พัฒนาการอำเภอแม่สะเรียง เดินหน้าโครงการสร้างสัมมาชีพชุมชนระดับหมู่บ้าน สร้างงานสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

นายเดือน เมืองมูล พัฒนาการอำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วย นส.นีรนันท์ สีโน นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ และ นส.เมทินี น้อยเรือน นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ ลงพื้นที่จัดกิจกรรม สร้างความรู้ความเข้าใจ ในการพัฒนาชุมชนตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โครงการสร้างสัมมาชีพชุมชนในระดับหมู่บ้าน ให้ตระหนักถึงความเป็นอยู่อย่างพอเพียง ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ และความรู้จากปราชญ์ชุมชน รวมถึงแนะนำการสร้างงานสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นให้กับประชาชน เกษตรกรผู้มีรายได้น้อย ฯลฯ รวมถึงการออม ตามแนวทางสัมมาชีพชุมชน โดยสำนักงานพัฒนาชุมชน อ.แม่สะเรียง อบรมให้ชาวบ้านดำเนินการใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ที่บ้านแม่หาร ต.บ้านกาศ และบ้านแม่อุมลองน้อย ต.ป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

สำหรับการส่งเสริมการขับเคลื่อนการสร้างสัมมาชีพชุมชน ได้ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนเข้มแข็งของรัฐบาล ซึ่งตอบสนองนโยบายรัฐบาลเรื่อง การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินงาน จำนวน 23,589 หมู่บ้าน จากพื้นที่หมู่บ้านเป้าหมายที่ผ่านหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

นายเดือน เมืองมูล พัฒนาการอำเภอแม่สะเรียง กล่าวว่าทั้งนี้ได้กำหนดกระบวนการขับเคลื่อนที่เริ่มต้นด้วยการพัฒนาทักษะ การถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับชุมชน เพื่อให้แกนนำกลับไปสร้างทีม และจัดฝึกอบรมอาชีพให้กับครัวเรือนเป้าหมายที่ต้องการฝึกอาชีพในหมู่บ้านได้ โดยใช้พื้นที่ในบ้านปราชญ์ชุมชน หรือศูนย์เรียนรู้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อมุ่งหมายให้ครัวเรือนที่เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้ และปฏิบัติอาชีพได้จริง จนพัฒนาเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือน และต่อยอดสู่การรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเข้มแข็งต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น