จ.ลำพูน ขับเคลื่อนการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง และการควบคุมการขอทาน มุ่งให้ จ.ลำพูนเป็นจังหวัดปลอดขอทาน

วันที่ 20 มีนาคม 2562 นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ประชุมคณะอนุกรรมการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำพูน และคณะอนุกรรมการควบคุมการขอทานจังหวัดลำพูน เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานในการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง และการควบคุมการขอทาน โดยมุ่งให้จังหวัดลำพูนเป็นจังหวัดปลอดขอทาน

นางมิ่งขวัญ วีระชาติ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า สืบเนื่องจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการดำเนินการควบคุม คุ้มครอง และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ทำการขอทาน โดยกำหนดให้จังหวัดปลอดขอทานเป็นนโยบายเร่งด่วน ที่ต้องเร่งดำเนินการให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยได้กำหนดพื้นที่นำร่อง 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสิงห์บุรี ปราจีนบุรี ลำพูน พัทลุง บุรีรัมย์ และสุโขทัย ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว

สำหรับจังหวัดลำพูน นำโดย พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ได้จัดทำโครงการ “ลำพูนเมืองปลอดขอทาน” เพื่อนำร่องเป็นจังหวัดปลอดขอทานจังหวัดเดียวในประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งหน่วยที่สนับสนุนการทำงานให้การคอยให้ความร่วมมือสอดส่องดูแลให้ความช่วยเหลือ ผู้ที่มีปัญหาทางสังคม สนับสนุน ส่งเสริมให้ผู้ที่ประสบปัญหาเหล่านั้น ได้มีอาชีพพึ่งพาตนเองสามารถดำรงอยู่ในครอบครัวและสังคมได้อย่างมีคุณภาพ

และในปี 2562 นี้ จังหวัดลำพูน จึงได้จัดทำโครงการ “ชาวลำพูนรวมใจ เฝ้าระวังภัย ปลอดคนขอทาน” ขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้เรื่องสิทธิสวัสดิการ และสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำพูน ให้สามารถเป็นกลไกในการป้องกันและแก้ไขปัญหากับคนไร้ที่พึ่งและคนขอทาน ให้ได้รับสิทธิและสามารถดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยวิสัยทัศน์ คือ “สังคมลดขอทาน บนพื้นฐานความร่วมมือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น