ล่องแพคลายร้อนแม่น้ำกก สายน้ำอริยธรรม และธรรมชาติ อำเภอแม่อาย

กิจกรรมคลายร้อนกับการล่องแพ แม่น้ำกกไปร่วมเรียนรู้วิถีวัฒนธรรม ธรรมชาติ อารยธรรมตลอดสายน้ำ
ล่องแพไม้ไผ่ แพลำหนึ่งนั่งได้ 5-6 คน จะมีผู้ควบคุมแพ 2 คน พร้อมขันโตกอาหารกลางวัน ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง โดยจะเริ่มต้นล่องแพที่ “ที่ท่าเรือท่าตอน” ล่องไปตามสายน้ำ มีดนตรีสะล้อบรรเลงลมพัดเย็นๆ

น้ำแม่กก มีต้นกำเนิดจากทิวเขาแดนลาว และทิวเขาผีปันน้ำตอนเหนือของเมืองกก จ.เชียงตุง ภายในอาณาเขตของรัฐฉานในสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า ไหลเข้าสู่ประเทศไทยที่ช่องน้ำแม่กก อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ไหลมาเรื่อยๆ จนผ่านตัว อ.เมืองเชียงราย หลังจากนั้นก็ไหลลงแม่น้ำโขง ที่บริเวณสบกก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย มีความยาว 285 กม. ในประเทศไทย ยาว 130 กิโลเมตร

แพล่องผ่าน ”พระธาตุสบฝาง” ที่บรรจุพระนลาฏธาตุ(กระดูกในส่วนหน้าผาก)ของพระพุทธเจ้า พระธาตุสบฝาง ตั้งอยู่บนดอยสบฝาง บนฝั่งแม่น้ำกก ของ อ.แม่อาย สร้างขึ้น 1600 กว่าปีมาแล้ว โดยพระเจ้าพรหมมหาราช เจ้าเมืองไชยปราการ ที่ได้สร้างเจดีย์เอาไว้บนยอดเขาดอยสบฝาง เพื่อบรรจุพระนลาฏธาตุของพระพุทธเจ้า ที่แบ่งมาจากการบรรจุพระธาตุ ลงในพระธาตุจอมกิตติ ของ จ.เชียงราย ในปัจจุบัน

ตลอดสายน้ำมีชาวบ้านทำประมงพื้นบ้าน แล้วแพมาสิ้นสุดปลายทางที่ “ท่าเรือชุมชนบ้านวังไผ่ไทลื้อ” ชุมชนที่รักษาวิถีชีวิตวัฒนธรรมไว้อย่างงดงาม ให้เราได้มาสัมผัสเรียนรู้

ติดต่อสอบถาม / โฮมสเตย์บ้านวังไผ่ไทลื้อ ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ โทร. 088-2608426, 085-4401926 Facebook : ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทลื้อ โฮมสเตย์ไทลื้อ บ้านวังไผ่

ร่วมแสดงความคิดเห็น