ฮอดจับอีกราย! มือเผา อ้างไม่ทราบประกาศห้ามเผา พร้อมฝากประชาสัมพันธ์ “เผาจริงจับจริง” ดำเนินคดีหนัก

เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. วันที่ 21 มี.ค.62 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฮอด จ.เชียงใหม่ โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.ก่ำแก้ว สุยาติ ผกก.สภ.ฮอด ได้ร่วมกันจับกุมตัว ชายไทย อายุ 63 ปี ราษฎรบ้านหมู่ที่ 7 ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้กระทำผิดเผาป่า การจุดไฟในที่โล่ง และพื้นที่การเกษตรตามประกาศของจังหวัดเชียงใหม่ “ ในช่วง 61 วันเราไม่เผา” ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.- 30 เม.ย.62

ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเบาะแสจากชาวบ้านว่ามีบุคคลกำลังเผาเศษหญ้าแห้งเกิดเพลิงไฟลุกไหม้เกิดควันลอยขึ้นบริเวณริมข้างทุ่งนาพื้นที่หมู่บ้านโค้งงาม หมู่ที่ 7 ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ห่างจากถนนสายฮอด – นาคอเรือประมาณ 100 เมตร และทำให้อาจเกิดอันตรายแก่ผู้ที่ใช้ยานพาหนะสัญจรผ่านไปมาบนถนนเส้นทางดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ

โดยต่อมา เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางเข้าไปถึงบริเวณจุดกองเพลิงดังกล่าว พบชายไทย ราษฎรบ้านหมู่ที่ 7 ต.หางดง อ.ฮอด กำลังยืนอยู่ข้างกองเพลิงดังกล่าว และได้ตรวจค้นพบไฟแช็ค ชนิดใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงสีแดง จำนวน 1 อัน อยู่ในกระเป๋าด้านซ้ายของกางเกงขาสั้นสีเทาของชายคนดังกล่าว ที่สวมใส่อยู่ จึงได้ตรวจยึดไฟแช็คดังกล่าวไว้เป็นของกลาง และควบคุมตัวไว้

สอบถามชายคนดังกล่าวแจ้งว่า ไม่ได้ทราบว่ามีการประชาสัมพันธ์ ประกาศจากจังหวัดเชียงใหม่ห้ามเผาไฟทุกชนิดในช่วงห้ามเผา 61 วันดังกล่าว แต่รับว่าตนได้กระทำการจุดไฟเผาเศษวัสดุที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบจริง จึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า “เผา หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ภายในระยะห้าร้อยเมตรจากทางเดินรถ เป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถนั้น ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 130” ควบคุมตัวนำส่ง พงส. สภ.ฮอด ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น