มณฑลทหารบกที่ 38 จังหวัดน่าน จัดโครงการ ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง ประจำปี 2562

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 มีนาคม 2562 ที่หน้ากองบังคับการมณฑลทหารบกที่ 38 จังหวัดน่าน พลตรีดุษิต ปุระเสาร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 เป็นประธาน เปิดโครงการ ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง ประจำปี 2562 ได้ปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำ ในการช่วยเหลือพระภิกษุสงฆ์ และประชาชน ที่ประสบภัยแล้ง เนื่องจากฝนทิ้งช่วง ซึ่งขณะนี้หลายพื้นที่หลายหมู่บ้านได้ประสบปัญหา ขาดแคลนน้ำใช้ ในการอุปโภคบริโภค เนื่องจากแหล่งน้ำที่นำมาทำประปาหมู่บ้าน บางพื้นที่เริ่มแห้งขอด และมีปัญหากับ การทำประปาหมู่บ้าน ตามโครงการ “ราษฎร์รัฐร่วมใจต้านภัยแล้ง กองทัพบกช่วยเหลือประชาชน

ซึ่งที่ผ่านมา หลายหมู่บ้าน จะใช้น้ำจากประปาหมู่บ้าน ที่ใช้น้ำจากลำห้วยและอ่างเก็บน้ำในหมู่บ้าน และการขุดเจาะบ่อบาดาล แต่ในขณะนี้ อ่างเก็บน้ำมีน้ำน้อยไม่พอเพียงต่อการเกษตรและน้ำบาดาลที่เจาะไว้ได้แห้งขอดหมด ทำให้ในพื้นที่ขาดแคลนน้ำเป็นอย่างมาก และส่งผลกระทบกับสัตว์เลี้ยงไปด้วย โดยมีหน่วยทหารในพื้นที่ โดย มณฑลทหารบกที่ 38 กองพันทหารม้าที่ 10 และกองพันทหารม้าที่ 15 ได้นำน้ำประปาที่ดื่มได้ มาแจกจ่ายแก่ราษฎร ที่ขาดแคลนน้ำที่ใช้ในการอุปโภคบริโภค ทำให้ราษฎรในพื้นที่ดีใจเป็นอย่างมาก ที่หน่วยงานภาครัฐได้เข้ามาช่วยเหลือ ถือเป็นนโยบาย ของผู้บัญชาการกองทัพบกให้หน่วยทหารในพื้นที่ ได้เตรียมความพร้อมทั้งเรื่องกำลังพลและอุปกรณ์ รถบรรทุกน้ำ เพื่อใช้ในภารกิจ ในการแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

โดยได้รับการสนับสนุนน้ำประปาที่สะอาดจากการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดน่าน ที่สนับสนุนช่วยเหลือประชาชน/ชุมชน/ โรงเรียน/วัดและสถานที่ต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัยแล้ง ได้ทันท่วงทีและเพียงพอกับความต้องการ ของประชาชนซึ่งในขณะนี้ทาง มณฑลทหารบกที่ 38 ได้แจกจ่ายน้ำประปา ช่วยเหลือภัยแล้ง โดยการสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายของ คสช. และรัฐบาล ตามโครงการกองทัพบกช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบภัยแล้ง และขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภค และแหล่งน้ำเพื่อการทำการเกษตร

ในการนี้ พลตรีดุษิต ปุระเสาร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ได้ นำกำลังพลในหน่วยทหาร ได้นำรถบรรทุกน้ำประปาออกไปแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภคให้แก่ พระภิกษุสงฆ์ ที่สำนักสงฆ์ธรรมชัย ที่อยู่พื้นที่สูง ที่ประสบภัยแล้ง ซึ่งมณฑลทหารบกที่ 38 น่าน จะได้มีการจัดรถบรรทุกน้ำนำไปแจกจ่ายน้ำให้ รวมถึงแจกจ่ายให้กับประชาชนผู้ประสบภัยและได้รับความเดือดร้อนอย่างทั่วถึง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง และเพียงพอ จากปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง

ส่วนทาง ด้าน พันโท ไพรัช ศรีไชยวาลย์ ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 10 ได้นำกำลังพล ออกไปแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชน ที่ขาดแคลนน้ำใช้ และได้ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ออกสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อจะนำไปแก้ไข และวางแผนการสร้างอ่างเก็บน้ำ กับทาง อบต. เพื่อให้ในพื้นที่ดังกล่าว มีการบริหารจัดการน้ำได้อย่างยั่งยืน เพื่อให้การการช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบภัยแล้งต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น