กรมอุตุฯ คาดอากาศเดือน เมษาฯ องศาเดือดทะลุ 43 และมีพายุฤดูร้อน

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2562 กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศรายเดือน ประจำเดือนเมษายน 2562 ดังนี้

ประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป กับจะมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ โดยอุณหภูมิสูงที่สุดอาจสูงถึง 42 – 43องศาเซลเซียส ส่วนมากบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตอนบนของภาคกลาง แต่ในบางช่วงจะมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ ซึ่งช่วยคลายความร้อนลงได้บ้าง ทั้งนี้เนื่องจาก จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ ประกอบกับ จะมีลมใต้หรือลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมบริเวณดังกล่าว

สำหรับภาคใต้ จะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในบางวัน กับจะมีฝนร้อยละ 20 – 30 ของพื้นที่ ทั้งนี้เนื่องจาก จะมีลมตะวันออกหรือลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ แต่ในช่วงปลายเดือน บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีฝนเพิ่มขึ้น เนื่องจาก ลมที่พัดปกคลุมบริเวณภาคใต้จะเริ่มเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ สรุปเดือนนี้ คาดว่า ประเทศไทยปริมาณฝนรวมจะต่ำกว่าค่าปกติร้อยละประมาณ 10 ทั่วประเทศ ส่วนอุณหภูมิเฉลี่ยจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 1 องศาเซลเซียส

ข้อควรระวัง ในบางช่วง มักจะมีพายุฤดูร้อน โดยจะมีลักษณะพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนและเรือกสวนไร่นาได้ ขอให้ประชาชนจึงควรติดตามข่าวพยากรณ์อากาศประจำวันจากกรมอุตุนิยมวิทยาต่อไปด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น