นักท่องเที่ยวหนีร้อนไป ขี่ช้าง ล่องแพ แม่วาง คึกคัก แม้อากาศไม่เป็นใจ

ด้วยบรรยากาศในหุบเขาท่ามกลางธรรมชาติ ป่าเขา และแม่น้ำแม่วางอันอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลัก มีลำน้ำแม่วินจากบ้านขุนวินไหลมาบรรจบ เหมาะแก่การล่องแพ เป็นอย่างยิ่ง ประจวบช่วงฤดูร้อนที่สายน้ำลดระดับทำให้การล่องแพเป็นกิจกรรมยอดฮิต ที่พลาดไม่ได้

เดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้เวลาเดินทางไม่ถึงชั่วโมงก็จะมาถึงอำเภอแม่วาง เมื่อขับรถมาถึงในบริเวณแม่น้ำแม่วางคุณจะพบร้านอาหาร และซุ้มแพริมน้ำให้บริการอยู่หลายแห่ง โดยสามารถเลือกได้ว่าจะนั่งพักผ่อนในซุ้มริมน้ำ หรือจะล่องแพไม้ไผ่เพียงอย่างเดียว ก็สามารถติดต่อคนล่องแพได้เลย

ด้วยระดับน้ำที่ตื้นไหลเอื่อยปลอดภัยเส้นทางนี้จึงไม่จำเป็นต้องมีนายท้ายคอยนำทางค้ำถ่อให้ แต่หากต้องการจะจ้างนายท้ายพายให้ก็ได้เช่นกัน ใครไม่เคยค้ำถ่อแพช่วงแรก ๆ ก็อาจจะต้องใช้เวลาปรับตัวกันหน่อย จากนั้นสักพักก็จะบังคับแพให้ไปตามลำน้ำกันได้ไม่ยาก แม้ลำน้ำแม่วางจะเป็นสายน้ำเล็ก ๆ น้ำไหลเอื่อย แต่ระหว่างทางก็ยังมีช่วงน้ำไหลเชี่ยว และลึกเช่นกัน

นอกจากนี้ยังได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด จากตำรวจสายตรวจแม่วิน ออกปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย ให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ต.แม่วิน อ.แม่วางฯ พร้อมทั้งแนะนำผู้ประกอบการ เรื่องการขี่ช้าง ให้มีผู้ควบคุมอย่างใกล้ชิด ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มีโรคประจำตัวไม่ควรขี่ช้าง และสำหรับการล่องแพ ให้มีอุปกรณ์ เช่น ให้สวมเสื้อชูชีพทุกคนเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

ขอบคุณภาพ ตำรวจภูธรเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น