไม่ต้องตกใจ ควรปฏิบัติตามที่ได้แนะนำไว้ หากเป็นมากควรพบแพทย์

ซึ่งทาง ผศ.นพ.จารึก หาญประเสริฐพงษ์ ยังได้โพสต์เพิ่มเติมในเพจ คลินิกหมอจารึก หู คอ จมูก ว่า “จริงๆ แล้วสารมลพิษอากาศ ที่โลกให้ความสนใจกันจริงจังและประเทศไทยมีการกำหนดเป็นมาตรฐานคุณภาพอากาศ (หรือค่าAQI) ในบรรยากาศมีอยู่ 8 ตัว คือ 1) ก๊าซโอโซน (O3), 2) ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2), 3) ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO), 4) ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2), 5) ตะกั่ว (Lead), 6) ฝุ่นใหญ่ (ขนาดไม่เกิน 100 ไมครอน เรียกเป็นทางการว่า Total Suspended Particles หรือ TSP), 7) ฝุ่นละอองเล็ก (ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน เรียกเป็นทางการว่า Coarse Particulate Matter, Particulate Matter 10 หรือ PM10), 8) ฝุ่นละอองจิ๋ว (ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน เรียกเป็นทางการว่า Fine Particle, Fine Particulate Matter, Particulate Matter 2.5 หรือ PM2.5), ทุกตัวล้วนมาจากการเผา ท่อไอเสียในรถที่ไม่ได้มาตรฐาน ยูโร3 ฝุ่นการก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรม

โรงโม่ทุกตัวทำให้มีปัญหากับทางเดินหายใจ ระคายเคืองทั้งสิ้น
1. งดเผา ใช้รถที่ไม่มีควันดำ
2. หากออกนอกบ้านช่วงนี้ควรใส่หน้ากาก,
3. ผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีโรคปอดยิ่งต้องไม่ควรออกไปสัมผัสอากาศภายนอก,
4. ดื่มน้ำมากๆ , 5. หากเลือดออกจมูก หอบเหนื่อย ไอรุนแรงควรไปพบแพทย์ครับ,
6. อย่าตื่นกลัวเกินไป ดูค่า AQI ทาง อินเตอร์เน็ตหากมากกว่า 150 ก็ไม่ควรออกไปอยู่ในที่โล่งแจ้ง อยู่ในบ้านปิดประตูหน้าต่างครับ ……หากลมมาจะพัด ฝุ่นที่อยู่ในเมืองเชียงใหม่จากไป”

ร่วมแสดงความคิดเห็น