กศน.ต.ในเวียง กศน.ต.ผาสิงห์ และ กศน.ต.บ่อ จัดโครงการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล สู่ชุมชนในระดับตำบล

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 27 มีนาคม 2562 ที่ ห้องประชุม ใหญ่สำนักงานเทศบาลเมืองน่าน อ.เมือง จ.น่าน นายกิตติพงศ์ กาลัง ผอ.กศน.อ.เมืองน่าน พร้อมด้วย นางอำพร คำลือ หัวหน้างานการศึกษาต่อเนื่อง น.ส.วัชราภรณ์ เทียมแสน ครู กศน.ต.ในเวียง นางภาวิการ์ ดาวนันท์ ครู กศน.ต.ผาสิงห์ นายสถิร์โชติ มะโน ครู กศน.ต.บ่อ และเครือข่ายวิทยาลัยสารพัดช่างน่าน สนับสนุนวิทยากร มี นายธวัชชัย ยนต์สุวรรณ ,นายวีรพงศ์ เศวตมาลย์ มาให้ความรู้โครงการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล กิจกรรมการพัฒนาเครือข่ายเศรษฐกิจดิจิทัลสู่ชุมชนในระดับตำบล โดยมีผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 90 คน (แยกเป็น 2 หลักสูตร ๆ ละ 2 วัน / 45 คน) เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม มีความรู้ ความเข้าใจ ในการดำเนินงานศูนย์ดิจิทัลชุมชน มีความรู้ ในการประยุกต์ใช้ดิจิทัลสำหรับชุมชน สามารถนำความรู้ที่ได้ ไปใช้ในชีวิตประจำวัน และในการประกอบอาชีพได้

นายกิตติพงศ์ กาลัง ผอ.กศน.อ.เมืองน่าน กล่าวว่าโครงการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล กิจกรรมการพัฒนาเครือข่ายเศรษฐกิจดิจิทัลสู่ชุมชนในระดับตำบล จัดขึ้นโดยสังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยา ศัย อ.เมืองน่าน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย ที่ส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย กศน.ตำบล/แขวง โดยเน้นการประสานเชื่อมโยงระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน และเครือข่ายอื่น ที่ดำเนินการในรูปแบบคณะกรรมการ เพื่อการทำงานร่วมกัน การส่งต่อผู้เรียน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ในอันที่จะเสริมสร้างสมรรถนะสำหรับการให้บริการทางการศึกษา ที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน กศน.ตำบล ให้มีความพร้อมเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน ด้าน ICT และเทคโนโล ยีเพื่อการศึกษาอื่นที่เหมาะสมกับพื้นที่ เพื่อให้มีความพร้อมในการให้บริการการศึกษา และการเรียนรู้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนและชุมชน และสร้างโอกาสในการเรียนรู้ได้อย่างทั่วถึง ตามที่รัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อให้เกิดการพัฒนาสังคม และคุณภาพชีวิตของประชาชนด้านนวัตกรรม การพัฒนาคน การให้บริการต่าง ๆ ของภาครัฐ รวมถึงการพัฒนาด้านเศรษฐกิจการศึกษาสร้างสารสนเทศ และองค์ความรู้ต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของ 4 กระทรวงหลัก คือ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงเทคโนโล ยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงสาธารณสุข

กศน.ตำบล ในฐานะที่ทำหน้าที่จัดการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ส่งเสริม สนับสนุน และประสานภาคีเครือข่าย ในพื้นที่รับผิดชอบ จึงได้รับมอบหมายให้ดำเนินงานในด้านของการสร้างเครือข่ายศูนย์ดิจิทัลชุมชน เพื่อสร้างความพร้อมและความเข้มแข็งของชุมชน ในการรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและสังคมดิจิทัล เพื่อเป็นการส่งเสริมและดำเนินงานในเรื่องการสร้างเครือข่ายศูนย์ดิจิทัลชุมชน และสร้างความพร้อมของชุมชน ให้บรรลุตามนโยบาย และวัตถุประสงค์ กศน.ตำบล ในสังกัด กศน.อ.เมืองน่าน จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ให้กับประชาชนทั่วไป ให้มีความรู้ความสามารถ เกี่ยวกับเศรษฐกิจและการใช้เครื่องมือดิจิทัล ต่าง ๆ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เพื่อฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล ขยายเครือข่ายเศรษฐกิจดิจิทัลสู่ชุมชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น