เชียงใหม่ สดร เปิดหอดูดาว ส่องดวงจันทร์เต็มดวงในวันวสันตวิษุวัต

อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร โดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน)หรือ สดร. เปิดหอดูดาวให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ได้ส่องดูดวงจันทร์เต็มดาวเนื่องในวันวสันตวิษุวัต เวลากลางวันเท่ากับกลวางคืน

เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา(21 มี.ค. 62)สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน)หรือ สดร. เปิดหอดูดาว อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ร่วมกิจกรรมดูดวงจันทร์เต็มดวง เนื่องในวันวสันตวิษุวัต เวลากลางวันเท่ากับกลวางคืน ซึ่งภายในกิจกรรมมีการตั้งกล้องโทรทรรศส่องดาวจันทร์แบบเต็มตา และส่องวัตถุท้องฟ้าที่น่าสนใจ รวมถึงให้ประชาชนที่สนใจรวมเก็บภาพดวงจันทร์เป็นที่ระลึกโดยการใช้สมาร์ทโฟนถ่าย

ทั้งนี้ ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่าวันวสันตวิษุวัต จะตรงกับวันที่ 21 มี.ค. ของทุกปี ซึ่งเป็นวันที่ดวงอาทิตย์ จะขึ้นทางทิศตะวันออกและตกทางทิศตะวันตกพอดี ส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันเท่ากับกลางคืนพอดี นับเป็นวันที่ประเทศทางซีกโลกเหนือเข้าย่างสู่ฤดูใบไม้ผลิ ส่วนซีกโลกใต้เข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง เนื่องจากแกนโลกไม่ได้ตั้งตรงแต่เอียงทำมุม 23.5 องศา กับแนวตั้งฉากกับระนาบโคจรของดวงอาทิตย์ ทำให้ระยะเวลา 1 ปี ที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดปรากฏการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการขึ้น-ตกของดวงอาทิตย์

ร่วมแสดงความคิดเห็น