แม่ฮ่องสอนเข้ม ปิดป่า โทษวินัย ผญบ. หากแก้เหตุไฟป่าไม่ได้ หลังพบจุดไฟป่าเกือบ 600 จุด

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชุมเข้มกับทหาร , ปภ. , ทสจ.ใช้มาตรการเด็ดขาดสู้ไฟป่า ทั้งตั้งด่านห้ามเข้าป่า ให้สินบนนำจับคนเผาป่า สุดท้ายหากหมู่บ้านใดยังบกพร่อง กำนันและผู้ใหญ่บ้านจะต้องโทษทางวินัยอย่างเด็ดขาด หวังแก้ปัญหาไฟป่าให้ได้ในเร็ว ๆ นี้ หลังพบจุดไฟป่าเกือบ 600 จุด

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 เวลา 10.30 น.ที่ผ่านมา นาย สิริรัฐ ชุมอุปการ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ประชุมสั่งการพิเศษ กับ ฉก.ร.7/บก.ควบคุม กกล.รส.จ.แม่ฮ่องสอน,สนง.ทสจ. และ ปภ. เกี่ยวกับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ของ จ.แม่ฮ่องสอน โดยสรุปดังนี้

1.ให้ทุกหน่วยงานคุมเข้มมาตรการปิดป่า มีการจัดตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ ตรวจเข้มการนำอาวุธผิดกฎหมายล่าสัตว์ และสิ่งที่จะนำเอาไปจุดไฟ

2.ให้ฝ่ายปกครองเตรียมแผนพิจารณาโทษทางวินัยกับกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ที่เกิดความร้อน จำนวนมากหรือ เกิดขึ้นบ่อยครั้งไม่มีการแก้ไข

3.ให้ศูนย์เฉพาะกิจระดับอำเภอและตำบล เพิ่มความเข้มข้นจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ระดับอำเภอและตำบล ให้พร้อมในการปฏิบัติเข้าดับไฟป่า

4.ให้ศูนย์เฉพาะกิจระดับอำเภอ จัดชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็ว เข้าหมู่บ้านเป้าหมายที่เกิดจุดความร้อนสูง เข้าร่วมดับไฟป่าพร้อมทำความเข้าใจกับประชาชน

5.ให้ อปท. จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจ เพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่ พร้อมทั้งมีชุดเคลื่อนที่เร็วที่พร้อมปฏิบัติ

6.ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ ตั้งรางวัลนำจับสำหรับผู้ที่แจ้งเบาะแส จนสามารถนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดลักลอบจุดไฟป่า รายละ 5,000 บาท

7.หากพื้นที่ใด มีสถานการณ์เกินกำลังความสามารถ ให้รีบรายงานศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จ.แม่ฮ่องสอน

สำหรับทั้ง 7 มาตรการนี้ จะทำการสั่งการเป็นคำสั่งให้กับทุกส่วน ได้รับทราบและปฏิบัติต่อไป

การประชุมเร่งด่วนและออกมาตรการดังกล่าว เกิดขึ้นหลังปัญหาไฟป่าได้ทวีความรุนแรงอยู่ในขั้นวิกฤติอย่างต่อเนื่อง มาเกือบตลอดเดือนมีนาคม ทั้งที่ได้มีคำสั่งเด็ดขาดก่อนหน้านี้ ในการห้ามเผาป่า แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งการเผาป่าได้แต่อย่างใด

ล่าสุดสถานการณ์ไฟป่า ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยดาวเทียมระบบเวียร์ ได้ตรวจจับความร้อนในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน สูงถึง 599 จุด ได้แก่ อ.สบเมย 37 จุด, อ.แม่สะเรียง 96 จุด ,อ.แม่ลาน้อย 74 จุด , อ.ขุนยวม 107 จุด, อ.เมือง 166 จุด อ.ปางมะผ้า 66 จุด และ อ.ปาย 53 จุด โดยพื้นที่ ที่เกิดไฟป่าสูงมากที่สุดคือพื้นที่ อ.เมือง สูงถึง 166 จุด

ในส่วนของเจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมไฟป่า หน่วยเหยี่ยวไฟ และหน่วยอื่น ๆ ที่ถูกส่งมาจากต่างจังหวัดเพื่อรับมือไฟป่า ในพื้นที่ของแม่ฮ่องสอน ต้องทำงานอย่างหนักตลอด 24 ชั่วโมง ในการดับไฟป่า ทั้งกลางวันและกลางคืนอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2562 กรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศบริเวณ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่อง สอน ว่าจากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.จองคำ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไม ครอน (PM2.5) มีค่า 209 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 237 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่า ได้ส่งผลกระทบด้านการบิน ล่าสุด สายการบินที่ให้บริการระหว่างเชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน และ กรุงเทพ – แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีทั้งหมด 3 สายการบิน ได้แก่ บางกอกแอร์เวย์ , นกแอร์ และ วิสดอมแอร์เวย์ ( RPS SYSTEM ) ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วทั้งหมด 66 เที่ยวบิน

ร่วมแสดงความคิดเห็น