พ่อเมืองลำปาง ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ-ให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อน จากเหตุการณ์วาตภัย และพายุลูกเห็บถล่ม

หลังจากเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 18 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา หลายพื้นที่ในจังหวัดลำปาง ได้เกิดอากาศแปรปรวนมีพายุลูกเห็บฝนฟ้าคะนอง และลมกรรโชกแรงพัดกระหน่ำ เป็นวาตภัยที่ได้ส่งผลกระทบก่อให้เกิดความเสียหายต่อทั้งบ้านเรือนราษฎร สถานที่ราชการ รวมถึงทรัพย์สินสาธารณะ โดยชุมชนบ้านเหล่า หมู่ที่ 10 ตำบลเมืองยาว อำเภอห้างฉัตร เป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้ถูกพายุลูกเห็บฝนฟ้าคะนอง และลมกรรโชกแรงคล้ายกับลมพายุหมุนเข้าพัดกระหน่ำ ซึ่งได้ส่งผลทำให้บ้านเรือนประชาชนผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่ ได้รับความเสียหาย

โดยทันทีหลังได้รับรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางจังหวัดลำปาง ได้มีการประสานขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้ร่วมระดมกำลังพลเข้าพื้นที่ เพื่อทำการสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน พร้อมกับให้การช่วยเหลือแก่ครัวเรือนราษฎรผู้ประสบภัย ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติบ้านเรือนเสียหาย ซึ่งจากการสำรวจในเบื้องต้น พบบ้านเรือนราษฎร จำนวนกว่า 30 หลังคาเรือน กระเบื้องมุงหลังคาได้ถูกพายุลูกเห็บพัดถล่มแตกหักเสียหาย และบางบ้านได้ถูกลมพัดจนกระเบื้องมุงคาหลุดปลิวหายไปทั้งแถบ ต้นไม้หักโค่น นอกจากนี้ ยังพบว่าซุ้มป้ายหมู่บ้าน ก็ได้ถูกลมพัดจนเอนเอียง กระเบื้องหลังคาหลุดแตกหักเสียหายเช่นเดียวกัน

ล่าสุดนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เดินทางลงพื้นที่ออกเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัย พร้อมกับติดตามผลความคืบหน้า การดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยพบว่าขณะนี้ทางหน่วยงานในเขตท้องที่รับผิดชอบ ทั้งที่ว่าการอำเภอห้างฉัตร เทศบาลตำบลเมืองยาว ได้เข้าทำการช่วยเหลือจัดหากระเบื้องมุงหลังคาใหม่ มอบให้แก่ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบทุกครัวเรือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ซึ่งก็ได้มีราษฎรมารับความช่วยเหลือ นำกระเบื้องมุงหลังคาไปซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายแล้ว ทั้งนี้สำหรับในส่วนของลมพายุฝนฟ้าคะนองที่เกิดขึ้นในชุมชนบ้านเหล่า ตำบลเมืองยาว อำเภอห้างฉัตร ครั้งนี้ถือเป็นปรากฏการณ์ภัยพิบัติ ที่เกิดขึ้นรุนแรงครั้งแรกในรอบหลายสิบปี โดยชาวบ้านผู้ประสบภัยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างกล่าวว่า ตั้งแต่ได้มาปลูกสร้างบ้านเรือนอยู่ในชุมชนแห่งนี้ นานร่วม 30 กว่าปี ก็เพิ่งจะมาเจอกับลมพายุที่มีลักษณะรุนแรงแบบนี้

โดยคุณยายเล็ก เขื่อนขวา อายุ 78 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 78 หมู่ที่ 10 ตำบลเมืองยาว ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 20.00 ของวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา จู่ๆ ในพื้นที่หมู่บ้านก็ได้เกิดลมพัดแรงแบบไม่ทันตั้งตัว ซึ่งลมที่พัดมีลักษณะคล้ายกับพายุหมุน มีทั้งลม ฝน และลูกเห็บ พัดเทกระหน่ำลงมาพร้อมกันทั่วบริเวณพื้นที่หมู่บ้าน เป็นเวลานานกว่าครึ่งชั่วโมง ระหว่างนั้นบ้านเรือนหลายหลัง ก็ถูกลมพัดและลูกเห็บถล่มจนหลังคาบ้านเรือนแตกหักเสียหาย บางส่วนก็ปลิวหลุดลอยไปกับสายลม ทำให้ข้าวของที่อยู่ภาย ในบ้าน ถูกทั้งฝนและกระเบื้องหลังคาที่แตกหักตกหล่นใส่ได้รับความเสียหาย

หลังจากเหตุการณ์สงบ ทางผู้นำชุมชนได้มีการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น โดย นายเขื่อนคำ อินทชัย ผู้ใหญ่บ้านบ้านเหล่า ได้กล่าวว่า จากการสำรวจพบว่ามีบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ ได้รับผลกระทบรวมทั้งหมดกว่า 30 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่จะเป็นกระเบื้องมุงหลังคา และมีที่นอนหมอนมุ้งที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งในส่วนนี้ก็ได้รับความร่วมมือสนับสนุนกำลังพล จากหน่วยงานที่ว่าการอำเภอ เทศบาล และมณฑลทหารบกที่ 32 ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาทำการช่วยเหลือชาวบ้าน โดยในขณะนี้ ทางชาวบ้านต่างก็ได้เร่งที่จะทำการซ่อมแซมบ้านเรือนเปลี่ยนมุงหลังคาบ้านใหม่ เนื่องจากเกรงว่าอาจจะมีลมพายุฝนพัดกระหน่ำซ้ำ เข้ามาในพื้นที่อีกระลอก

ร่วมแสดงความคิดเห็น