ผญบ.ดอยสุเทพ นำชาวบ้านซ่อมฝายคอกม้า แหล่งน้ำสำคัญ ช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง

ห้วยคอกม้าเป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลที่สำคัญ มีความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ กลายเป็นอีกแหล่งน้ำดิบที่สำคัญของชาวบ้านดอยสุเทพ ได้ช่วยกันซ่อมแซมดูแลรักษาเสริมฝายแม้ว เพื่อใช้น้ำสำรองน้ำแก้ไขภัยแล้ง และดับไฟป่า

นาย ขจร ประเสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 บ้านดอยสุเทพ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นำชาวบ้านดอยสุเทพ เข้าไปทำความสะอาดฝายห้วยคอกม้า อยู่เหนือหมู่บ้านขึ้นไปอีกราว 10 กิโลเมตร เป็นฝายปูนพร้อมทำฝายแม้วเสริมเพื่อการกักเก็บน้ำ แหล่งสำรองน้ำของหมู่บ้าน พื้นที่โดยรอบวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ที่โรงเรียน บ้านเรือน และร้านค้า ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าเบญจพรรณ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ได้รับการเสนอ UNESCO ให้เป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลแม่สา-คอกม้า มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติมาก เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญทำให้ชาวบ้าน ตลอดจนทุกภาคส่วนร่วมกันอนุรักษ์ดูแล

อย่างไรก็ตาม การเดินทางเข้าไปยังจุดห้วยคอกม้าที่อยากลำบาก จึงทำให้มีความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งดิบ ที่ช่วยสร้างความชุ่มชื้นในพื้นที่ป่าแล้ว ยังสามารถช่วยเหลือแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ตลอดจนการใช้น้ำเพื่อดับไฟป่า ซึ่งแหล่งสำรองน้ำที่ยังมีมากอีกแห่งหนึ่งบอดดอยสุเทพ-ปุย ทำให้ชาวบ้านสามารถนำน้ำดิบมาสำรองไว้นับแสนลิตร เพราะสภาพอากาศเริ่มแห้งแล้งเร็ว ทำให้ต้องเสริมแหล่งดิบจากเดิมเพิ่ม

ข้อมูลพื้นที่สงวนชีวมณฑล แม่สา-คอกม้า ได้ประกาศรับรองจาก UNESCO ในปี 2520 ก่อนการประกาศพื้นที่อุทยานดอยสุเทพ-ปุย มีเนื้อที่รวม 358,537.50 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย บางส่วนของอุทยานแห่งชาติออบขาน อุทยานแห่งชาติขุนขาน พื้นที่บางส่วนของอำเภอเมือง (บางส่วนของตำบลหนองควาย แม่เหียะ สุเทพ และช้างเผือก- จากไนท์ซาฟารี สวนราชพฤกษ์ สวนสัตว์เชียงใหม่ ไปจนถึง บ้านม้งขุนช่างเคี่ยน ) พื้นที่บางส่วนของอำเภอแม่ริม (ดอนแก้ว-แม่สา-ริมเหนือ-ริมใต้) อำเภอหางดง อำเภอสะเมิง มีลุ่มน้ำสำคัญในพื้นที่ได้แก่ ลุ่มน้ำแม่สา ลุ่มน้ำห้วยคอกม้า และลุ่มน้ำสะเมิง

ร่วมแสดงความคิดเห็น