สำนักงานพิงคนคร เปิดแถลงผลงานประจำปี พร้อมเปิดตัวสมาชิกใหม่ ลูกสมเสร็จบราซิลเลียน ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 20 มี.ค.62 ที่บริเวณเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี นายอนุชา ดำรงมณี กรรมการบริหาร ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานพิงคนคร พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้ร่วมกันแถลงข่าวการดำเนินงานของสำนักงานพิงคนครประจำปี และการเปิดตัวสมาชิกใหม่ ลูกสมเสร็จบราซิลเลียนเพศเมีย ที่เกิดเมื่อวันที่ 17 ก.พ.62 ที่ผ่านมา จากพ่อชื่อ แปะก๊วย อายุ 8 ปี และแม่ชื่อถั่วแดง อายุ 11 ปี โดยได้รับการเลี้ยงดูแบบธรรมชาติอย่างใกล้ชิด จากแม่ที่ให้กำเนิด ซึ่งถือได้ว่าเป็นสมาชิกสมเสร็จบาซิเลี่ยน ตัวที่ 7 ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โดยสมาชิกใหม่ตัวน้อย ขณะนี้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง พร้อมที่จะนำออกแสดงความน่ารัก ในส่วนแสดง เพื่อต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้

สำหรับสมเสร็จบราซิลเลียน หรือสมเสร็จอเมริกาใต้ เป็นสัตว์แปลกหายาก ที่มีความสวยงาม และมีการเพาะพันธุ์อนุรักษ์ที่ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี แห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่ง ”ลูกสมเสร็จบราซิลเลียน” แรกเกิด ก็มีลายคล้ายแตงไทย เมื่อโตเต็มที่ จะมีแผงขนบริเวณท้ายทอยถึงไหล่ ขนบริเวณลำตัว มีสีน้ำตาลอมเทา มีจมูกยาว คล้ายกับงวงช้างสั้น ๆ มีหางสั้น รอบใบหูสีดำขอบสีขาว สำหรับสมเสร็จบราซิลเลียน จะมีอายุยืนประมาณ 25 ถึง 30 ปี เจริญพันธุ์เมื่ออายุได้ 3 ปี และจะตั้งท้องนานกว่า 390-400 วัน โดยจะสามารถออกลูกได้ ครั้งละ 1 ตัวเท่านั้น

ทั้งนี้ทางด้าน นายอนุชา ดำรงมณี กรรมการบริหาร ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานพิงคพระนคร ได้เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินงานของสำนักงานพิงคนครในปัจจุบัน ได้เน้นการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ในการต่อยอดทรัพยากรที่มี สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยได้มีการมุ่งเน้นสร้างการส่วนร่วมระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันศึกษา รวมไปถึงคนในชุมชน ในการดำเนินงานเพื่อสร้างประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างสูงสุด เพื่อมุ่งสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ได้มีการสนับสนุนในด้านต่างๆ เช่นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาใช้พื้นที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เป็นแหล่งศึกษาวิจัย การจัดกิจกรรมเรียนรู้ทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่า ให้แก่เด็กและเยาวชน เพื่อให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาสังคมร่วมกัน นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาด้านการประชาสัมพันธ์ โดยได้นำสื่อออนไลน์มาใช้ในการประชาสัมพันธ์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ขยายฐานนักท่องเที่ยวให้มีความหลากหลาย เพื่อให้เป็นที่รู้จัก เป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับท้องถิ่น

ทั้งนี้ที่ผ่านมา เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มีรายได้กว่า 220 ล้านบาท โดยเป้าหมายในปี 2562 นี้ จะต้องเพิ่มรายได้จากเดิม ให้เป็น 250 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังได้มีการวางเป้าหมายในการสร้างป่า สร้างธรรมชาติ รวมถึงสวัสดิภาพของสัตว์ป่า ให้มีความเป็นอยู่ในแบบที่เขาต้องการ เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สร้างความตระหนักให้กับประชาชน ถึงความรับผิดชอบต่อธรรมชาติ และพัฒนาชุมชน และทรัพยา กรธรรมชาติให้อยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น