ระวัง!! คนที่ชอบนอนดึกอันตรายมากกว่าที่คิด

ระวังคนที่ชอบนอนดึกอันตรายมากกว่าที่คิด การนอนดึกบ่อยๆไม่ใช่เรื่องดีจะมีผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจมากกว่าที่หลาย ๆ คนคิดไม่ถึง จริงอยู่ที่วัยทำงานเป็นวัยที่หลีกเลี่ยงเรื่องการนอนดึกได้ยาก ไหนจะต้องทำโอที ไหนจะต้องปั่นงานส่งลูกค้า ไหนจะต้องแพ็คของให้ลูกค้า และอื่นๆอีกมากมายสารพันอย่าง

วันนี้มาแนะนำผลเสียงจากการนอนดึก ฉบับย่อๆคือ…

  1. การนอนดึกส่งผลต่อความจำ เพราะเมื่อร่างกายได้พักผ่อนน้อย ก็จะทำให้สติและความนึกคิดไม่ค่อยอยู่กับเนื้อกับตัว หลง ๆ ลืม ๆ ง่าย เป็นบ่อย ๆ ก็จะกระทบกับหน้าที่การงานได้

2. การนอนดึกทำให้ปวดหัวง่าย โดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะโลหิตจาง เนื่องจากเลือดจากไปเลี้ยงสมองไม่พอหลายคนอาจคิดว่าแค่ทานยาพาราเดี๋ยวก็หาย ซึ่งจริง ๆ มันก็ใช่ แต่อีกด้านหนึ่งคือยาพาราทาน ติดต่อกันมากๆก็จะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

3. การนอนดึกทำให้หงุดหงิดโมโหง่าย อันนี้เป็นเรื่องธรรมดามาก ลองนึกภาพดูว่า สมมุติเมื่อคืนเรานอนตีสอง แต่ต้องตื่นไปทำงานหกโมงเช้า ได้นอนแค่สี่ชั่วโมง ร่างกายก็จะงง ๆ เบลอ ๆ อะไรกระทบนิดกระทั่งหน่อยเช่น โดนหัวหน้าสั่งงานจุกจิกหรือเจอเพื่อนร่วมงานพูดจาแหย่นิดแหย่หน่อย เราก็อาจจะหงุดหงิดโมโหมากจนพลั้งโวยวายออกไปโดยไม่รู้ตัวได้ ทำให้บรรยากาศรอบตัวพลอยแย่ไปด้วย

4. การนอนดึกทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บตามมาได้มากมาย เช่นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ฯลฯ

5. การนอนดึกส่งผลต่อประสิทธิภาพในการตัดสินใจด้วย เพราะเมื่อนอนดึกและพักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้ไม่ค่อยมีสติ และอย่างที่รู้ ๆ กันอยู่ว่าการตัดสินใจบนท้องถนนนั้นจะช้าไม่ได้ เมื่อคืนนอนดึกและนอนไม่พอ เช้ามาจะไปทำงาน จะขับรถผ่านสี่แยก แต่ก็รู้สึกง่วงเบลอเหมือนจะวูบ เลยขับเก้ ๆ กัง ๆ จะไปก็ไม่ไปซักที แบบนั้นเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุสูงมาก

6. การนอนดึกทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายต่ำลง เพราะช่วงเวลาที่เรานอนหลับ เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายจะซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของมันและการนอนดึกก็จะทำให้การซ่อมแซมผิดเพี้ยนไป

7. หลายคนอาจคิดว่านอนดึกคงไม่เป็นอะไร ตราบใดที่เรายังได้นอนนานหลายชั่วโมงอยู่ เช่น นอนตีสามตื่นสิบเอ็ดโมงหรือบางคนนอนแปดโมงเช้าแต่ตื่นอีกทีบ่ายเลยแบบนั้นยังไงก็ไม่ดีต่อร่างกายแน่นอนเพราะร่างกายมนุษย์ถูกออกแบบมาให้ใช้งานในเวลากลางวัน และพักผ่อนในเวลากลางคืน

ดังนั้นถึงแม้ว่าจะนอนดึก-นอนเช้า และได้นอนนานแต่ก็จัดเป็นการพักผ่อนที่ผิดเวลาจึงยังสามารถส่งผลเสียต่อร่างกายได้อยู่ดี ไม่ใช่เรื่องผิดที่เราจะรักและตั้งใจทำงาน แต่ก็ต้องไม่ลืมที่จะใส่ใจสุขภาพตัวเองด้วยนะครับไม่ควรทำงานจนดึกหามรุ่งหามค่ำมากเกินไป ถึงแม้ว่าร่างกายเราอาจจะคุ้นชินกับการนอนดึกแล้วก็ตามและไม่ได้รู้สึกอะไรกับมัน แต่บอกได้เลยว่าการนอนดึกนั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าที่เราคิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น