กรมอนามัย เตือนประชาชนเตรียมร่างกายให้พร้อม ก่อนไปเลือกตั้ง อากาศร้อน เสี่ยง “โรคลมแดด”

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงวันเลือกตั้งจะมีประชาชนจำนวนมากที่ไปใช้สิทธิทั่วทุกจังหวัดของประเทศไทย โดยกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ช่วงวันที่ 19 มีนาคม 2562 – 25 มีนาคม 2562 นี้อากาศอาจจะมีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส อุณหภูมิที่สูงเช่นนี้หากร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ดี อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพตามมา ประชาชนจึงควรเตรียมร่างกายให้พร้อม เพราะสถานที่เลือกตั้งบางแห่งอาจอยู่ในพื้นที่กลางแจ้ง อากาศร้อน ทำให้เสียเหงื่อมาก จึงควรดื่มน้ำอย่างน้อย 8-10 แก้วหรือมากกว่า เลือกกินอาหารที่สุกสะอาดเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ แอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เพราะจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ และก่อนวันเลือกตั้งควรนอนหลับให้สนิทให้ได้อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง

นอกจากนี้ เพื่อป้องกันความร้อนและแสงแดด ควรสวมเสื้อผ้าที่มีสีอ่อน ไม่หนา น้ำหนักเบาและสามารถระบายความร้อนได้ดี สวมหมวกหรือกางร่มเพื่อป้องกันแดด รวมถึงการใช้โลชั่นกันแดดที่มีค่า SPF 15 ขึ้นไป ก่อนออกจากบ้าน

สำหรับกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ควรมีผู้ดูแลร่วมเดินทางด้วยเพื่อดูแลอย่างใกล้ชิดและป้องกันอุบัติเหตุหากมีอาการหน้ามืด วิงเวียนหรือเป็นลมเมื่อเจออากาศที่ร้อนจัด

หากพบเห็นผู้ที่มีอาการตัวร้อนจัด เหงื่อไม่ออก ผิวหนังแดงและแห้ง สับสนมึนงง ซึ่งเป็นอาการบ่งชี้ว่าเสี่ยงเป็นโรคลมแดด หรือโรคฮีตสโตรกได้ ควรให้การช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการนำตัวผู้ป่วยเข้าที่ร่ม ในรถหรือห้องที่มีความเย็น ถอดเสื้อผ้าออกให้เหลือเท่าที่จำเป็น ใช้ผ้าชุบน้ำเย็น หรือน้ำแข็งประคบตามซอกตัว คอ รักแร้ ขาหนีบ และศีรษะ เพื่อระบายความร้อน จากนั้นให้รีบนำส่งสถานพยาบาลใกล้บ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น