ชุดปฏิบัติการต้านไฟป่าบ้านหัวน้ำแม่สะกึด ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ตั้งด่านสกัดคนเข้าไปเผา จับกุมขบวนการลอบขนต่างด้าวได้เพียบ

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2562 เวลา 6.30 น. นายสุวิทย์ สิงขา ผู้ใหญ่บ้านหัวน้ำแม่สะกึด ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยผู้ช่วย และชุด ชรบ.ได้จับกุมต่างด้าว จำนวน 3 คน ได้แก่ นายลี ไม่มีชื่อสกุล อายุ 24 ปี และ นางแน ไม่มีชื่อสกุล อายุ 24 ปี และนายแง รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ 110 ไอ สีฟ้าขาว ทะเบียน 1 กก 8635 ศรีสะเกศ ส่วนรถอีก 2 คันพร้อมต่างด้าวหลบหนีไปได้ 3 คน ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ ผ่านด่านจุดตรวจป้องกันการลักลอบเข้าไปหาของป่า บริเวณหน้าสำนักงานอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุริน บนถนนสาย บ้านหัวน้ำแม่สะกึด – บ้านห้วยปูลิง

นายสุวิทย์ สิงขา ผญบ.บ้านหัวน้ำแม่สะกึด ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าตั้งแต่ในห้วงเดือนมีนาคม เป็นต้นมา ทางตนได้รับคำสั่งจากทางอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ให้จัดชุดปฏิบัติการดับไฟป่าและตั้งจุดตรวจร่วมกับหน่วยอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุริน เพื่อคอยสกัดไม่ให้ราษฎรลักลอบเข้าไปหาของป่าและเผาป่า แต่จากการตั้งด่าน กลับพบรถจักรยานยนต์มีคนซ้อน มุ่งหน้ามาที่ด่านตรวจและจะผ่านด่านไปยังบ้านห้วยปูลิง ต.ห้วยปูลิง อ.เมือง ซึ่งจุดหมายเมื่อไปถึงบ้านห้วยปูลิง กลุ่มบุคคลเหล่านั้นจะผ่านไปยังบ้านวัดจันทร์ อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ จึงได้ทำการสกัดและสอบถามแต่ปรากฏว่า กลุ่มบุคคลเหล่านั้น ไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ จึงได้ควบคุมตัวส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ.น้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดยตั้งแต่ตั้งด่านมา สามารถจับกุมต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองได้จำนวน 20 คน ส่วนใหญ่เป็นต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองและทราบว่าจะเดินทางไปหางานทำในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคาดว่า มีการกระทำเป็นกระบวนการ มานานเพียงแต่ตนและชุด ชรบ.ไม่ทราบเรื่องมาก่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น