ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงาน สถานการณ์กลุ่มควัน/ฝุ่น หนาแน่น งดการออกกำลังกาย ในที่โล่งแจ้ง

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์ กลุ่มฝุ่น/ควัน ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน วันนี้ (23 มีนาคม 2562) ยังคงมีกระแสลมตะวันตกที่พัดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ลดกำลังลงเป็นลมอ่อน ขณะที่ความชื้นในอากาศยังน้อยมาก ไม่สามารถทำฝนเทียมได้ในขณะนี้

จากสภาพอากาศและทิศทางลมดังกล่าว ทำให้ฝุ่น/ควัน ที่ถูกพัดเข้ามาในพื้นที่ มีความหนาแน่นและขยายตัวครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน และเชียงราย ตลอดจนตอนบนของ สปป.ลาว ด้วย

จังหวัดเชียงใหม่ จึงขอแจ้งเตือนประชาชน งดการออกกำลังกาย ในที่โล่งแจ้ง สำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ และผู้มีภาวะเสี่ยงในโรคทางเดินหายใจ ขอให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน กรณีจำเป็น ควรหาหน้ากากอนามัย ชนิด N95 หรือ ใช้ผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำหมาดๆ ปิดจมูกป้องกันฝุ่นด้วย

ด้านมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหา จังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศอย่างต่อเนื่อง และมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดหาหน้ากากอนามัยแจกจ่ายให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงแล้ว นอกจากนั้น ยังได้กำชับให้หน่วยยุทธการสยบไฟป่าฯ ออกลาดตะเวน กดดัน เพื่อป้องกันการเผาทุกชนิดอย่างเข้มข้นในทุกพื้นที่แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น