แม่ฮ่องสอน ระดมฉีดพ่นน้ำสร้างความชุ่มชื้น ลดปัญหาหมอกควัน ด้าน ผวจ.เข้ม! หากพบ ปชช.เผาป่า ในช่วงห้ามเผา ให้ดำเนินคดีทันที

ระดมฉีดพ่นน้ำสร้างความชุ่มชื้น ลดปัญหาหมอกควันแม่ฮ่องสอน ขณะที่คุณภาพฝุ่นละอองขนาดเล็ก ยังคงพุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ด้านบางกอกแอร์เวย์ ยังคงประกาศงดบินในช่วงเช้า ส่วน ผวจ.เข้ม หากพบประชาชนเผาป่าในช่วงห้ามเผา ให้ดำเนินคดีทันที

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2562 เวลา 10.00 น.กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ข้อแนะนำด้านสุขภาพ ประชาชนทั่วไป สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ กลุ่มเสี่ยง: ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ประชาชนกลุ่มเสี่ยง หมายถึง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด

สำหรับข้อมูลจุดความร้อนใน จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงมีจุดไฟป่าเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ล่าสุดวันนี้ ดาวเทียมสามารถจับจุดความร้อนที่เกิดจากไฟป่า ได้สูงถึง 152 จุด แสดงให้เห็นว่า การป้องกันการลอบเผาป่า ยังไม่ประสบผลสำเร็จ โดยจุดไฟป่าที่เกิน 100 กว่าจุด ได้เกินต่อเนื่องมาแล้ว กว่า 3 วัน ส่งผลให้เกิดหมอกควันลอยปกคลุมเต็มทั่ว จ.แม่ฮ่องสอน

ในด้านการแก้ไขปัญหาหมอกควัน นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายเรืองฤทธิ์ ผลดี หน. สนง.ปภ.จ.แม่ฮ่องสอน นำกำลังพลหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่า อบจ. และ ทม.แม่ฮ่องสอน นำรถบรรทุกน้ำ และรถดับเพลิง รวมทั้งรถฉีดพ่นละอองน้ำจาก ปภ.เขต 10 ลำปาง จำนวน 5 คัน ทำการฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ ที่บริเวณวัดพระธาตุดอยกองมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ ลดปัญหาหมอกควันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ. เปิดเผยว่า เนื่องจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เป็นแอ่งกระทะ และเครื่องตรวจวัดคุณ ภาพฝุ่นละอองอยู่ในตัวเมือง เมื่อกลุ่มควันแผ่กระจายปกคลุม และไม่มีลมพัดทำให้มลอากาศไม่มีการไหลเวียน จึงทำให้ค่า PM 2.5 สูงขึ้นต่อเนื่อง สำหรับจุดฮอตสปอตใน จ.แม่ฮ่องสอน ทั้ง 7 อำเภอ ได้เฝ้าดูตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อมีไฟเกิดขึ้นจุดใด ก็จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟ ซึ่งการเผาป่าแต่ละวันไม่กี่จุด แต่เราจะทำควบคู่กันไปทั้งการดับไฟป่า การฉีดพ่นละอองน้ำสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ ในพื้นที่ป่าได้ให้นโยบายไปแล้ว หากพบผู้กระทำผิดจุดไฟเผาป่าในช่วงห้ามเผา ก็ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายได้ หากพื้นที่ใดประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ ก็ให้กำนันผู้ใหญ่บ้านสั่งห้ามเข้าป่าในพื้นที่นั้นทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น