แม่ทัพน้อยที่ 3 ตรวจติดตามการแก้ไขสถานการณ์ ปัญหาหมอกควันไฟป่า ในพื้นที่ จ.ลำปาง

พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 ผอ.ป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค(ส่วนหน้า) เดินทางตรวจเยี่ยมดูสถานการณ์พื้นที่ เพื่อติดตามรับทราบผลปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ของ จ.ลำปาง ทำการร่วมประชุมกับคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานองค์กรทุกภาคส่วนในพื้นที่ ที่ห้องประชุมสโมสรค่ายสุรศักดิ์มนตรี ลำปาง มทบ.32 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง โดยมีนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผวจ. พร้อมด้วย พล.ต.สุรคล ท้วมเสม ผบ.มทบ.32 และพล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จ.ลำปาง ร่วมกันเป็นตัวแทนในนามจังหวัด นำคณะผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน อปท. ทั้งผู้บัญชาการหน่วยงานทหาร ตำรวจ นายอำเภอเขตท้องที่ หัวหน้าหน่วยงานส่วนราชการระดับจังหวัด เจ้าหน้าที่ผู้แทนหน่วยงาน และอาสาสมัครภาคประชาชนที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมนำข้อมูลรายงานผล เกี่ยวกับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ที่เกิดขึ้นในพื้นที่

โดยการประชุมได้มีการรายงานสรุปข้อมูลสถานการณ์พื้นที่ นับตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.-15 มี.ค.2562 ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า จ.ลำปาง ได้เกิดสถานการณ์ไฟป่ารุนแรงหลายครั้ง ครั้งแรกในช่วงระหว่างวันที่ 24 – 27 ก.พ.25 62 โดยเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2562 ได้เกิดเหตุไฟป่ารุนแรงในเขตท้องที่ 3 ตำบล คือ ต.ล้อมแรด ต.แม่ปะ ต.แม่วะ อำเภอเถิน, วันที่ 25 ก.พ. 2562 ได้เกิดเหตุในเขตท้องที่ ต.ดอนไฟ อ.แม่ทะ และเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2562 ได้เกิดเหตุในบริเวณเขาดอยพระบาท ต.พระบาท อ.เมือง ก่อนสถานการณ์ไฟป่าจะคลี่คลายและได้กลับมารุนแรงอีกครั้ง ในบริเวณพื้นที่เขาดอยพระบาท เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 3 – 5 มี.ค.2562

โดยการแก้ไขสถานการณ์ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนได้สนธิกำลังร่วมกัน เข้าทำการควบคุมระงับและดับไฟป่าทางภาคพื้นดิน พร้อมขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ ทั้งของหน่วยงานทหาร และของกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาช่วยทำการดับไฟป่าทางอากาศ บินโปรยน้ำสนับสนุนการปฏิบัติการทางภาคพื้นดิน รวมทั้งสิ้นกว่า 150 เที่ยวบิน และล่าสุดสถานการณ์หมอกควันไฟป่าใน จ.ลำปาง ได้หวนกลับคืนมาอีกครั้ง นับแต่วันที่ 10 มี.ค.2562 จนถึงปัจจุบัน 15 มี.ค.2562 ซึ่งได้ทำให้ค่าคุณภาพอากาศลดลง และค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้เพิ่มสูงขึ้นมาเป็นลำดับ จนอยู่ในเกณฑ์ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน สำหรับความเสียหายเบื้องต้น คาดการณ์ว่ามีพื้นที่ป่าได้รับเสียหาย จากเหตุการณ์ไฟป่าทั้งหมด ณ ปัจจุบันรวมแล้วไม่น้อยกว่า 6,630 ไร่

โดยในส่วนด้านแผนการปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหา ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รายงานถึงแนวทางมาตรการ การป้องกันและแก้ไข ซึ่งทุกหน่วยได้บูรณาการปฏิบัติการมาตั้งแต่แรกเริ่ม เมื่อย่างเข้าสู่หน้าแล้ง โดยได้พยามดำเนินการทุกรูปแบบ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเผา หรือมีการเผาในพื้นที่ให้น้อยที่สุด โดยการปฏิบัติได้เน้นหลักการทำงานในเรื่องการประชาสัมพันธ์ การป้องกัน การเตรียมพร้อม การรับมือ และการฟื้นฟู พร้อมวางมาตรการปฏิบัติตามกฎหมาย ในโอกาสนี้ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการควบคุมสถานการณ์ไฟป่า ทั้งในระดับหมู่บ้าน ระดับตำบล และ อปท. ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 104 ตำบล ใน 13 อำเภอ

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์สภาพปัญหาที่ทุกหน่วยได้รายงานให้ทราบ พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 ได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ปัญหาหมอกควันไฟป่า ที่เกิดขึ้นทั้งใน จ.ลำปาง รวมถึงจังหวัดอื่นๆ ในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมกล่าวให้ข้อเสนอแนะต่อการปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่ทุกหน่วยได้นำเสนอในที่ประชุม ซึ่งได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยเสียสละ ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรการป้องกัน ที่จังหวัดได้วางแนว ทางไว้อย่างเคร่งครัด จนกว่าสถานการณ์จะกลับคืนสู่ภาวะปกติ

ในส่วนด้านการบริหารจัดการแผน ได้แนะนำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการระบุตัวเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการปฏิบัติงานให้ชัดเจน และต้องทำการบูรณาการแผนพัฒนาแก้ไขปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แผนมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลสูงสุดในทางปฏิบัติ และเพื่อให้การแก้ไขปัญหาเกิดความยั่งยืน ทุกหน่วยจักต้องทำการแก้ไขที่ต้นเหตุ เดินหน้าใช้มาตรการเชิงรุก ทำการประชาสัมพันธ์เข้าถึงตัวประชาชนชาวบ้านในทุกๆ ชุมชนท้องถิ่น สร้างเครือข่ายของการมีส่วนร่วม โดยอาศัยผู้นำพื้นที่เป็นคนกลางประสาน ทั้งนี้เพื่อทำการรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ชาวบ้าน เห็นถึงผลประโยชน์อันน้อยนิดที่ได้จากการเผาป่า แต่ต้องแลกกับความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างมากมายมหาศาล

ร่วมแสดงความคิดเห็น