คงวิกฤติต่อเนื่อง หลังประกาศปิดป่าไปแล้วไม่กี่วัน เกิดไฟป่าไหม้ทางขึ้นวัดพระธาตุดอยกองมู สองข้างทางไฟป่าไหม้สายสัญญาณอินเตอร์เน็ต

สถานการณ์ไฟป่าของแม่ฮ่องสอน คงวิกฤติต่อเนื่องหลังประกาศปิดป่าไปแล้วไม่กี่วัน เกิดไฟป่าไหม้ทางขึ้นวัดพระธาตุดอยกองมู ขณะที่สองข้างทางหลวงไฟป่าไหม้สายสัญญาณอินเตอร์เน็ต ส่งผลให้ระบบอินเตอร์เน็ตล่มใช้การไม่ได้

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2562 เวลา03.30 น. หน่วยดับไฟป่า ชุดเหยี่ยวไฟ สังกัดสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งเหตุมีไฟไหม้ป่า บริเวณทางขึ้นวัดพระธาตุดอยกองมู จึงได้จัดกำลังออกไปทำการดับไฟป่า โดยใช้เวลาถึง 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงได้อย่างเด็ดขาด ซึ่งพบว่า ไฟป่าดังกล่าวเกิดจากการลอบเผา ของคนในพื้นที่ตัวเมือง

นอกจากนั้น ไฟป่าที่เกิดขึ้นข้างทางหลวงหมายเลข 108 บริเวณพื้นที่ ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้ลุกลามตามเถาวัลย์ขึ้นสู่เสาไฟ และไหม้สายส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ต ของบริษัทที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตแห่งหนึ่ง ส่งผลให้ระบบอินเตอร์เน็ตล่มใช้การไม่ได้ มาไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง ในรอบเดือนมีนาคมนี้

เจ้าหน้าที่องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย สาขาแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางกลุ่มผู้ให้บริการสัญญาณอินเตอร์เน็ต รวมทั้งจังหวัด 7 ราย ได้ลงขันใช้งบประมาณกว่า 1 ล้านบาท ในการตัดกิ่งไม้ และเถาวัลย์ที่เลื้อยขึ้นสู่เสาส่งไฟป่า บนทางหลวงหมายเลข 108 , ทางหลวงหมายเลข 1095 และถนนสายรอง รวมกว่า 17 สาย เพื่อป้องกันไฟป่าลุกลามไหม้สายส่งอินเตอร์เน็ต แต่ก็ยังมีไฟป่าไหม้สายส่งอินเตอร์เน็ตบ่อยครั้ง ส่งผลกระทบต่อการให้บริการอินเตอร์เน็ต และโทรศัพท์ อย่างหนัก

ร่วมแสดงความคิดเห็น