กรมควบคุมโรคเตือนช่วงนี้ ระวังโรคอาหารเป็นพิษ ป่วยแล้วกว่า 2 หมื่นราย แนะยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด”

จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคอาหารเป็นพิษ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 13 มี.ค. 52 มีผู้ป่วยแล้ว 22,037 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต โดยพบอัตราป่วยสูงสุดในกลุ่มอายุ 15-24 ปี รองลงมากลุ่มอายุ 25-34 ปี และอายุมากกว่า 65 ปี ตามลําดับ ส่วนใหญ่พบ ผู้ป่วยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ

จากการเฝ้าระวังเหตุการณ์ในปี 2562 นี้ มีรายงานเหตุการณ์พบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษเป็นกลุ่มก้อน จํานวน 15 เหตุการณ์ พบมาก สุดในโรงเรียน 7 เหตุการณ์ รองลงมาเป็นสถานที่ราชการ 2 เหตุการณ์ อาหารสงสัยที่เป็นสาเหตุ ส่วนใหญ่มาจากข้าวมันไก่ ข้าวผัด อาหารที่มีส่วนประกอบของกะทิ และน้ำแข็งที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน

การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจําสัปดาห์นี้ คาดว่ามีโอกาสพบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็น ช่วงอากาศร้อน อาจทําให้อาหารบูดหรือเน่าเสียได้ง่าย

อาการของผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษ จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายอุจจาระเหลวหรือเป็นน้ำ มากกว่า 3 ครั้ง ต่อวัน ปวดศีรษะ คอแห้ง กระหายน้ำ ในรายที่มีอาการถ่ายอุจจาระมากๆ ผู้ป่วยอาจช๊อคหมดสติได้ สําหรับการช่วยเหลือ ผู้ป่วยเบื้องต้น ควรให้จิบสารละลายเกลือแร่ โอ อาร์ เอส บ่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ และถ้าหากอาการไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

กรมควบคุมโรค ขอแนะนําว่าในการป้องกันโรคอาหารเป็นพิษ ขอให้ประชาชนยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” โดยรับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ด้วยความร้อน ไม่รับประทานอาหารแบบสุกๆ ดิบๆ ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ําและสบู่ทุกครั้ง ก่อนรับประทานอาหาร ก่อน-หลังการเตรียมอาหาร และหลังขับถ่าย สอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ร่วมแสดงความคิดเห็น