หนาวสะท้านทั่วล้านนา! ครั้งหนึ่งกับเหตุการณ์หิมะตกในเชียงราย

เป็นที่รู้กันดีว่าภาคเหนือของประเทศไทยเรานั้น มีอุณหภูมิโดยเฉลี่ยที่เย็นมากกว่าภูมิภาคอื่น ๆ ในประเทศไทย ซึ่งครั้งหนึ่งนั้น เคยอากาศเหน็บหนาวจนเกิดเป็นปรากฎการณ์ “หิมะตก” ในเชียงรายเลยทีเดียว

และในวันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมาเล่าเรื่องราวปรากฎการณ์หิมะตกในเชียงราย ที่ยังเป็นเรื่องราวที่ผู้คนกล่าวถึงอยู่มาจนปัจจุบัน

ภาพถ่ายในวันรุ่งขึ้นหลังหิมะตก 14 ชั่วโมง ที่เห็นเป็นพื้นขาวคือ หิมะ

ครั้งหนึ่งในช่วงฤดูหนาวที่จังหวัดเชียงรายเมื่อ พ.ศ.2498 วันนั้นเป็นวันที่ 7 มกราคม เวลา 18.00 น.เศษ หลังจากฝนตกเล็กน้อยในอุณหภูมิที่เย็น เกิดเป็น “ลูกเห็บขนาดเล็ก” และเกล็ดน้ำแข็งบาง ๆ สีขาว ๆ “คล้ายปุยหิมะ” ก็ตกลงมาอย่างมากมายดูขาวโพลนไปทั่วผืนดิน สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่คนในพื้นที่

หลายปีต่อมาในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2555 ก็ได้มีการคาดว่าจะมีหิมะตกอีกครั้ง นายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร เวรพยากรณ์อากาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่าความกดอากาศสูงจากประเทศจีนปกคลุมภาคเหนือตอนบน ทำให้บริเวณภาคเหนือมีปริมาณและการกระจายของฝนลดลงและอุณหภูมิ ลดต่ำลง 1-2 องศา โดยอุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 9.5 องศา ส่วนตัวเมืองเชียงใหม่วัดได้ 16.8 องศา

นายวรพจน์ ได้กล่าวว่าปีนี้ (พ.ศ.2555) จะหนาวเย็นและหนาวนานกว่าทุกปี มีโอกาสเกิดหิมะตกใน จ.เชียงรายและเชียงใหม่นั้น ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือได้วิเคราะห์ว่าจะมีอากาศเย็นจากประเทศจีนเคลื่อนตัวมาไว อุณหภูมิจะลดต่ำลงในทุกจังหวัดทั่วภาคเหนือ และจะหนาวหนักในเดือน ธ.ค. และปีนี้จะเกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งหรือเหมยขาบ ขึ้นตามยอดดอยทั่วไปแบบยาวนานกว่าทุกปี

รูปภาพหิมะตกที่เชียงราย ในพ.ศ. 2498

ส่วนการเกิดหิมะตก นั้นมีความเป็นไปได้เพราะประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2498 และปีพ.ศ. 2501 เคยเกิดหิมะตกที่ จ.เชียงราย มาแล้วแต่ต้องมีเงื่อนไขคือต้องมีเมฆผลึกน้ำแข็ง ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของผลึกหิมะ และเมฆนั้นต้องอยู่ในระดับต่ำ ใกล้ชิดกับพื้นดินด้วยหรือระดับเยือกแข็ง ต้องอยู่ในระยะห่างพื้น ดินไม่เกิน 300 เมตร รวมถึงอุณหภูมิอากาศเหนือพื้นดิน ต้องต่ำเข้าใกล้ 0 องศาเซลเซียสแบบต่อเนื่อง แต่ต้องรอดูสภาพอากาศในช่วงเดือนพฤจิกายน ธันวาคม และมกราคม แบบใกล้ชิดและอาจจะเกิดหิมะตกตามยอดดอยอินทนนท์ ดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่

แต่แล้วในที่สุดนั้นเหตุการณ์หิมะตกก็ไม่เกิดขึ้น มีเพียงอากาศที่หนาวเย็น เกิดพายุฝนและพายุลูกเห็บพัดถล่มจังหวัดเชียงราย ในพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง, อ.แม่สาย, อ.แม่จัน, อ.เวียงแหง, อ.เชียงแสน, อ.เมืองเชียงราย และ อ.พาน ซึ่งพายุลูกเห็บตกมากที่สุดอยู่ที่ อ.แม่ฟ้าหลวง ในโครงการพัฒนาดอยตุง ทั่วพื้นบริเวณทางเดิน และพื้นถนนจนขาวโพนคล้ายกับหิมะ ซึ่งมีประชาชนสามรถบันทึกภาพไว้ได้ขณะที่ลูกเห็บขนาดเล็กตกลงมาและละลายไปในเวลาเพียง 10 นาที เนื่องจากมีฝนตกตามมา ส่งผลให้เหตุการณ์หิมะตกในปี พ.ศ. 2498 และ พ.ศ. 2501 ที่เชียงราย เป็นเหตุการณ์หิมะตกครั้งสุดท้ายที่มีการบันทึกไว้ในประเทศไทยในที่สุด และเป็นเหตุการณ์ที่ถูกเล่าขานมาจนถึงปัจจุบัน

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
ข้อมูลจาก : www.painaidii.com, news.mthai.com, www.chiangraifocus.com
ภาพจาก : www.painaidii.com, www.chiangraifocus.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น