วิกฤติขั้นสุด! เชียงใหม่ ประเทศไทย มีคุณภาพอากาศแย่เป็นอันดับ 1 ของโลก

ปีนี้คงจะเป็นปีที่คนไทยหลายคนได้รู้และตระหนักถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 มากขึ้น เพราะถือว่าเป็นปัญหาที่วิกฤตและสาหัสมากกับเมืองหลวงอย่างกรุงเทพของประเทศไทยที่ผ่านมา  

แต่รู้กันไหม?   ว่าจริง ๆ แล้วเจ้า  PM   2.5  เป็นปัญหาที่ไม่ได้เพิ่งเกิดกับประเทศไทยแค่  2-3 ปีที่ผ่านมาแต่จริง ๆ แล้วปัญหานี้มันเกิดขึ้นที่เชียงใหม่ ของประเทศไทยของเรามาแล้วถึง 12 ปี และเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก สืบเนืองมาจากปัญหาของมลพิษที่สะสมจากการเผาป่า การก่อสร้าง บวกด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ของเมืองเชียงใหม่ที่มีภูเขาล้อมรอบเป็นแอ่งกระทะทำให้อากาศถ่ายเทได้ยาก จึงไม่แปลกเลยว่าทำไมเมืองเชียงใหม่ถึงต้องประสบปัญหาฝุ่นละอองที่วิกฤติในทุก ๆ ปีจนถึงปัจจุบันและยากที่จะแก้ไขมันได้  ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เลยที่จะมองข้ามไปเพราะจากสถิติที่ผ่านมาและปัจจุบันเมืองเชียงใหม่ถือว่าเป็นเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่เป็นอันดับ 1 ของโลก  (โดยเฉพาะเดือนมีนาคม พ.ศ.2562  ที่ผ่านมา)   มีค่าฝุ่นละอองเป็นพิษ AQI สูงเกือบ 300 ซึ่งถือว่าสูงและอันตรายต่อสุขภาพของพลเมืองในพื้นที่มาก  ดังนั้นคนในพื้นที่จะต้องเอาตัวรอดจากวิกฤตินี้ให้ได้ด้วยตัวของเราเอง  ดั่งคำสุภาษิตที่ว่า  “ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน” 

เพราะฉะนั้นแล้วในช่วงวิกฤติที่ระดับฝุ่นมลพิษ PM 2.5 สูงขึ้น ควรต้องปฏิบัติตนอย่างไร? เรามีวิธีมาแนะนำกัน

1.ลดกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องออกไปข้างนอกบ้านหรือพื้นที่กลางแจ้ง  เช่น การออกกำลังกาย  อาจจะต้องงดไปก่อน  

2.ดูแลและปรับปรุงคุณภาพอากาศภายในอาคาร  อย่างการใช้เครื่องฟอกอากาศ  ปิดหน้าต่างหรือช่องระบายลม  เพื่อลดระดับฝุ่นละอองพิษในอากาศและป้องกันไม่ให้มันเข้ามาเพิ่ม  

3.พกยาโรคประจำตัวเอาไว้ข้างกายตลอดเวลา  กรณีบุคคลที่เป็นโรคภูมิแก้  

4.สวมหน้ากากป้องกันทางเดินหายใจ  หากจำเป็นต้องเดินทางไปข้างนอกจริง ๆ ซึ่งหน้ากากนั้นต้องเป็นประเภทที่สามารถกรองอนุภาคฝุ่นละอองที่สร้างมลพิษในอากาศได้สูงถึงร้อยละ 90 ขึ้นไปอย่างเช่น หน้ากากชนิด  KN95 ของ 3M ซึ่งมีหลายรุ่นให้เลือกซื้อและเลือกใช้ให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นรุ่น 9501 ที่สามารถกรองฝุ่นที่มีขนาด 0.3 ไมครอนได้ถึง 95% หรือรุ่น 9501V ที่มีวาล์วช่วยให้หายใจสะดวกขึ้น นอกจากนี้ยังมีรุ่นที่เหมาะกับสาว ๆ อย่าง 9501C-Pink, Blue หน้ากากสีชมพูและฟ้า  ที่มีสีสันที่น่ารักน่าใช้อีกด้วย

โดยสามารถหาซื้อได้ง่ายๆที่ ร้านขายยาเพรียวในบิ๊กซี  บู๊ทส์,   ท็อปส์  ซูเปอร์มาเก็ต  และร้านขายยาชั้นนำทั่วไป  ซึ่งเราสามารถขอคำปรึกษาจากผู้ขายหรือ เภสัชร้านขายยาได้เกี่ยวกับการใช้หน้ากากกันฝุ่น 3M แบบถูกวิธีเพื่อประสิทธิภาพในการกันฝุ่นที่สูงสุด แต่ถ้าใครไม่อยากออกไปคลุกฝุ่นพิษข้างนอกก็สามารถสั่งซื้อตามช่องทางออนไลน์ที่  Shopee ,   Lazada   หรือ  3mdelivery  

ตื่นตัวและรักตัวเองกันสักนิดเพราะตั้งแต่เกิดวิกฤตฝุ่นก็มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า วัดจากคลินิก 10 แห่ง เป็นสิ่งที่แพทย์ยืนยันมา  และที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือองค์การอนามัยโลกยืนยันว่ามี 1 เปอร์เซ็นต์  ที่ตาย จากฝุ่นละอองพิษ  ดังนั้นคนที่จะเซฟชีวิตของคุณได้ในขณะนี้ก็คงจะต้องเริ่มที่ตัวคุณเองก่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น