ประเพณีปอยส่างลอง สืบสานและอนุรักษ์ประเพณี ชุมชนแรกที่งดดื่มเหล้าในงาน

ชุมชนผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับวัฒนธรรมแถลงข่าวเตรียมจัดงานประเพณีปอยส่างลอง ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ภายใต้โครงการขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตำบลผาบ่อง

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2562 ที่วัดผาบ่องเหนือ บ้านผาบ่อง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นายประจวบ อาจารพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “ประเพณีปอยส่างลอง” ภายใต้โครงการขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตำบลผาบ่อง เพื่ออนุรักษ์ สืบสานประเพณีปอยส่างลองจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมี นางเครือวัลย์ ธรรมายอดดี วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน , นายอมร ศรีตระกูล กำนันตำบลผาบ่อง/ประธานชุมชนคุณธรรมตำบลผาบ่อง ผู้แทนจากหน่วยงาน , องค์การบริหารส่วนตำบลผาบ่อง และประชาชนในพื้นที่จัดขึ้น

นายประจวบ อาจารพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม มีนโยบายและยุทธศาสตร์ในการนำมิติวัฒนธรรมมาต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนและท้องถิ่น สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศในเวทีโลกด้วยการส่งเสริมสืบสานและยกระดับประเพณีท้องถิ่นขึ้นสู่ประเพณีระดับจังหวัด ระดับชาติ และระดับนานาชาติ อีกทั้งได้รวบรวมประเพณี เทศกาล การแสดงศิลปวัฒนธรรมในรูปแบบของหนังสือและจัดทำเป็นอีบุ๊คเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงวัฒนธรรมเพื่อเป็นองค์ความรู้ให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในความสำคัญของศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตของแต่ละท้องถิ่น

รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวต่อไปว่า สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีประเพณีที่มีความโดดเด่น คือ ประเพณีปอยส่างลอง เป็นอีกหนึ่งประเพณีที่กระทรวงวัฒนธรรมส่งเสริมการจัดงานให้มีความยิ่งใหญ่มากขึ้น เนื่องจากเป็นประเพณีที่สืบเนื่องมายอย่างช้านาน มีเอกลักษณ์โดดเด่น และมีคติความเชื่อที่เกิดจากความศรัทธาในพระพุทธศาสนา เป็นการบรรพชา/อุปสมบทหมู่ตามความเชื่อตั้งเดิมของชาวไต ( ไทยใหญ่) และได้รับการขึ้นบัญชีรายการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เนื่องจากเป็นประเพณีที่เกิดขึ้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเพียงจังหวัดเดียว

สำหรับงานประเพณีปอยส่างลองของบ้านผาบ่อง จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-31 มีนาคม 2562 ณ วัดผาบ่องเหนือ ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นงานประเพณีที่แสดงถึงความศรัทธาอันแรงกล้าในพระพุทธศาสนาของชุชนท้องถิ่น ตลอดจนการสืบทอดประเพณีจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงาน โดยขบวนแห่ส่างลอง (แห่ครัวหลู่) มีความสวยงามตามแบบประเพณีโบราณของชาวไตอย่างแท้จริง และตลอดช่วงของการจัดงานนี้จะไม่มีการเลี้ยงเหล้าหรือดื่มเหล้าทุกชนิด จะเป็นชุมชนแรกที่งดดื่มเหล้าในงานประเพณีปอยส่างลองของชุมชนบ้านบ่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น