พบโรงเรียนสร้างสวนหย่อมสวยที่สุดในประเทศไทย เปิดการเรียนการสอนด้วยครูจีนแห่งแรกในไทย ทุกพื้นที่ปลอดภัยวิ่งเล่นหกล้มไม่เจ็บ

ผู้สื่อข่าวพาไปที่โรงเรียนนานาชาติเชียงใหม่ไชนิส เลขที่ 228/1 หมู่ 3 ต.สันนาเม็ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เป็นโรงเรียนสร้างใหม่ที่มีการเรียนการสอนของภาษาจีน อังกฤษ และไทย เป็นนานาชาติจีนแห่งแรกของประเทศไทย แต่ที่นี่มีความแปลกที่ทุกคนเข้ามาแล้วจะร้องว้าวทันที่ เพราะต้อนรับด้วยสวนหย่อม ที่เนรมิตรพื้นที่ด้านหน้าไว้ได้อย่างสวยงามเป็นอย่างมาก

ว่าที่ ร.ต.ดร.อภิพงค์ คงสัมพันธ์ ผู้บริหารโรงเรียน เล่าว่าส่วนหย่อมแห่งนี้ ได้จำลองแบบป่าดิบชื้นในเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน บนดอยอินทนนท์ ได้เสมือนจริง ใช้ต้นไม้ของจริงทุกต้น ใช้เวลาการจัดสวนกว่า 3 เดือนจนเสร็จสมบูรณ์ โดยอาจารย์นินเวศน์ อินตารัตน์ เป็นนักจัดสวนชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ หลังได้แนวคิดอาจาย์ก็จัดตกแต่งมาดังกล่าว ซึ่งที่เน้นสวนหย่อมสวยต้องการให้มีพื้นที่พักผ่อนของผู้ปครอง และเด็กๆ เพราะหลายคนไม่มีโอกาสเดินทางเข้าดิบชื้นชมของจริงในธรรมชาติ ที่จำลองออกมากเหมือนจริงเกือบ 100 % งบประมาณกว่า 3 ล้านบาท ที่จะมีละอองน้ำ น้ำตก ให้ควมร่มรื้น เย็นสบาย โดยเฉพาะปลอดจากหมอกควันพิษ

ด้านนางสาวพัณณิตา วงศ์ตาผา ผู้อำนวยการโรงเรียนนานาชาติไชนิส กล่าวว่าแห่งนี้ได้ปรับปรุงพื้นที่ใหม่ ผ่านการขอใบอนุญาตเรียบร้อย เปิดการเรียนการสอนเริ่มต้นขณะนี้จากระดับอนุบาล หลังจากอาคารเรียบเสร็จสมบูรณ์ก็จะเป็นเรียนไปจนถึงระดับมัธยมศึษาตอนปลาย หลักสูตรของจีน โรงเรียน ON Qnijing Middle school Zholi campus ซึ่งนักเรียนที่จบการศึกษาที่นีจะได้ใบประกาศนียบัตร 2 ใบโรงเรียนของไทยและจีน

ในขณะนี้มีครูจีนและไทยกว่า 20 คน พร้อมเจ้าหน้าที่ด้านต่างๆ รวมแล้วกว่า 30 คน ที่พร้อมให้การเรียนการสอน อย่างไรก็ตามมาตรฐานการเรียนการสอนเช่นเดียวกับประเทศจีน ซึ่งจะเห็นพื้นของโรงเรียนจะปูด้วยหญ้าเทียมทั้งหมดป้องกันการลื่นหกล้มของเด็กเล็ก มีกล้องวงจรปิดกว่า 40 ตัว มีอุปกรณ์นำเข้าจากปรเทศจีนเกรดเอ เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความมั่นใจมาตรฐานความปลอดภัยที่สูง นอกจากนี้ยังมีความร่วมแลกนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ส่วนเด้กที่จบระดับมัธยมศึกาาตอนปลายแล้วต้องการเข้ามหาวิทยาลัยต่อได้ที่มหาลัยยูนาน ส่วนหลายคนต้องสอบถามค่าเล่าเรียนเทอมละ 6 หมื่นกว่าบาท ถูกกว่าโรงเรียนนานาชาติทั่วไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น