จ.น่าน ประชุมพิจารณาแบบร่างขั้นต้นโครงการออกแบบปรับปรุงอาคารศาลากลางจังหวัดน่าน (หลังเก่า)

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 มีนาคม 2562 ที่ห้องประชุมเล็กอาคารประหยัดพลังงาน เทศบาลเมืองน่าน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงศ์ จรรย์สืบศรี หัวหน้าโครงการ / นายพงษสิน ทวีเพชร สถาปนิกและผู้ออกแบบ / นางสาวสาวิตรี ณ หงสา สถาปนิกเทศบาลเมืองน่าน / นายสมเจตน์ วิมลเกษม ผู้ช่วย อปท 6 / นายนรินทร์ เหล่าอารยะ นายก อบจ.น่าน / นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน พร้อมด้วยคณะกรรมการเมืองเก่า ผู้ทรงคุณวุฒิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามคำสั่งคณะกรรมการ อนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่าที่ 3 / 2558 เรื่องแต่งตั้งคณะ อนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าน่าน ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ประกาศพื้นที่อนุรักษ์และพัฒนา บริเวณเมืองเก่าน่าน และเห็นชอบแผนแม่บทและผังแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่าน่านเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2548 และเห็นชอบในหลักการแผนยุทธศาสตร์ การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่านเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2558 และองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่านได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เป็นผู้ดำเนินการ ดำเนินโครงการออกแบบปรับปรุง อาคารศาลากลาง จังหวัดน่าน (หลังเก่า) เพื่อเป็นหอศิลป์วัฒนธรรมเมืองน่านและแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออกนั้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบพงศ์ จรรย์สืบศรี หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า เพื่อให้การออกแบบเป็นไปโดยไม่ขัดแย้งกับแผนแม่บท ผังแม่บทการอนุรักษ์ และพัฒนาเมืองเก่าน่าน โดยความเห็นของคณะอนุกรรมการอนุรักษ์และ พัฒนาเมืองเก่าน่าน คณะทำงาน พิจารณาแล้ว เห็นสมควรนำเสนอแบบร่างขั้นต้น ( Preliminary Design)การปรับปรุงอาคารศาลากลางหลังอาคารศาลากลางจังหวัดน่านหลังเก่าเพื่อเป็นหอศิลปวัฒนธรรมเมืองน่านและแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออกให้คณะอนุกรรมการเมืองเก่าน่านได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในเบื้องต้น ให้ข้อเสนอแนะและความคิดเห็น

ทั้งนี้ จัดทำแนวทางมาตรการแผนปฏิบัติการและระเบียบปฏิบัติต่างๆ เพื่อดำเนินการในพื้นที่เมืองเก่าน่าน ตามกรอบแนวทางในแผนแม่บทและผังแม่บท การอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่าน่าน โดยเห็นชอบ ของคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่าพิจารณากลั่นกรองให้เห็นและข้อเสนอแนะในเรื่องที่คณะกรรมการมอบหมายให้คำปรึกษาและเห็นโครงการของหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐอย่างอื่นที่จะดำเนินการก่อสร้างในพื้นที่เมืองเก่า ประสานติดตามการตรวจสอบและกำกับดูแลให้การดำเนินงานเป็นไป ตามแนวโครงการแผนงานที่ได้จัดทำไว้สนับสนุนการจัดสรรงบประมาณให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อดำเนินงานตามแผนแม่บท และผังแม่บทและแผนปฏิบัติการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าน่าน แต่งตั้งคณะทำงาน ตามความจำเป็นและเหมาะสม เพื่อทำการแทนคณะอนุกรรมการในเรื่องที่ได้รับมอบหมายดำเนินการอันใดที่จำเป็นตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่าเพื่อให้การอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าน่านบรรลุตามวัตถุประสงค์ รายงานการผลปฏิบัติงานให้คณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่าทราบและพิจารณา ที่ยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น