อปท. 104 แห่ง ใน จ.ลำปาง ร่วมประกอบพิธีวางพานพุ่มถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวัน “ท้องถิ่นไทย”

จังหวัดลำปาง โดยสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดลำปาง ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดลำปาง จัดงาน “วันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2562” ร่วมกันนำบุคลากรในสังกัดหน่วยงานจากทั่วทั้ง 13 อำเภอ 104 แห่ง ร่วมกิจกรรมประกอบพิธีถวายเครื่องราชสักการะ ต่อพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งตั้งประดิษฐานอยู่ ณ บริเวณมณฑลพิธี หน้าอาคารที่ทำการศาลากลางจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง มีนายสมเกียรติ ตันตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธี นำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานจ้าง สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 104 แห่ง ในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง รวมจำนวนกว่า 1,000 คน ร่วมถวายเครื่องราชสักการะต่อเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์

ทั้งนี้ ตามที่มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2553 เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอกำหนดให้วันที่ 18 มีนาคม ของทุกปี เป็น “วันท้องถิ่นไทย” จังหวัดลำปาง จึงได้มีการประสานบูรณาการ ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จากทั้ง 13 อำเภอ รวม 104 แห่ง ร่วมกันจัดงาน “วันท้องถิ่นไทย” ขึ้น เพื่อประกอบพิธีถวายเครื่องราชสักการะต่อพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 5 เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทิตา และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จัดตั้งตำบลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลหัวเมือง(ท่าฉลอม) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครองให้แก่ประชาชน และถือเป็นการให้กำเนิด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในประเทศไทย

อีกทั้งการจัดงานดังกล่าว เพื่อต้องการให้สาธารณะชน ได้เห็นถึงความสำคัญของการปกครองส่วนท้องถิ่น อันเป็นรากฐานสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเพื่อเป็นการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจ ให้แก่ผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ ข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้างในสังกัด ตลอดจนเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 104 แห่ง ได้มีกิจกรรมทำร่วมกัน อันจะก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี สมัครสมานปรองดอง เกิดการบูรณาการ และทำงานร่วมกันเป็นเครือข่าย อันจะทำให้การปฏิบัติงานของหน่วยงานท้องถิ่นเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และสามารถที่จะช่วยพัฒนาจังหวัดลำปาง ให้มีความเจริญก้าวหน้าทั้งด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน เศรษฐกิจ สังคม ซึ่งจะทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนชาวจังหวัดลำปางเกิดการพัฒนาที่ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เกิดความผาสุกแก่ประชาชนโดยส่วนรวม อันจะนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองของประเทศชาติได้อย่างยั่งยืนตลอดไป

สำหรับการจัดงานในส่วนของจังหวัดลำปาง ได้จัดให้มีกิจกรรมแบบมีส่วนร่วม ให้หน่วยงานในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ร่วมด้วยช่วยกันทำ ทั้งกิจกรรมการออกบูธจัดแสดงนิทรรศการโชว์ผลการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงานในห้วงปีที่ผ่านมา ทั้งผลการดำเนินงานการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และการพัฒนาท้องที่ท้องถิ่นในด้านต่างๆ ตลอดจนได้จัดให้มีการออกบูธจัดแสดงและจำหน่ายของดีของเด่นประจำตำบล ซึ่งในโอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงานส่วนราชการในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ให้เกียรติร่วมกันเดินเยี่ยมชมนิทรรศการและผลงานที่ทางหน่วยงานของแต่ละอำเภอได้นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น