สุดทึ่ง!!พระเมืองลอง ใช้ถ่านไม้เป็นพลังงาน ขับเคลื่อนเครื่องยนต์แทนน้ำมันโดยอยู่ในขั้นการทดลอง

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 ที่โรงเรียนพระปริยัติธรรม เชตวันวิทยา ต.หัวทุ่ง อ.ลอง จ.แพร่ ได้มีการผลิตถ่านจากเศษไม้ไผ่ ที่เหลือจากอุตสาหกรรม การทำไม้ตะเกียบและลูกชิ้น ที่ไม่ได้ขนาดและต้องเผาทิ้งผลิตเป็นถ่านละเอียด เป็นพลังงานทดแทนใช้กับยานพาหนะ รถจักรยานยนต์ สามารถแล่นตามความแรงของเครื่องยนต์ ไม่มีเขม่าควันเป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม

พระอาจารย์ พระครูโสภณปัญญาธร รองเจ้าอาวาสวัดเชตวัน ม.3 ต.หัวทุ่ง อ.ลอง ครูใหญ่โรงเรียนพระปริยัติธรรม เชตวันวิทยา เจริญพรถึงความเป็นมาว่า ได้นำสามเณรนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรม เชตวัน ได้ไปศึกษาเรียนรู้กระบวนใช้พลังงานทดแทนจากถ่าน ที่เผาเศษวัสดุทางการเกษตรที่เหลือใช้ (เศษไม้ไผ่ และไม้ทั่วไป) ทำให้สามารถเป็นพลังงานขับเคลื่อนยานพาหนะ ประเภทจักรยานยนต์แทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และแก็สหุงต้ม จากการได้ไปศึกษากระบวนการเรียนรู้ ที่มูลนิธิพัฒนาชุมชนผาปัง อ.แม่พริก จ.ลำปาง

หลังจากได้กลับจากการศึกษาดูงาน และเรียนรู้ จึงได้วางแผนให้สามเณรนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ หาแนวทาง นำความรู้มาต่อยยอด สร้างรถจักรยานยนต์ ระบบ 4 จังหวะ ใช้ความรู้จากการเผาถ่านในกระบอกให้เกิดแก็ส (ซินส์แก็ส) Syn Gas เพื่อใช้เป็นพลังงานขับเคลื่อนเครื่องยนต์แทนน้ำมัน โดยอยู่ในขั้นการทดลอง กับถ่านไม้ชนิดต่าง ๆ จากผลการทดลอง ไม่เกิดความยุ่งยากต่อระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ขับเคลื่อนได้ดี ไม่ต้องปรับแต่งเครื่องยนต์ โดยใช้รถจักรยานยนต์ 4 จังหวะ ฮ้อนด้า เวฟ 100 ไม่ปรากฏเขม่าควันแม้แต่อย่างใด เครื่องยนต์วิ่งได้ไม่สะดุด หลังการเผาไหม้ในกระบอกเผาไหม้ ไม่มีขี้เถ้า ถ่านที่ถูกเผาไหม้จะกลายเป็นซิลิก้า ที่สามารถนำมาใช้ในการทำอุตสาหกรรมการทำกระจก และบดทำปุ๋ยหมักบำรุงดิน

กำลังจะทำให้เป็นระบบ Four in one คือติดตั้งกระบอกเผาถ่านเพิ่มอีกหนึ่งกระบอก เพื่อรถสามารถวิ่งได้ 100 กิโลเมตรขึ้นไป ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องปั่นไฟ และหัวแก็ส เพื่อใช้ในการหุงต้มอาหาร ให้อยู่ในรถจักรยานยนต์คันเดียวกัน จะเป็นประโยชน์แก่เกษตรกร และผู้ใช้งานเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งสามเณร นักเรียนมีความสนใจ มีส่วนร่วมในการทำโครงงานนี้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นการฝึกทักษะชีวิต ให้สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้ และนำความรู้ที่ได้ไปเผลแพร่กับผู้สนใจทุกระดับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น