4 ไม้ประดับหาง่าย ดูดสารพิษ เพิ่มอากาศบริสุทธิ์

ฝุ่น ควัน ยังเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกในหลายพื้นที่ในประเทศไทย ซึ่งในเชียงใหม่เองก็ยังประสบปัญหา ค่าฝุ่นควันเกินมาตรฐาน สภาพอากาศเป็นมลพิษ ทางจังหวัดได้ทำการฉีดน้ำพ่นน้ำเพื่อลดฝุ่นพิษ อีกทั้งยังนำต้นไม้ที่มีคุณสมบัติในการดูดซับสารพิษ มาวางรอบเมือง เพื่อดูดไอพิษจากอากาศ ไม่ว่าจะเป็น ฟอร์มาดิไฮด์, แอมโมเนีย, ไซลีน, ทูลีน รวมทั้งไอเสียที่เกิดจากมนุษย์

นักวิจัยแห่งสถาบันวิจัยอวกาศ นาซ่า ได้เขียนหนังสือ Eco-Friendly House Plant หรือ ไม้ประดับที่เป็นมิตรต่อสิ่ง แวดล้อม โดยแนะนำไม้ประดับ 50 ชนิด ที่มี ความสามารถในการดูดไอพิษจากอากาศ ต้นไม้ส่วนใหญ่เป็นไม้ประดับที่สวยงาม ดูแลรักษา ง่าย เป็นไม้ประดับที่นิยมปลูกกันโดยทั่วไป แต่คนทั่วไปไม่ทราบมาก่อนว่า มีคุณสมบัติในการดูดสารพิษได้ ไม้ประดับที่มีคุณสมบัติช่วยดูดสารพิษ ต่าง ๆ มีมากมายหลายชนิด

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะต้นไม้ที่มีพื้นผิวใบมาก เช่น ไทรเกาหลี, คริสตินา, โมก, ตะขบ, การเวก, พวงคราม, ออสเตรเลีย, อโศกอินเดีย และสนฉัตร ช่วยลดปริมาณสารพิษในอากาศ ดักจับฝุ่นละอองขนาดต่าง ๆ สิ่งสำคัญเป็นตัวฟอกอากาศที่ดีอีกด้วย

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” ขอแนะนำต้นไม้ดูดสารพิษ 4 ชนิด ได้แก่

1.ลิ้นมังกร  (Mother-in Law’s Tonque)

เป็นไม้ประดับมงคลยอดนิยม ซึ่งคนไทยนิยมปลูกกันมาก พืชชนิดนี้ปลูกง่าย ทนทาน ไม่ต้องการน้ำมาก ขยายพันธุ์โดยการตอนกิ่งหรือปักชำ และยังช่วยดูดสารพิษเบนซินในอากาศช่วยฟอกอากาศได้ดีอีกด้วย

2.จั๋ง (Lady Palm)

จั๋ง เป็นพืชในตระกูลปาล์ม มีถิ่นกำเนิดจากจีนและญี่ปุ่น เป็นพืชที่ต้องการแสงแดดพอสมควร ไม่ต้องการน้ำมาก  ขยายพันธุ์โดยการใช้หน่ออ่อนไปปลูก ซึ่งมีคุณสมบัติดูดซับสารพิษในอากาศได้ดีมาก

3.บอสตันเฟิร์น (Boston Fern)

เป็นพืชที่ต้องการน้ำมาก อยู่ในที่แสงแดดไม่จัดมาก นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับทั้งในและนอกอาคาร  สามารถดูดสารพิษได้มาก โดยเฉพาะสารจำพวกฟอร์มาดีไฮด์ และยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศภายในอาคารได้เป็นอย่างดี

4.สาวน้อยประแป้ง (Dumbcane Exotica)

เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า สโนว์ดรอป เป็นไม้ประดับลักษณะพิเศษคือ มีสีขาวอยู่ตรงกลางคล้ายโดนประแป้ง ชอบอยู่ในที่ร่มรำไร ต้องการความชื้นสูง จึงไม่ควรให้ถูกแดดโดยตรง สามารถดูดสารพิษได้ในระดับปานกลางถึงมาก

สรุป

ซึ่งการปลูกต้นไม้ 1 ต้น ช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 9-15 กิโลกรัมต่อปี ดักฝุ่นและมลพิษทางอากาศได้ 1.4 กิโลกรัมต่อปี ช่วยฟอกอากาศ ลดการเกิดภูมิแพ้และหอบหืดได้ อีกทั้งยังช่วยทำให้สดชื่น ผ่อนคลาย ลดความเครียด รวมทั้งลดอุณหภูมิรอบบ้านได้ 2-4 องศาเซลเซียส เพราะช่วยให้ร่มเงาและป้องกันรังสี UV ได้เป็นอย่างดี

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น