รู้แล้วหรือยัง? แคลเซียมไม่ได้ทำให้ตัวสูง

คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่า ถ้าหากใครอยากสูง ให้ดื่มนม หรือรับประทานแคลเซียม เพราะเข้าใจกันว่า นม และแคลเซียมนั้น มีส่วนช่วยทำให้สูงขึ้นได้ หรือการดื่มนม และแคลเซียมในปริมาณมาก จะมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูกได้

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีข้อมูลให้สำหรับคนที่อยากสูง ว่าควรได้รับสารอาหารอะไร ถึงจะทำให้ร่างกายจะเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ มาฝากกัน

ร่างกายสามารถสูงได้จนถึงอายุเท่าไหร่

คนเราจะสูงขึ้นเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับการยืดขยายของแนวกระดูกตามแนวตั้ง ซึ่งถูกควบคุมโดยฮอร์โมน ที่หลั่งจากต่อมใต้สมองส่วนหน้า และฮอร์โมนจากตับ ซึ่งฮอร์โมนทั้งสอง จะหลั่งออกมาตลอดชีวิตของเรา แต่จะมีระดับที่สูงที่สุด ในช่วงที่เราเจริญพันธ์ และจะปล่อยออกมาอย่างเต็มที่ ในช่วงที่เราหลับลึก

  • เพศชาย ความสูงเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงอายุประมาณ 13-20 ปี ประมาณ 6-8 ชม./ ปี
  • เพศหญิง ความสูงเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงอายุประมาณ 11.5-16 ปี ประมาณ 5-7 ชม./ปี

หลังจากนั้นจะเข้าระยะสิ้นสุดของการเจริญเติบโต ซึ่งจะพบว่า แผ่นกระดูกส่วนปลายที่เรียกว่า Epiphyseal plates ที่พบได้ในส่วนกระดูกยาว โดยเฉพาะบริเวณขา ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลางของการเจริญเติบโตของกระดูกนั้น จะปิด หรือหายไป โดยทางการแพทย์ จะนับว่าเป็นระยะสิ้นสุดของการเจริญเติบโต

แคลเซียมคืออะไร

แคลเซียม คือแร่ธาตุ ที่มีความสำคัญอย่างมากต่อสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะผู้หญิงที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุนได้ง่าย ในร่างกายของเราประกอบด้วย แคลเซียมมากกว่า 1,200 กรัม เกือบ 55 เปอร์เซ็นต์ พบได้ในกระดูก และฟัน จะจับตัวร่วมกับฟอสฟอรัส เรียกว่า “Calcium Phosphates” แคลเซียม ไม่ได้อยู่แค่ในส่วนของกระดูก และฟันเท่านั้น ยังสามารถพบ แคลเซียม ได้ในเลือด ซึ่งจับตัวอยู่กับโปรตีน และพบแคลเซียม อิสระล่องลอย ทำหน้าที่อยู่ภายในร่างกายอีกด้วย

หน้าที่ และประโยชน์ของแคลเซียมในร่างกาย

  1. เป็นส่วนประกอบของกระดูก และฟัน ทำให้โครงสร้างเหล่านี้มีความแข็งแรง
  2. เป็นส่วนประกอบที่ช่วยให้เลือดแข็งตัว
  3. ช่วยในการทำงาน ของระบบประสาทในส่วนของกล้ามเนื้อ
  4. ช่วยควบคุมการยืด และหดตัวของกล้ามเนื้อในร่างกายตามส่วนต่าง ๆ ทั่วไป ซึ่งรวมไปถึงกล้ามเนื้อหัวใจด้วย
  5. กระตุ้นการทำงานของโปรตีนที่เป็น corboxylated-glutamic acid ให้จับเข้ากับแคลเซียม Hydroxyapatite เพื่อทำหน้าที่สร้าง และสลายกระดูก ทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นของมวลกระดูกใหม่ ๆ นั่นเอง
  6. ควบคุมความเป็นกรดด่างภายในร่างกาย

แคลเซียมเพิ่มความสูงได้จริงหรือไม่?

แร่ธาตุที่สำคัญต่อระบบร่างกายของเรา ถือว่าเป็นแร่ธาตุที่สำคัญ ที่ส่งผลต่อสุขภาพที่ดี เราจำเป็นต้องบริโภค แคลเซียม เพื่อช่วยให้กระดูกแข็งแรง และทำให้สารสื่อประสาทระหว่างสมอง และอวัยวะต่าง ๆ ทำงานได้ปกติ แคลเซียมในรูปแบบของอาหารเสริม นำมากินเพื่อที่จะเพิ่มความสูง ซึ่งแท้จริงแล้ว การบริโภค แคลเซียมอย่างเดียวนั้น ไม่ได้ทำให้ส่วนสูงเพิ่มขึ้น แต่จะต้องทานร่วมกับโปรตีน และจะต้องเป็นโปรตีนที่ได้จากพืชตระกูลถั่วเท่านั้น รวมถึงการออกกำลังกายร่วมด้วย จึงจะทำให้สูงขึ้นได้

อาหารที่อุดมไปด้วย แคลเซียม มีอะไรบ้าง?

1. นม
นมมีส่วนผสมของแคลเซียม และจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และต้องเป็นนมที่มีคุณภาพ ซึ่งที่บริษัท เชียงใหม่เฟรชมิลค์ จำกัด ได้ศึกษาแนวทางบริหารจัดการฟาร์ม ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ Green Farm ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ สามารถรีดนมพร้อมกันถึง 64 ตัว ใช้เวลาทั้งกระบวนการไม่เกิน 15 นาที ส่วนมูลโค นำมาใช้ผลิตก๊าซชีวภาพ สู่การผลิตกระแสไฟฟ้าที่เทียบเท่าก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์

2. ชีส
ช่วยบำรุงกระดูก และอุดมไปด้วยสารอาหาร ที่เหมาะสำหรับเด็กวัยเจริญเติบโต เพราะชีสให้พลังงาน แคลเซียม และโปรตีนสูง โดยเฉพาะโปรตีน และแคลเซียม ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของกระดูก ช่วยเสริมสร้างกระดูก และป้องกันโรคกระดูกพรุน นอกจากนี้วิตามินดี และแมกนีเซียมในชีส ยังทำหน้าที่ร่วมกันกับแคลเซียม เพื่อช่วยให้กระดูกนั้นแข็งแรงอีกด้วย

3. โยเกิร์ต
มีส่วนผสมของแคลเซียม ที่ได้มาจากนม ที่ผ่านการหมักโดยใช้แบคทีเรียโปรไบโอติก (Probiotics) ซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดดีตั้งแต่ 1 ชนิดขึ้นไป ซึ่งแบคทีเรียเหล่านี้มีประโยชน์ในการฟื้นฟู และปรับสมดุลของแบคทีเรียในระบบย่อยอาหาร และอวัยวะเพศหญิง การรับประทานโยเกิร์ต จึงอาจช่วยในการบรรเทาอาการท้องเสีย หรือการติดเชื้อราในช่องคลอด ให้ดีขึ้นได้

4. สาหร่ายทะเล เช่น เคลป์ ฮิกิจิ และวากาเมะ
การรับประทานสาหร่าย เพียงแผ่นเดียว มีโอเมก้า 3 มากกว่าอะโวคาโดถึง 2 เท่า และยังช่วยสร้างน้ำมันตามธรรมชาติบนผิว เพื่อช่วยลดสิว และช่วยให้ผิวที่แห้งกร้านชุ่มชื้นขึ้นในตัว เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวที่แห้งกร้านได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้สาหร่าย ยังช่วยลดการผลิตสารอักเสบ ที่ทำให้ผิวหมองคล้ำได้อีกด้วย

สารอาหารอะไรที่สามารถช่วยเพิ่มความสูงได้?

สารอาหารที่สามารถช่วยเพิ่มความสูงได้นั้นก็คือ “โปรตีน” นั้นเอง และโปรตีนที่ดีที่สุดนั้น ก็ต้องมาจากโปรตีนที่ได้จากพืชตระกูล เพราะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อกระบวนการเจริญเติบโตของร่างกาย มีหน้าที่สำคัญในการเสริมสร้างเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกาย และกรดอะมิโนในโปรตีนเหล่านี้ ยังเป็นสารอาหารที่สำคัญ ที่ช่วยให้ต่อมใต้สมองผลิตโกรทฮอร์โมน หรือฮอร์โมนการเจริญเติบโตออกมากระตุ้นการเจริญเติบโตของเด็กอีกด้วย และคอลลาเจนในโปรตีน ยังมีส่วนในการสร้างกระดูก กระดูกอ่อน เส้นเลือด และกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี

โปรตีนทานเท่าไหร่ถึงพอดี

  1. กลุ่มคนทั่วไป ร่างกายต้องการโปรตีนไม่น้อยกว่า 50 กรัม ต่อวันต่อคน
  2. นักกีฬาและผู้ออกกำลังกาย ร่างกายต้องการโปตีนเพิ่มมากขึ้น ขึ้นอยู่กับกิจกรรม

ปริมาณโปรตีนของแต่ละกลุ่มบุคคล

  • เด็กทารก (1-3 ขวบ) จะต้องการโปรตีนอยู่ที่ 1.2 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กก. หรือประมาณ 15 กรัม ต่อวัน
  • เด็กเล็ก (3-7 ขวบ) จะต้องการโปรตีนอยู่ที่ 1.1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กก. หรือประมาณ 26 กรัมต่อวัน
  • เด็กโต (7-14 ปี) จะต้องการโปรตีนอยู่ที่ 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กก. หรือประมาณ 45 กรัมต่อวัน
  • ผู้ใหญ่ จะต้องการโปรตีนอยู่ที่ 0.8 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กก. หรือประมาณ 55 กรัมต่อวัน โปรตีนในผู้ใหญ่ จะมีหน้าที่หลักเพื่อไว้ซ่อมแซมส่วนที่สึดหรอ
  • หญิงตั้งครรภ์ จะต้องการโปรตีนอยู่ที่ 1.3 ต่อน้ำหนักตัว 1 กก. หรือประมาณ 75 กรัมต่อวัน โดยโปรตีนจะทำหน้าที่ เป็นตัวช่วยในการสร้างน้ำนมนั้นเอง
  • ผู้ออกกำลังกายแบบเอโรบิค จะต้องการโปรตีนอยู่ที่ 1.4 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กก. หรือประมาณ 84 กรัมต่อวัน
  • ผู้ออกกำลังกายแบบแอนนาโรบิค จะต้องการโปรตีนอยู่ที่ 1.7 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กก. หรือประมาณ 102 กรัม

สรุป

โปรตีน และแคลเซียม มีบทบาทสำคัญต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เราจำเป็นต้องรับประทานโปรตีนให้เพียงพอต่ตอความต้องการของร่างกาย และถ้าอยากสูงและมีร่างกายที่แข็งแรง ควรควบคู่ไปกับการออกกำลังาย และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อผลลัพธ์ที่ดี และสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

บทความที่เกี่ยวข้อง

วิตามินซี กับกระแสผิวขาวที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น