จ.น่าน ประชุมคณะทำงานกลุ่ม Clusters เพื่อขับเคลื่อนการขจัดขยะมูลฝอย กลุ่มที่ 1

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 21 มีนาคม 2562 ที่ ห้องประชุมเทศบาลเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายวิบูลย์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานในพิธีประชุมคณะทำงานกลุ่ม Clusters เพื่อขับเคลื่อนการขจัดขยะมูลฝอย กลุ่มที่ 1 ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2559 เพื่อเห็นชอบแผนแม่บทการบริหารการขจัดขยะมูลฝอยของประเทศ ( 2559 – 2564 ) เพื่อแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยตามนโยบาย ของรัฐบาลที่กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยมุ่งเน้นการลดการเกิดขยะมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิด การใช้น้อย ใช้ซ้ำและนำกลับมาใช้ใหม่ ตามหลักการ 3 ข

โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ตามแนวทาง ‘ประชารัฐ”และเพื่อขับเคลื่อน การดำเนินงานของกระทรวงมหาดไทย จึงได้กำหนดแผนรณรงค์ แยกขยะก่อนทิ้งเพื่อสร้างแรงกระตุ้น ให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการบริหารจัดการ ขยะมูลฝอย ให้เป็นไป ตามหลักสูตรสุขาภิบาล ตั้งแต่ต้นทาง กลางทางและปลายทาง โดยให้จังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หมู่บ้าน/ชุมชน และประชาชนทุกครัวเรือน ร่วมดำเนินการ ตามแผนรณรงค์แยกก่อนทิ้ง ซึ่งกำหนดให้จังหวัด แต่งตั้งคณะทำงาน กลุ่ม Clusters ติดตามให้ข้อเสนอแนะแก้ปัญหาอุปสรรคให้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับอำเภอ

ดังนั้นเพื่อให้ดำเนินการตามแผนรณรงค์ “แยกขยะก่อนทิ้ง” บรรลุตามเป้าหมายและเกิดผลเป็นรูปธรรม จังหวัดน่าน จึงได้แต่งตั้งคณะทำงานกลุ่ม Clusters เพื่อขับเคลื่อนการจัดขยะมูลฝอย กลุ่มที่ 1 ซึ่งประกอบด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัด ควรเป็นหัวหน้าคณะทำงาน ร่วมกับนายอำเภอเมืองน/ นายอำเภอเวียงสา / นายอำเภอท่าวังผา / นายอำเภอภูเพียง ท้องถิ่น เจ้าภาพกลุ่มงาน Clusters ที่ 1 นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เป็นคณะทำงาน โดยมี ผู้อำนวยการ กลุ่มงานส่งเสริมท้องถิ่นและพัฒนาท้องที่ เป็นคณะทำงานและเลขานุการ

นายวิบูลย์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า เพื่อให้คณะทำงานกลุ่ม Clusters ที่ 1 มีหน้าที่ ให้ข้อเสนอแนะแก้ไขปัญหาอุปสรรค ในการบริหารจัดการขยะให้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกับอำเภอเพื่อให้การดำเนินการตามแผนรณรงค์แยกขยะก่อนทิ้งจังหวัดน่าน ให้บรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดทำแผนดำเนินงาน การจัดการขยะมูลฝอยของกลุ่ม Clusters ที่ 1 เพื่อพัฒนาแนวทาง วิธีการกำจัดขยะมูลฝอย ภายในกลุ่มประเมินผลความก้าวหน้า และประสิทธิผลการดำเนินการ จัดการขยะ รายงานผลการดำ เนินการ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น