จุดความร้อนหรือจุดไฟป่าที่ดาวเทียมตรวจพบของแม่ฮ่องสอน ทะลุ 250 จุด ส่งผลต่อค่าทัศนวิสัยเหลือเพียง 1,800 เมตร

จุดความร้อนหรือจุดไฟป่าที่ดาวเทียมตรวจพบของแม่ฮ่องสอน ทะลุ 250 จุด ส่งผลต่อค่าทัศนวิสัยเหลือเพียง 1,800 เมตร ในช่วงบ่ายและค่าพีเอ็ม 2.5 พุ่งพรวดถึง124 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่แม่ทัพน้อยที่ 3 กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการแก้ไขปัญหาเป็นการเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2562 เวลา 09.30 น. พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 ตรวจเยี่ยมการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า โดยมีนายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง ให้การต้อนรับและร่วมประชุมพร้อมคณะ ประกอบด้วย หน่วยป่าไม้ กรมทหารพรานที่ 36 นายก อบต. นายกเทศมนตรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยการมาตรวจเยี่ยมของแม่ทัพน้อยที่ 3 ในครั้งนี้ ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาไฟป่าเป็นการด่วนหลังเกิดไฟป่าอย่างหนักในพื้นที่แม่ฮ่องสอน

จุดความร้อน ประจำวันศุกร์ ที่ 22 มีนาคม 2562 จากดาวเทียมระบบเวียร์ เวลา 01.42 น. พบจุดความร้อน 250 จุด ได้แก่ อ.แม่สะเรียง 19 จุด, อ.แม่ลาน้อย 23 จุด, อ.ขุนยวม 53 จุด, อ.เมือง 105 จุด, อ.ปางมะผ้า 22จุด , อ.ปาย 28 จุด โดยพบว่า พื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน มีจุดความร้อนสูงถึง 105 จุดในห้วงแค่ 1 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดหมอกควันหนาทึบปกคลุมตัวเมืองจนทัศนวิสัยในการมองเห็นทางอากาศจากช่วงเช้า 2,000 เมตร และลดต่ำลงในช่วงบ่าย ( 14.00 น.)เหลือเพียง 1,800 เมตร

สำหรับ คุณภาพอากาศจังหวัด เแม่ฮ่องสอน ประจำวันที่ 22 มีนาคม 2562 ณ เวลา 14.00 น. (ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง)คุณภาพอากาศบริเวณ ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 124 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 139 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เตือนปริมาณฝุ่นละอองในอากาศเพิ่มความรุนแรงเป็นอันตรายและมีผลกระทบต่อสุขภาพมาก สถานการณ์ปัญหาหมอกควันในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปริมาณหมอกควันและฝุ่นละอองอยู่ในสภาพที่น่าเป็นห่วง คุณภาพอากาศมีปริมาณฝุ่นละอองที่สูงเกินเกณฑ์ มาตรฐานมากทำให้เกิดสภาพฟ้าหลัวเหมือนมีหมอกควันปกคลุมไปทั้งเมือง มลพิษจากหมอกควันที่เกิดขึ้น ขณะนี้ จึงเป็นอันตรายและมีผลกระทบต่อสุขภาพของ ประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ เช่น ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ซึ่งความเป็น อันตราย นี้จะขึ้นอยู่กับขนาดของฝุ่นละอองที่เกิดจาก การเผาไหม้ ความเข้มข้น และระยะเวลาที่สัมผัส รวมทั้ง สภาพร่างกายของผู้รับแต่ละคนด้วย

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพขอให้ประชาชนควรปิดหน้าต่างประตู เพื่อป้องกันไม่ให้หมอกควันลอยเข้าสู่บ้าน หลีกเลี่ยงการออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น หากจำเป็น ต้องออกนอกบ้านก่อนออกจากบ้านควรสวมแว่นตา เพื่อป้องกันการระคายเคืองตา สวมหน้ากากอนามัย หรือใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ ปิดจมูกและปากเพื่อหลีกเลี่ยง การสูดดมละอองควันไฟเข้าสู่ร่างกายโดยตรง และลด ปริมาณการสูดดมควันพิษจากฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย ใช้วิธีการสังเกตสภาพแวดล้อมเพื่อประเมินสถานการณ์ความรุนแรงของปัญหาหมอกควันง่าย ๆ คือการสังเกต จากเสาไฟฟ้าถ้าสามารถมองเห็นเสาไฟฟ้าตั้งแต่ 4 ต้น ขึ้นไป ถือว่าสภาพอากาศยังปลอดภัยอยู่ แต่ถ้ามองเห็น เสาไฟฟ้าได้ต่ำกว่า 4 ต้น เช่น เห็นได้เพียง 1-2 ต้น ถือว่าสภาพอากาศค่อนข้างวิกฤติและเริ่มไม่ปลอดภัย ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง และพยายามอยู่ภายใน อาคาร และช่วยกันฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อเพิ่มความ ชุ่มชื้น และดักจับฝุ่นที่ลอยอยู่ในอากาศ หากมีอาการ ผิดปกติหลังจากสูดดมฝุ่นละอองหมอกควัน เช่น แน่นหน้าอก หายใจติดขัด แสบตาให้รีบไปพบแพทย์ ทันที และหากเกิดปัญหาสุขภาพควรพบแพทย์ หรือที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้บ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น