พิธีแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมวิถีถิ่น สืบสานศิลป์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น จังหวัดน่าน เทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 22 มีนาคม 2562 ที่บริเวณ ข่วงเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน โดยมีนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ประธานเปิดการแถลงข่าว / นายสโรช รัตนมาศ วัฒนธรรมจังหวัดน่าน / นายภิรมย์ เทพสุคนธ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดน่าน / นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมวิถีถิ่น สืบสานศิลป์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น จังหวัดน่าน เทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องด้วยวันที่ 2 เมษายนของทุกปี

ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะที่พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวงในงานด้านศิลปวัฒนธรรมและการอนุรักษ์มรดกศิลปวัฒนธรรมอย่างอเนกอนันต์ตลอดมา รัฐบาลมีความซาบซึ้งในพระกรุณาธิคุณและตระหนักในคุณค่าความสำคัญของการผดุงรักษา สร้างสรรค์ พัฒนา และสืบทอดมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติคณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2528 กำหนดให้ วันที่ 2 เมษายนของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์มรดกไทย โดยในปี พ.ศ.2562 พระองค์ทรงมีพระชนมายุ 64 พรรษา

พสกนิกรชาวจังหวัดน่าน ต่างมีความปลื้ม ปิติยินดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงยิ่ง ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จทรงงานในพื้นที่จังหวัดน่าน เป็นประจำทุกปี ทรงใส่พระทัยต่องานด้านศิลปวัฒนธรรม ทรงมีพระดำรัสให้จังหวัดน่านรักษาวัฒนธรรมอย่างนี้ไว้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

จังหวัดน่าน ได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเล็งเห็นคุณค่าความสำคัญความจำเป็นต้องอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสาน อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมวิถีถิ่น ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดน่าน และเพื่อพัฒนาศิลปวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์โดดเด่นของจังหวัดน่านให้เป็นทุนทางวัฒนธรรมก่อให้เกิดรายได้และมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับการพัฒนาของจังหวัด จึงได้จัดงานมหกรรมวิถีถิ่น สืบสานศิลป์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น จังหวัดน่าน เทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในระหว่าง วันที่ 1 – 2 เมษายน 2562 ณ ข่วงเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

นายสโรช รัตนมาศ วัฒนธรรมจังหวัดน่าน กล่าวว่า จังหวัดน่าน ตั้งอยู่ในเขตล้านนาตะวันออกที่ได้รับการยกย่องว่า เป็นเมืองที่อุดมไปด้วยมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่ามากมาย เป็นศูนย์กลางของศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก มีศิลปวัฒนธรรมอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ทั้งด้านสถาปัตยกรรม ประติมากรรม ศิลปกรรมต่าง ๆ ขนบธรรมเนียมประเพณี จารีตประเพณีที่ดีงาม ศิลปะการแสดง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของความเป็นเมืองน่านและมีคุณค่าที่คู่ควรแก่การอนุรักษ์ สืบทอดและเผยแพร่ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดน่าน ได้ขับเคลื่อนงานด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบทอด และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม และโดดเด่นของจังหวัดน่าน การจัดทำโครงการมหกรรมวิถีถิ่น สืบสานศิลป์ภูมิปัญญาท้องถิ่น จังหวัดน่าน เทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมวิถีถิ่นซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดน่าน พัฒนาศิลปวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์โดดเด่นของจังหวัดน่านให้เป็นทุนทางวัฒนธรรมก่อให้เกิดรายได้และมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับการพัฒนาของจังหวัด

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับ มหกรรมวิถีถิ่น สืบสานศิลป์ภูมิปัญญาท้องถิ่น จังหวัดน่าน เทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่จะจัดขึ้นในครั้งนี่ โดยมีกิจกรรมร้อยดวงใจเทิดไท้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีพิธีวางพานพุ่มเครื่องราชสักการะสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

กิจกรรมข๋วงผญ๋าภูมิปัญญาท้องถิ่นน่าน การสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าทางวัฒนธรรมการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การจัดประกวดดนตรีพื้นเมือง (เดี่ยวสะล้อ) ขบวนแห่ของดีวิถีถิ่น สืบสานศิลป์ถิ่นเมืองน่านกิจกรรมวิจิตราภูษา งามล้ำค่าภูมิปัญญาไทย การสาธิต/จำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าทอ การเดินแบบผ้าไทยสไตล์เมืองน่าน การเสวนา “ผ้าทอผ้าถิ่นผ้าซิ่นเมืองน่าน” กิจกรรมสืบสานอาหารพื้นถิ่นของกินเมืองน่าน การสาธิตและจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน การประกวดอาหารพื้นบ้าน (ลาบปลา) การสาธิตและจำหน่ายสมุนไพรพื้นบ้าน ที่จะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 1 – 2 เมษายน 2562 ที่บริเวณ ข่วงเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

ดังคำขวัญของจังหวัดน่านว่า “แข่งเรือลือเลื่อง เมืองงาช้างดำ จิตรกรรมวัดภูมินทร์ แดนดินส้มสีทอง เรืองรองพระธาตุแช่แห้ง”

ร่วมแสดงความคิดเห็น