ทม.น่าน จัดโครงการส่งเสริมและจ้างงานนักเรียน นักศึกษา ในช่วงปิดเทอม ในเขตเทศบาลเมืองน่าน ประจำปี 2562 (ปีที่ 6)

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 มีนาคม 2562 ที่ห้องประชุมอาคารประหยัดพลังเทศบาลเมืองน่านโดยมี นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน / นายณกรณ์ ศิริรัตน์พิริยะ รองนายกเทศเมืองน่าน / นายประสงค์ มงคลวิสุทธิ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองน่าน / นางอริสา บุญสม รองนายกเทศตรีเมืองน่าน / นายพิชิต โมกศรี ปลัดเทศบาลเมืองน่าน / นายเพิ่มสวัสดิ์ หาญสวัสดิ์ รองปลัดเทศบาลเมืองน่าน / นางบัวผา แก้วมงคล ผอ.กองสาสุขและสิ่งแวดล้อม / นายเอกฉันท์ มูลศรี หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลเมืองน่าน พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองน่านและนางปภิญญา ปิติรัตน์ นักจัดการร่วมจัดโครงการส่งเสริมและจ้างงานนักเรียน นักศึกษา ในช่วงปิดเทอม ในเขตเทศบาลเมืองน่าน

สืบเนื่องจากเทศบาลเมืองน่าน ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมและจ้างงานนักเรียน นักศึกษา ในช่วงปิดเทอม ในเขตเทศบาลเมืองน่าน ตามนโยบายรัฐบาล และนโยบายของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น การจ้างงานนักเรียน นักศึกษา ทำงานในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคม จึงได้แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณาจัดทำโครงการจ้างนักเรียน นักศึกษา จากครอบครัวที่มีฐานะยากจนทำงานในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน เพื่อสร้างรายได้และเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของผู้ปกครอง เนื่องจากสภาพสังคมในปัจจุบัน มีสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้ประชาชนต้องดิ้นรนทำงานเพื่อให้ตนเองและครอบครัวอยู่รอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวที่มีภาระเลี้ยงดูบุตร ส่งเสียบุตรในการศึกษาทำให้ไม่มีเวลาดูแลบุตร จนความรักความอบอุ่นภายในครอบครัวลดน้อยลง ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาสังคมต่าง ๆ ตามมา เช่น ปัญหาครอบครัวแตกแยก ปัญหายาเสพติด ปัญหาเด็กติดเกมส์ ติดมือถือ ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน ฯลฯ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ล้วนส่งผลที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศชาติเป็นสำคัญ นอกจานี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังได้มีนโยบ่ายในการจัดระเบียบสังคม การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยให้ความสำคัญกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการดำเนินการในการป้องกันกลุ่มเสี่ยง ทั้งในและนอกสถานศึกษา ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่ากองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองน่าน ได้ดำเนินโครงการจ้างงานให้กับนักเรียน นักศึกษา ทำงานในช่วงปิดภาคเรียน เป็นระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากนักเรียน นักศึกษา ที่ต้องการมีงานทำเพิ่มมากขึ้นทุกปี และมีนักศึกษาที่ได้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้นกว่า 60 คน เฉลี่ยรายได้ที่นักเรียน นักศึกษาได้รับจากการทำงานช่วงปิดเทอม 2,500 – 3,000 บาท ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายและภาระของผู้ปกครองได้เป็นอย่างดี กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองน่าน เห็นว่า โครงการส่งเสริมและจ้างงานนักเรียน นักศึกษาในช่วง ปิดเทอม เป็นผลดีและส่งผลให้เด็กที่เข้าร่วมโครงการมีรายได้ เพื่อนำไปใช้จ่ายเป็นทุนการศึกษาและลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองน่าน จึงดำเนินการจัดทำโครงการส่งเสริมและจ้างงานนักเรียน นักศึกษาในช่วงปิดเทอม ปีที่ 6 ขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่นักเรียน นักศึกษา และลดภาระผู้ปกครอง เป็นการป้องกันการยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข สิ่งเสพติดของนักเรียน นักศึกษาได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจในบทบาท หน้าที่ในการให้บริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้นักเรียน นักศึกษาเรียนรู้สภาพการทำงานที่แท้จริงและเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับ ผู้ที่กำลังจะจบการศึกษาจะเข้าสู่วัยทำงานในโอกาสข้างหน้า และ เพื่อสนับสนุนและสนองตอบต่อนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

นางบัวผา แก้วมงคล ผอ.กองสาสุขและสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ได้จัดโครงการส่งเสริมและจ้างงานนักเรียน ในช่วงปิดเทอม ในเขตเทศบาลเมืองน่าน ประจำปีงบประมาณ 2558 ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2558 – 8 พฤษภาคม 2558 (เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์) จำนวนเงิน 50,000 บาท การจ้างนักเรียน นักศึกษา เป็นการช่วยเหลือครอบครัวของนักเรียน นักศึกษา ในการเพิ่มรายได้ให้แก่ครัวเรือนในช่วงปิดภาคเรียนเป็นการลดภาวะเสี่ยงในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ในการติดยาเสพติดและอบายมุขต่าง ๆ อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น